4

5 0 0
                                    

Kabanata 4

"Truth or dare?"

Nasa bahay kami ngayon nila Liliana dahil nga napag usapan namin na mag-oovernight kami this weekend.

We're playing games like truth or dare. Kaya eto at tawa kami ng tawa dahil sa itsura ni Lucia. Pinili kasi niya ang dare kaya napagtripan namin siya.

"Pucha! Mukha na akong lampaso dito! Ayusin mo naman, Chona!" reklamo ni Lucia.

Simple lang naman ang dare, magpapa-bangs lang naman pero mukhang epic fail kaya tawang tawa kami.

Her bangs were cut above her eyebrows kaya nagmukha siyang lampaso. But she looks cute..... and stupid.

"Tangina niyo! Babawi ako sa inyong lahat!" naiiyak na sabi ni Lucia.

"Hmm tama na ang Truth or Dare. Iba naman ang laruin natin." suggestion ko.

Nakakasawa na kasi, kanina pa kami naglalaro dito kaya dapat iba na naman.

"No fucking way! Ang unfair! Hindi ka pa na dedare!" sabat ni Lucia.

Oh right. Kaya rin ayoko ng laruin to ay dahil ako lang ang hindi pa na dedare. Sigurado akong mas malala pa ang gagawin nila kung sakali.

Inikot na nila ang bote at kay Sav sana tatapat ang bunganga ng bote kaso agad inikot ni Chona paharap sa akin. Oh right.

"Truth or Dare?" she said while stretching her arms.

"Truth." I said.

"Uy! Dare daw!" si Lucia.

"What?"

"Okay, so dahil dare ang pinili mo. Hmmm this is the dare...." si Lili habang kuwaring nagiisip. "Make a Tiktok video."

What?! No way! No fucking way!

I hate that! Ayokong nakikita ang sarili ko sa kahit anong videos, pictures are fine with me but video? There's no fucking way!

I have no confidence. Nahihiya akong iharap ang sarili ko sa maraming tao. I always wanted to be invisible in front of the unknown people.

"This is torture!" reklamo ko sa kanila.

Alam nilang ayoko ng ganito pero ang sabi nila kailangan ko raw magkaroon ng confidence sa sarili.

In time, we need to engage ourselves to others. Hindi palagi ay mananatili ang mga taong nakasanayan mo. Someday, they'll need to leave. And you? You'll just stay where you are.

Ilang minuto rin bago ko nagawa ang video. They put a light make up on me para daw mas maganda. It was just a 5 to 15 seconds video pero pakiramdam ko ay sobrang tagal nun.

"5, 4, 3, 2, 1...." said the music on the video.

The video was simple, yung mazo-zoom in lang yung mukha mo tapos mag papacute ka na parang tanga at sasabayan yung beat ng music.

"Oh my gosh! You look cute Meme!" si Chona na paulit-ulit na pinapanood ang video.

"Send ko sa gc natin!" si Sav.

I just rolled my eyes on them. It was okay with me, kami kami lang naman yung manunuod nun kaya okay lang.

"Okay! Next game!"

We decided to play horror games, spirit of the glass.

The lights are off. Tanging kandila lang ang nagbibigay liwanag sa amin ngayon. We made a cicle habang nakaupo at may baso sa gitna namin.

Ewan ko ba kung tama ba itong ginagawa namin. Bahala na.

Takot ako pero hindi naman ako naniniwa sa mga ganitong uri ng laro kaya go lang.

Lost in the CityWhere stories live. Discover now