29

1.9K 110 17
                                    

J's

Nakauwi na kami ng Manila, back to work na din kami lahat.

Deanna being Deanna, ayon, busy sa hospital duties nya, ganun talaga pag bago but hey she's one of the most promising doctors in town. I can say she's doing great all times.

Hayy, its been a week since we last saw each other, sa Siargao pa. After that night, buti na pang talaga di na ako kinulit ni jho at Bea about what I said, as well as Deanna, wala talaga syang alam.

At wala naman akong balak pang sabihin, depende kung magtatanong sya. Mahirap naman na sabihin ko agad agad, hayy bahala na nga.

Basta okay kami. Yun naman important sakin eh.

While I'm finalizing my blueprint, may biglang kumatok.

.

Its my secretary.

"Ma'am, may naghahanap po sa inyo sa labas"/

" papasukin mo na lang, nag pa-finalize ako plano"

Tumango naman sya sabay sabing yes ma'am

"So busy today?" Napapitlag naman ako sa kinauupuan ko.

Kinakabahan ako. Why?

"Boo, why are you here?"

Yes. Its Deanna.

"Masama ba dalawin ang best friend ko? " hayy isa pang best friend bibigyan ko to ng live show.

"Yeah, I mean no, of course not. Pwede naman. Have a sit" chill jema.

"Relax jema, why so tensed?"

"No, na pe-pressure lang ako sa bagong project ko you know. " sagot ko naman.

"Mind if I invite you tonight sa may condo ko? There's something I want to talk about eh. " she smiled at me.

"Naku Wong, kung tungkol sa babae yan tapos magpapatulong ka na naman, pass ako jan. Ayoko uy"

Tama naman diba? Edi nasaktan na naman ako? I'm done being a masochist. Tama ng saktan ko sarili ko.

"Uhm no, definitely. May gusto lang akong pag-usapan. You know catch up. Promise usap lang"

Why am I feeling nervous about that "usap lang" shocksss ang green minded ko

"Usap lang ? Talaga? No monkey business?" I'm trying to lit up the mood

" of course haha, apaka assuming mo naman po," tinawanan pa ako ng gaga

"Okay, I'll be there at 6 or 7 mag e-early out na lang ako today" I smiled

"Great, so see you? Super late na ako sa hospital eh. Bye" sabay beso sakin.
.

"Yeah, bye"

.

Di na ako nakapag focus sa ginagawa ko. Nawala lahat ng focus ko sa katawan hayy. Tapos mamaya, mag uusap pa kami. Pano kung? Wag naman sana.


.
.

---

D's

Narinig ko.

Narinig ko lahat ng sinabi nya that night.

Pero di ko muna in-open up sakanya kasi takot pa din ako.

Takot pa din ako na kapag napag usapan namin yun, we will stay as friends. Forever.

Takot ako kahit sa kabila ng sinabi nya, pipiliin nyang maging kaibigan dahil dun kami mag tatagal.

I know I made the wrong decision back then. I take her for granted. Kompyansa sya na iintindihin ko sya, kompyansa naman ako na hahabulin nya pa din ako.

In which, natalo kami pareho.

Tao lang din naman kasi kami. Nagkakamali ng desisyon sa buhay. But what is important right now, is to clarify things between us

To clarify US.

Kaya kakausapin ko sya mamaya.

Its now or never.

Now. Ngayon pa lang kikilos na ako habang alam ko na mahal nya pa ako. Na ako pa din after all. This is the time na hindi dapat ako maging kompyansa na ako pa din kasi alam ko kapag hindi namin to napag usapan,

She will be out of my life.

And NEVER gonna come back to me.

Kahit anong pagmamaka-awa ko pa.

This is the right time for me to fight for what I feel.

After all, kahit anong mangyare after nito, alam ko I did my best.

.

I'm at  my office. Holding the ring I bought 12 years ago.

Ewan ko ba bat kami nahantong sa sitwasyon namin ngayon. Why I am being contented na magkaibigan lang kami. When in fact, I was so sure about her. I am sure about her.

Di ko alam kung revenge lang ba talaga yung ginawa ko against her, di ko na maalala yung reason ko kung bakit ko nagawa yun sakanya.

Sobrang mahal ko sya. Nabulag lang talaga ako sa thought na kailangan kong mapakita sakanya na hindi sya kawalan sa buhay ko.

Which I doubt.

Sobrang gulo ng buhay ko simula nung nawala sya. Ewan ko nga bat ako nakatapos ng pag dodoktor sa kabila ng nangyare sakin.

I need her. I need her more than ever.

Tapos na yung panahon ng pag aalangan. Pagtatago.

It's time to be brave. Brave enough to fight for what we deserved.

To love and to be loved.

------------

May kasunod to maya maya hahaha stay tuned! Vote and comment are highly appreciated! Nababasa ko po yung mga comments nyo. Kung sino po yung gusto magpa dedicate, feel free to message me mwihihi💗

Bisan Pa ❤Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon