Hindi ako pinatulog ng boses na iyon kaya ngayong kinaumagahan, antok na antok ako ng lumabas ng kwarto. Pagkalabas ko, nakita kong may nakahanda ng pagkain sa gazebo. Nandun sila tita, ate dylan, cloe at kuya mak. Umalis na kagabi sila Mommy at Daddy kaya natahimik ako.
"How was your sleep, little sis?" tanong ni ate ng makababa ako ng bahay.
"Not good" simple kong sagot.
"Why?" taka niyang tanong.
"There is someone who influenced me to call that person, ayun tinawagan ko" naiirita kong sambit
"Anong sabi?" natatawang sambit naman ni kuya Mak.
"Irita ka kuya! Argghhhh" naiirita kong sambit sa kanya na ikinatawa niya pa lalo kaya hinabol ko siya sa gazebo
"His voice is familiar to me. I don't know if someone tricked me" seryoso kong sambit habang hinahatak ang upuan ko.
"How?" taka pa ring tanong ni ate.
"Ewan ko!" irita ko pa ring sagot.
"Baka naman namali ka lang ng rinig kasi may tao kang iniisip kaya yung boses niya narinig mo" pangungumbinsi ni Cloe and I just shrugged my shoulder.
Sabay-sabay kaming kumain ng breakfast at tahimik lang kami. Tinulungan ko na silang magligpit ng mga kinainan namin.
"Anong plano mo ngayon?" bungad ni Kuya Mak
"Ewan, wala naman akong alam dito"
"Sama ka sakin, magto-tour ako ng mga guests ngayon"
"Pwede?"
"Oo, malakas ka sa akin eh" natatawa niyang sambit, "Bawi lang ako sa pang-aasar ko sayo" sabay kinurot ang pisnge ko.
Bumalik agad ako sa kwarto para maligo at mag-ayos. Naabutan ko si kuya mak kasama ang ilang tour guides ng resort habang nagbababa ng kayak. Sinundan ko lang sila hanggang makarating kami sa resort namin.
"Ate Cristy!!" sigaw ko ng makita ko siya na palabas ng bahay nila. Niyakap niya ako agad nang makita niya ako.
"Buti na lang nakita rin kita, sobrang busy kasi rito kaya hindi na ko na inabalang puntahan ka pa" nakangiti niyang sambit habang nakaakbay sa akin at naglakakad papuntang tabing dagat.
"Saan punta mo niyan?" tanong niya sa akin ng malapit na kami sa isang cottage.
"Ahmm, isasama raw po ako ni kuya Mak sa paggu-guide niya sa mga tourist dito" sagot ko agad sa kanya ng tumigil kami sa isang cottage.
"Oh sakto, mukhang kakilala mo ang isa sa bisita natin dito." nakangiti niyang sambit
"Po?" taka kong tanong sa kanya at bumaling sa pamilyang nasa isang cottage.
"Here you go! Hi everyone, this is my cousin, family niya ang may ari ng resort na before, she's Nickie Sandoval" pagpapakilala sa akin ni ate sa mga bisita at kumaway ako bilang pagpapakilala.
"Nickie, hmmm?" nakangisi niyang sambit.
"Do you know her, kuya?" sabi ng isang bata na kasama nila tapos ay tumingin sa aming dalawa ang lahat.
"She's one of my blockmates nung highschool" simple niyang sagot.
"Great! I'm Chester's mom, ikaw ba yung makakasama namin sa island hoping?" nakangiti nitong sambit. I think she's in 40's but still she looks young.
"Ahmm yes po but my cousin will be your guide, I'm not familiar here" naiilang kong sambit
"Why? I thought kayo ang may-ari ng resort before"
YOU ARE READING
I'm Inlove With My Forgotten Bestfriend
Teen Fiction(Summer Series #1) Nickie Charice Sandoval have everything she wanted but when she went back to Philippines, she's looking for something. She doesn't even know what she's looking for until she met a bunch of friend, Claire Jung, Yahna Joyce De Guzma...