Chapter Nine : Can I court You? J

5.1K 116 0
                                    

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Chapter Nine :  Can I court You? J

 

JACOB’s POV

Dalawang linggo na din simula ng malaman ni Alyyna ang plano naming tatlo pero hindi ko pa din alam kung ano ang kailangan kong gawin naguguluhan na kasi ako, ang bilis ng tibok ng puso ko pagnakakausap ko si Janine.

Pero kailangan namin pumayag sa gusting mangyari ni Alynna o mas maganda atang sabihin kailangan kong pumayag sa gusto niyang mangyari para lang hindi kami mahuli at mabisto!

“ Ano papaya kaba sa gusto niya mangyari? ” tanong sakin ni Edward.

“ Hindi ko nga alam eh! ” sagot ko naman sa kanya.

“ Kailangan na natin ayusin ang lahat! Kung hindi lagot tayo! ” sabat naman ni Lorence.

“ Naguguluhan ako kaya hindi ko muna sasagutin iyan! Bahala na lang! ” sagot ko sa kanilang dalawa.

Kailangan ko muna makapag-isip ng mabuti kasi naman mababaliwala ang lahat kung papayag lang din naman ako sa gusto niya, kailangan ko makita si Janine siya lang ang makakapagpalinaw ng isipan ko.

Teka! Si Janine ba ang sinabi ko?! Hindi! Erase! Erase! Hindi siya pero kailangan ko na siya makita para magawa na ang susunod na step namin.

*

Nakita ko na si Janine nakahiga siya sa ilalim ng puno ang cute naman niya! >.<

“ pwede ba tumabi? ” tanong ko sa kaniya.

“ Ah! Oo naman! Sige lang! ” sagot niya sakin.

“ Salamat! Bakit ka naman dito nagpapalipas ng oras? ” tanong ko ulit sa kanya.

“ Wala lang ang tahimik kasi dito tapos ang sarap pa ng simoy ng hangin.” Sagot naman niya sakin.

Ngayon na siguro ang oras para tanungin ko siya, pero paano kung hindi naman pabor ang maging sagot niya? Bahala na nga! Basta susubukan ko na lang!

“ Ano Janine pwede ba akong magtanong? ” sabi ko naman sa kanya.

“ Hmn? ” tugon niya sakin.

“ May boyfriend kaba ngayon? ” tanong ko sa kanya.

Teka?! Bakit ang tahimik naman ata niya? Hindi niya sinasagot ang tanong ko?

“ Janine? Meron ba? ” tanong ko ulit sa kanya.

“ bwahahaha! Ano kaba? Sa panget kong ito? May boyfriend pinagloloko mo naman ako eh! ” sagot naman niya sakin.

Nagulat ako sa sinagot niya. Kasi naman sinasabihan niyang panget ang sarili niya kahit hindi naman , ang ganda niya kaya tanggalin lang yung nerdy glass niya tapos mag-ayos lang siya ang ganda na niya.

Para nga siyang may kamukha pero hindi ko lang alam kung sino? Tama! Kailangan ko nga malaman kung sino ang kahawig niya pero parang Malabo iyon?

“ so? Pwede akong manligaw sayo? Wala ka naman boyfriend diba? ” tanong ko muli sa kanya.

“ bwahahaha! Nagpapatawa kaba? Ano nga ulit yung tanong mo sakin? ” bakit naman siya tumatawa? =_=

“ Janine , Can I court You? ” ulit ko sa sinabi ko kanila pero iba na ngayon.

Kasi nakaluhod na ako sa harapan niya na parang nagpopropose ng kasal , sana naman pumayag siya * cross fingers *

“ yes !” sagot niya sakin, teka?! Sinabi ba niya na yes?!

“ pumapayag kana?! Talaga!?” tanong ko ulit , oo na ako na makulit haha! Ang saya ko lang kasi!

“ Pumapayag na ako huwag kana makulit dyan! Haha! Ang cute mo naman! ” sabi niya sakin.

Tama ba ang narinig ko?! Sinabihan niya akong cute?!

>/////<

“ Your blushing! Hahaha! Ang cute mo talaga Jacob! ” sabi niya sakin sabay pinch ng cheeks ko.

“ Ha-? A-ah ! e-eh! Ano kasi hindi ah! Huwag kana nga. Hidni nga ako nag-bublush eh! ” sagot ko sa kanya.

Nakakahiya naman kay Janine kasi nakikita niya akong ganito >.<

“ Huwag kana nga magpacute dyan! ” sabi ni Janine tapos nag-pout pa >3< ang cute niya!

“ Ikaw nag cute eh! Huwag ka nga magpout halikan kita eh! ” biro ko naman sa kanya.

“ Hoy! Hindi ako nagpapacute noh?! Saka hindi pa nga kita boyfriend eh! Manliligaw lang kita! ” sabi naman niya sakin.

I'm The Campus Nerd + EPILOGUE  + ANNOUNCEMENT ( Fin. )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon