Trese

2.3K 87 2
                                    

J's

"Please check my schedules today, and please tawagan mo na lang ako kung may problema or urgent meeting okay?" I said to my secretary

It's been a tough week for me. And thank God Friday na ngayon, wala nang gaanong meetings or conferences.

I'm thinking of a getaway trip para saming magbarkada kasi plano Kong mag leave kahit 1 week lang.

Just to unwind kasi andaming demands ng company ngayon. Hayy si Deanna kaya busy sya?

Wait what? Ano paki ko dun ? Haha anywayssss...




..

Tok tok tok

"Come in" I simply said

.
"Hi? Flowers for you" I quickly looked at the person and to my surprise .

"Anong masamang hangin ang nalanghap mo at pumunta ka dito?" Mataray na sabi ko

"I just want to see you I guess . atsaka manliligaw mo ako diba?" Wow

"FYI Mr. Rivero, hindi ako pumayag sa sinabi mo at pwede ba? Lubayan mo ako. Di tayo talo yuck" haha ang harsh

"You know Jessica, I like you right? Pero sige kung yan ang gusto mo. Payag ako. But please let me be your friend? Kahit yun lang" weak haha

"Yun naman pala eh. Well sure, no problem. Pasensya na talaga" sabi ko

"No, it's okay. Alam ko naman na yan ang sagot mo eh. I'm just.. You know, trying my luck I guess"

"O sya sige, pupunta pa kasi ako kay Deanna eh. May pag uusapan lang kami" San galing yun jemaaaa?

"So, it's her again. Haha okay see you when I see you" and he bid goodbye



..

"Busy ka?"  Bungad nya sakin

"Why'd you ask ?" Sabi ko

"Bar tayo mamaya? Tapos na surgery ko and bukas early off ko hanggang Sunday" sabi nya habang prenteng naka upo sa chair ko.

Yes. Nandito sya mga kaibigan. Nandito si Deanna sa office ko at nakaupo sa mismong upuan ko. Diba sya ang boss?

"Well, I was thinking of a vacation, out of town . balak ko kasi mag leave for 1week eh. Unwind lang ganun" sabi ko

"Really? San ba? G ako. Wait, tayo lang dalawa? " assuming haha

"Nope, Bea and Jho of course haha selfish mo" biglang kumunot yung noo nya

"Well, I will head back to my office pagka galing ko dito to finalize some papers saka iiwanan ko na lang sa secretary ko yung 1week leave notice ko para makita ni director " sabi nya

"Great. I will contact them now"

"San pala yung location?" She asked

"Hmm, Palawan? Boracay? Siargao? San mo ba gusto?" Sabi ko

"Tell Bea first para alam natin idea nila" suggest nya

"Okay wait lang boss ah" sarcastic mode on haha

.
.

Otp

"Bes!"
"Yes bes? Ano problema?"
"Problema agad? Haha, well, I am thinking of a 1week trip . vacation lang ganun. Para naman makapag unwind tayo. Di naman kayo busy ni Bea diba?"
"Hmm, San ba? May choices ba? Well okay nga yan. Haha di naman masyadong busy sa office eh"

"How about, Palawan? Or siargao? Boracay? Name it"
"Hmm, wait up. ..bheeee? Saan ba mas maganda! Bora, Palawan or siargao?", sigaw nya kay Bea. Yes, they are living in one house.
" Boracay is too common daw, Siargao na lang daw bes"
"Okay, I will book 3 rooms para sating apat. Dalawa kayo sa isang  room, kami ni Deanna , isa isa"
"Ang Arte mo ah, make it two. Para namang hindi kayo nag tabi ni Deanna, dalagang filipina talaga Jessica?"

"Okayyyy hay nako, o sige na . I will book na. Kayo bahala sa tickets ah. Byeeee"

I ended the call.

I immediately called my friend na owner ng isang resort sa siargao para I book kami ng 1 week tour at saka villa within the resort.

At luckily na contact ko sya agad and said she will booked it right after our call. Sila Jho and Bea naman daw ang bahala sa mga tickets namin kaya okay na plan for our vacation.

Bale, 6 days and 5 nights ang pina book ko dun, pero we'll depart from manila by Sunday afternoon, para rest kami pagka umaga dun na mag start ang tour, so technically 1 week talaga.

uwi din kami Saturday afternoon para makapag pahinga pa ng Sunday before sabak sa works namin.

I also told my secretary na mawawala ako for 1 week at sya ma ang bahala, I also said to her na wag ako istorbohin sa bakasyon namin.

After finishing lahat, nagpaalam naman si Deanna na babalik pa sya ng hospital para sa leave nya. And I say okay.


Hayy..

What now jema?


.
.

D

Naririnig ko yung pinag uusapan nila. Kasi naman haha pina loudspeaker ko kay jema.

Well tama naman si Jho, bakit tatlo pang room, eh pwede naman kami sa isang room. Dalawang bed , oh diba? Mas tipid . hayy so we are going to Surigao . at 1 week kami doooonnnn!!! Can you believe that?


Makakasama ko sya ng matagal. Haha

"Anong tawa² mo jan? Para kang sira" sabi nya

"Wala naman, I'm just thinking something haha" sabi ko. Iling lang ang sinagot nya

.
.

"Jem, sibat na ako ako ah? Gagawa pa ako ng letter eh. So, just call me kung ano pa kailangan ah. " sabi ko at bineso sya.

"Yeah. See you" sabi nya at nag wave.

"Wait, tuloy tayo mamaya? " I asked her

"Wag na deans, samahan mo na lang ako bukas. Shopping tayo hehe"

"Okay, 10am aye?" I said

"Yeah 10am MOA, sige na Alis na" at tinaboy pa talaga ako

Jema, jema. Tsk² humanda ka.


..

.
.

------

Short update! Ano kaya mangyayariiiiii??!! Haha stay tuned everyone!

Bisan Pa ❤Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon