Pagkalabas ni Trixie sa kwarto ni Clark.
"I'm sorry trixie"-sigaw niya sa loob ng kanyang kwarto habang hawak-hawak ang ulo niya na kanina pa sumasakit.
Umupo muna siya sa kanyang kama at inantay na humupa ang sakit ng kanyang ulo. Nang sa tingin niya medyo nawala na ang sakit ay tumayo siya sa pagkaka-upo at aakmang pipihitin na sana niya pabukas ang pinto ng kanyang kwarto ng bigla na lang nagdilim ang kanyang paningin at nawalan ng malay bumagsak siya sa sahig.
Naabutan si clark ng kanyang ina na walang malay sa loob ng kanyang kwarto. Napasigaw ang kanyang ina sa sobrang pag-alala at takot neto.
"Clark! clark! Gumising ka!"-panic na sigaw ng kanyang ina.
Nang di parin nagising si clark ay tumayo ang kanyang ina at kumuha ng unan para ipa-unan sa kanya at tumawag ang kanyang ina sa numero ng hospital. (Kahit umiiyak na eto sa sobrang pag-alala kay clark)
Pagkatapos sabihin ang address nila at ano ang nangyare ay pinatay neto ang tawag. At dinial ang numero ng ama neto na nasa amerika at sinabi ang nangyare sa kanya.Mga ilang minuto ang itinagal bago dumating ang ambulansya. Agad na sinakay si clark sa ambulansya. Pagdating sa hospital ay di parin tumitigil sa kaka-iyak ang ina ni clark habang si clark ay ipinasok sa emergency room.
"Ate! Anong nangyare kay clark?"-tanong ng kapatid ng ina ni clark.
Habang pabalik-balik ang lakad ng ina ni clark sa sobrang pag-alala sa kanya.Di namalayan ng ina ni clark na andito na pala ang kapatid niya.
"Umupo ka nga ate! Ang sakit mo sa mata?"-saway ng kapatid neto sa kanya.
Umupo ang ina clark sa katabing upuan neto.
"Diko alam Lyn, Pagdating ko sa kwarto niya para kakausapin ko sana kaso, naabutan ko siyang nakahiga na sa sahig! Na wala ng malay!"-paliwanag ng kanyang ina sa kapatid neto.
"Antayin na lang natin ang sasabihin ng doctor ate."-sagot ng kapatid neto.
Pagkalipas ng 40 minuto ay lumabas na ang doctor at kinausap ang ina ni clark at kapatid neto.
"Kayo po ba ang magulang ng pasyente?"-tanong agad ng doctor ng makalabas eto sa E.R.
"Mama niya po ako doc. Anong nangyare sa anak ko doc?"-tanong agad ng ina neto na may pag-alala sa mukha.
"According sa mga test niya Misis may sakit ang inyong anak! May kamag-anak ba kayong nagkasakit na ng brain cancer?"-tanong ng doctor kay lacey na ina ni clark.
Naguguluhan siyang umiling bilang sagot.
"Wala naman akong ma-alala na may nagkasakit ng brain cancer sa pamilya namin doc! Ma-may brain cancer ba ang a-nak ko doc?"-maiyak-iyak netong tanong sa doctor.
"Kaya ko tinatanong misis dahil ayon sa sinabi ng anak mo madalas sumasakit ang ulo niya. At yung test result ay Stage 4 Brain cancer "-sagot ng doctor.
Muntik na matumba ang ina ni clark sa narinig neto buti na lang na-alalayan agad siya ng kapatid neto.
"Diyos ko!"-iyak netong sabi.
"Pano nangyare yun doc? Na nagkaroon ng brain cancer ang pamangkin ko? "- di makapaniwalang tanong ng kanyang kapatid sa doctor.
"Kung di galing sa lahi niyo, maaring to much Radiation tutok sa teknolohiya! Mga negative na pwedeng magcause ng brain cancer!"-sagot ng doctor sa kapatid ng ina neto.
"May pag-asa pa bang gumaling ang anak ko doc?"-tanong ni lacey na ina ni clark.
"Ikinalulungkot ko misis! Ang mabuti pa subukan niyong ipagamot ang anak niyo sa ibang bansa at makabago ang teknolohiya nila doon. "-yan lang ang sinagot ng doctor at nagpa-alam na etong umalis dahil may pasyente pa daw eto.
Napa-upo at napahagulhol ng iyak ang ina clark sa nalaman.
"Ate sa amerika na lang kaya natin dalhin at ipagamot si clark? Total andun naman si kuya?"-suwestiyon ng kanyang kapatid.
Agad na tinawagan ni lacey ang kanyang asawa at ibinalita ang kalagayan ng kanilang anak. At sumang-ayon eto na sa amerika na lang ipapagamot.
Pagkatapos nilang mag-usap ng asawa ay agad niyang nilakad ang papeles ng kanyang anak sa hospital samantala ang kapatid niya ang nagbabantay kay clark sa kwarto neto.
Sa tulong ng doctor ay mabilis etong naayos ang papeles.Sa mismong araw na iyon ay nakalipad sila patungong amerika para ipagamot si clark.
#Bukas ulit lowbat nanaman cellphone ko 🤣😅 ang hina ko kasing magtype eh😂
#Yung about sa Brain cancer diko dinitailed lahat tinamad akong magtype at magsearch sa google. Baka magtaka kayo. 😂✌️(Nagsulat pa ako ng story tamad pala magtype😂✌️)
YOU ARE READING
Ml o Ako? (On-Going)
Teen FictionRequest lang to sakin na dapat one shot pero nagkaroon ng chapter😂