Chapter 2

43 4 0
                                    

Pagkababa ni trixie ay nakasalubong niya ang mommy ni Clark. At tumigil siya sa harapan neto.

"Anong nangyare sayo trixie? Ba't ka umiiyak? Nag-away ba kayo ni clark!"-sunod-sunod na tanong ng mommy ni clark sa kanya.

"Diko na po kayang intindihin anak niyo tita sorry po! Sobrang sakit napo kasi eh! Diko na kaya! lagi na lang akong namamalimos ng oras niya."- sagot niya habang umiiyak.

Lumapit sa kinatatayuan ang mommy ni clark at niyakap siya neto.

"Shh! Tahan na naiintindihan kita! Ako nang bahala makipag-usap sa kanya!"-habang hinihimas neto ang likod niya at pinapatahan sa pag-iyak.

Umalis sa pagkakayakap ang mommy ni clark sa kanya.

"Uuwi napo ako tita salamat po!"-pa-alam niya dito.

"Mag-iingat ka! Ako ng kakausap sa kanya!"-sagot neto sa kanya.

"Sige ho!"

Lumabas na siya sa bahay nila clark at oumara ng taxi.
Hanggang sa makasakay siya sa taxi ay tuloy pa din a luha sa kanyang mga mata.

Pagdating sa bahay nila nadatnan niya ang kanyang mama sa sala na nanunuod ulit ng K-drama.
Agad siyang yumakap dito na ikinagulat ng kanyang mama.

"May problema ba anak?"-tanong agad ng kanyang mama sa kanya.

"Wala napo kami ma!"-sagot niya sa kanyang mama habang nakayakap parin at nagsisimula na namang tumulo ang kanyang luha.

"Ano bang nangyare?" -tanong ng kanyang mama at niyakap siya pabalik neto.

"Aka-la ko mahal niya ako! Pinaghintay niya ako ng ilang oras sa mall, tapos pinuntahan ko sa kanila ang gago! Nakaharap lang pala sa com-computer at naglalaro na na-man ng ml" -mahabang paliwanag niya sa kanyang mama.

"Ba't ganun ma? Mas Pinili niya pa ang ml na yun kesa sa relasyon naming dalawa?-tanong niya sa mama niya.

Humiwalay sa pagkakayakap mama niya at hinawi ang buhok niya na nakatabing sa mukha niya at pinunasan ang  luha sa kanyang mga mata.

"Anak may mga bagay talaga na mahirap tanggapin! Kung iniwan kaman niya dahil sa pansamatalang kaligayahan niya, doon niya lang marerealize ang halaga mo pag nag-sawa na sya doon sa kinalilibangan niya ngayon! Isa pa kung kayo talaga ang nakatadhana kayo talaga kahit sang sulok kapa mapadpad magtatagpo talaga ang landas  ninyong dalawa kahit ayaw mopa."-mahabang sagot ni mama na nakatingin sa aking mga mata.

"Ma! Pano ku-"

Hindi na niya natapos ang kanyang sasabihan sa kanyang mama ng bigla na kang siyang nasusuka.
Tumayo agad siya at tumakbo papuntang Lababo.

"Anak okey ka lang ba? May sakit kaba?"-nag-alalang tanong ng mama niya ng makalapit eto sa kanya.

Nagmumog muna sya bago sumagot sa kanyang mama.

"Okey lang po ako ma! Masama lang po pakiramdam ko!"-sagot niya dito habang nagpupunas.

"Sigurado kaba anak namumutla ka oh! Pacheck-up kana kaya?"-sagot neto sa nag-alalang mukha.

"Wag napo baka gutom lang po eto ma!"-sagot niya para mawala ang pag-alala neto.

Sasagot na sana ang kanyang mama ng biglang nagdilim ang kanyang paningin dahil sa hilo at nawalan ng malay.

"Ipagh- oh my go-god trixie!" -

Nagpapanic ang kanyang mama dahil nawalan siya ng malay.

#Ano kaya ang dahilan kung bakit nawalan siya ng malay? Hmm🤔 may sakit kaya siya o buntis?

#MayNextPa
#Pabitin🤣😅
#Pahinga Muna Nakakahilo Mag-isip ng sunod na eksena😅

Ml o Ako? (On-Going)Where stories live. Discover now