Chapter 10

31 2 0
                                    

Nang makaalis silà clark at shanaiah sa Super market ay hindi mapakali si clark pagdating sa bahay ng parents niya.

"Hey clark! What's wrong with you?"-tanong ni shanaiah sa kanya.

Bumuntong hininga muna siya bago sumagot kay shanaiah na pinsan niya. Wala etong idea na si trixie ang babaeng kinukwento niya noon ng nasa amerika pa siya at nagpapagaling sa sakit.

"She's my ex!"sagot neto sa malungkot na boses.

"Ohh! You mean si trixie?"-paninigurado neto.

Tango lang ang sinagot ni clark.

"Oh my god!"-sigaw ng pinsan niya.

"Kaya pala tahimik ka kanina nong kaharap natin pamilya niya."-pagpatuloy ni shanaiah.

"Yeah! Sana pala di na lang ako lumaban sa sakit ko? kung wala na pala akong pag-asa magpaliwanag sa kanya at magkabalikan kami! Lalo na ngayong may anak na siya at asawa."-mapakla niyang sabi sa pinsan.

Nalungkot si shanaiah sa sinabi ng pinsan niya dahil alam niya kung ano ang hirap na pinagdadaanan ni clark sa amerika para lumaban sa cancer nya.

Lumapit si shanaiah kay clark at niyakapa eto.

"You know what couz!"-pabitin netong sabi ng makahiwalay sa yakap.

"Hindi lahat ng may anak may asawa. Kaya wag ka muna mawalan ng pag-asa."-agad na dugtong ni shanaiah.

Agad nabuhayan ng pag-asa si clark sa sinabi ng pinsan niya.

"Cheer up!"-dugtong ulit ni shanaiah.

"My point ka couz! Kung tama ka! Asan ang ama ng anak niya kung wala nga siyang asawa!"-nagtatakang tanong ni clark.

"Oue! Diko sinasabing wala siyang asawa ah! Ang akin lang di lahat ng may anak may asawa!"depensa ng pinsan niya.

"Alam ko couz!"-pigil niyang tawa dahil sa sinabi ng pinsan niya.

"Maka-akyat na nga!"-mataray netong sabi ni shanaiah.

"Bahay mo?"-biro nya sa pinsan niya.

"Hindi! May reklamo kaba?"-balik na tanong ng pinsan niya.

"Binibiro lang kita! Ang sungit neto."-matawa-tawa niyang sagot sa pinsan.

"Matagal na!"-agaran na sagot ni shanaiah at tuluyan na etong umakyat sa taas.

Maglalakad na sana siya papuntang kusina ng  magsalita ulit si shanaiah.

"You know what couz! Imposibleng walang asawa yang ex mo sa ganda niyang yan!"-pagkasabi ni shanaiah ay umakyat na ulit eto sa taas.

Binalewala na lang ni clark ang sinabi ng kanyang pinsan at pumunta na ng kusina.

"Hindi ko talaga maiintindihan ang ugali ng babaeng yon." Salita niya na ang tinutukoy ay si shanaiah.

Pero napa-isip si clark sa sinabi ni shanaiah "Pano nga kung may asawa na eto! Ano ang gagawin ko?"-tanong niya sa sarili.

Napa-iling iling na lang siya sa naisip niya. Kumuha siya mg malamig na tubig sa ref at ininom eto.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Samantala pag-uwi ni troy galing sa pagkikipag meeting kay trixie na ex niya pala at may-ari ng kompanya kung saan siya magiinvest.

"Sa wakas andito kana!"-bungad ng mommy niya ng makapasok sya ng tuluyan sa bahay

Agad na nagbago ang ekspresyon ng mukha niya.

"Tinanggap ba nila ang pag-iinvest mo?"-tanong neto sa kanya.

Umupo muna si troy sa sofa at bumuntong hininga bago sumagot.

"Yeah!"-maikli niyang sagot sa ina niya.

"That's good!"-pagkasabi sa katagan iyan ay naka-ngiti neto.

"Si trixie ang may-ari ng kompanya."-sagot niya sa ina.

Agad nawala ang mga ngiti sa labi ng kanyang ina na marinig ang pangalan ni trixie.

"Really?"-paninigurado ng ina niya.

"Yes mommy!"-naka-ngiti niyang sagot sa ina.

"Naging succesful din pala ang babaeng yon!"-sagot ng ina niya sa kanya na hakatang di gusto ang narinig ngayon-ngayon lang.

"Mommy! Walang ginagawa yung tao sa inyo!"-sigaw niya sa ina.

"Bakit ba galit na galit kayo sa kanya huh!"-tanong niya sa ina neto.

"Mabait na tao si trixie mom!"dugtong ni troy sa mga sinabi niya.

"Dahil hindi kayo karapat-dapat."-sagot ng ina sa galit na boses.

Napahilamos si troy sa sobrang inis. Yan din ang dahilan ng magulang niya kung bakit ayaw nila kay trixie.

Tumayo si troy si kina-uupuang sofa.

"Sa taas lang ako!"-pa-alam niya sa kanyang ina.

"N
Tory! Nag-uusap pa tayo!"-sigaw ng ina niya ng magsimula na siyamg humakbang sa hagdan.

Nilingon niya ang kanyang ina.

"Ayukong makipagtalo sayo mommy!"-yan lang ang sinabi niya at nagpatuloy na siya pag-akyat.

Pagdating niya sa kwarto neto ay agad niyang hinubad ang suot ma damit at humiga sa malambot niyang kama.

Habang nakahiga sa kama ay hindi maiiwasan ni troy isipin si trixie.
Ang maamo netong mukha at ang mga sinabi neto kanina.
Parang hindi siya makapaniwala sa sinabi netong wala etong asawa eh! Sa sobrang ganda neto kaya impossible na walang nagbabalak na ligawan siya at panagutan ng ama ng mga anak niya.

#Diyan lang muna🤣 wala talagang kwenta tong naisip kong next scene 🤦😂.
    Di ako makapag-focus sa ginagawa ko yung utak ko tumakbo para bukas sa activity na ipapagawa ko anong mga tanong na naman gagawin ko🤣😂. Tapos pakidagdag pa si knight ang haba, ang jab ng story niya pati chapter🤦jusmiyo nasa prologue pa lang ako😂.

Ml o Ako? (On-Going)Where stories live. Discover now