Chapter 1

100 6 1
                                    

"Ma,Anong oras napo?"-tawag pansin ko sa kay mama na abala sa kapapanuod ng K-drama.

"Mueoseulyo?"- sagot ni mama na ang mata ay nasa tv parin.

"Anong mosulyo pinagsasabi mo dyan ma?"-nagtataka kung tanong dahil diko maintindihan sinabi niya.

"Sabi ko, Ano?"-agarang sagot ni mama

Tumayo ako sa kinauupuan kung sofa.

"Wala po, manuod nalang po kayo dyan, aalis lang po ako saglit ma?"-pa-alam ko kay mama.

"eodie gayo?"-sagot ni mama.

Pagtingin ko sa kanya ay nakatingin na pala eto sakin.

"Pupuntahan ko lang po si clark, ma."

Tango lang sinagot ni mama at bumalik ulit eto sa pinanuod niyang K-drama.

Umakyat muna ako sa kwarto ko para kunin yung cp ko na sinadya kong iwanan pagkatapos ay bumaba para puntahan si clark sa kanilang bahay.

Si clark ay boyfriend ko ng mahigit 3 taon.

After 40 minutes ay andito na ako sa harap ng bahay nila.

Knock! knock!

Agad na bumukas ang pinto at sumalubong ang mukha ni tita lacey.

"Good afternoon po tita, andyan ba si clark?"-tanong ko kay tita lacey habang pumasok ako ng tuluyan sa bahay nila.

"Andun sa kwarto niya trixie naglalaro na naman ng Ml."-sagot ni tita lacey.

"Ay ganun po bah! Sige po pupuntahan ko lang!"-pa-alam ko kay tita lacey.

"Sige,pakisabihan na din na kumain na siya ng lunch ah! Dipa kasi kumakain yon! Soge maiwan muna kita! May gagawin pa ako." -tuluyan ng umalis si tita lacey.

Umakyat sa ka pangalawang palapag ng bahay nila kung saan ang kwarto ni clark.

"Babe! Babe!"-tawag ko sa kanya sa labas ng kwarto niya.

"Bukas yan babe pasok ka lang!"-sigaw niya sa loob ng kwarto.

Agaran akong pumasok sa kwarto niya at nakita kung naglalaro na naman ng Ml at ang kalat ng gamit sa kwarto niya.

"Ano ba yan babe! Ang kalat naman dito!" -saway ko sa kanya.

"Sorry babe! Busy kasi ako eh!"-sagot niya na abala padin sa paglalaro ng Ml.

"Busy sa kalalaro! Sabi ni tita dika pa daw kumakain ng tanghalian?, Magpapakamatay kaba dahil sa larong yan?"-pagalit na tanong ko sa kanya.

"Di pa naman ako nagugutom babe eh!"-sagot niya na ang mata ay nasa computer parin.

Simula ng pumasok ako sa kwarto niya di man lang ako tiningnan o tinaponan ng tingin.

"So! Aantayin mopa bang magutom ka bago kumain? Alam mo bang 1 week ka ng di nagparamdam sa'kin dahil lang sa busy ka sa ml nayan?" -galit kung tanong sa kanya.

"Sorry na babe! Promise babawi ako sayo bukas!" Sagot niya tumingin sa akin.

Sandaling lumambot ang mukha ko

"Talaga! Siguraduhin mo lang ah! Halos wala kanang oras sakin pati sa mga text at chat ko dimo mareplayan dahil sa ml nayan!"

"Promise babe bukas! Lalabas tayo!"-sagot niya na ang mata nasa computer na ulit

"Oh siya! Kumain ka na! Anong oras na 2:30 na oh!"-pakita ko sa orasan ng phone ko.

"Oh sige baba na tayo, baka makabuo pa tayo kung magtatagal ka sa kwarto ko!" -pilya niyang ngiti sabay tayo sa kinauupuan at lumapit sakin.

Pagkalpit niya hinampas ko siya ng mahina sa balikat niya.

"Puro ka biro, halika na nga!"

Wala kaming ginawa pagkababa kundi ang mag-usap ng mag-usap pagkatpos kumain ni clark.

Pagkalipas ng ilang oras ay nagpa-alam na ako para umuwi.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Kinabukasan ng umaga

"Babe! 8:30 am ah! Sa Mall tayo magkikita?" -text ni clark sakin

"Okey babe!" -sagot ko sa mensahe niya.

Binaba ko agad ang cellphone ko para maghanda dahil 7:12 am na.

Pagkatapos maligo tamang tamang 8:00 na.

Nagpa-alam ako kay mama na may date kami ni clark.

Pagdating sa mall na sinasabi niya ay wala akong makitang clark.

"Baka inutusan lang ni tita"-sabi ko sa sarili ko.

Pagkalipas ng ilang oras wala pa ding clark na sumipot.

Tinext ng tinext nya eto at tinawagan pero walang sumasagot sa tawag at text niya.

"Wahhhhh!" -sumigaw siya sa sobrang inis.

"Letse ka! Bwisit" -sigaw niya sa mall habang nakatingin sa cp niya.

Lumabas siya sa loob ng mall at tinungo ang sakayan ng taxi.
Sumakay kaagad sya ng taxi papunta sa bahay nila clark.

"Tita andyan poba si clark?" -agad niyang tanong ng pagnuksan siya nito ng pinto.

"Nasa taas! Akyatin mona lang!"

Pagkasabi ng mama ni clark ay agad siyang umakyat sa taas at walang ano ano ay binuksan ang kwarto ni clark at naabutan niya etong naglalaro na naman ng ml.

"Alam mo bang ilang oras kitang hinintay sa mall?" -galit niyang tanong sa bf niya.

"Sorry babe, tinapos ko lang nilalaro ko!" -tumigil eto sa kalalaro at hinarap sya.

"Ayan tayo eh! Hinayaan kita ng isang linggo tayong di nagkikita dahil sa ml nayan!"-maiyak-iyak niyang sabi.

"Tapos ngayon pa-aasahin mo lang ako huh! Huh!" -sinusuntok-suntok niya eto sa dibdib.

"Babe sorry, sorry"-hinging tawa neto sa kanya

"Kainin mo yang sorry mo! Nangako ka tapos dika sisipot sana pala dika nalang nangako para di ako aasa na sisipot ka!" -iyak niyang sabi neto.

Napaupo siya sa sahig sa sobrang sakit ng nararamdan niya.

"Mamili ka yang Ml mo o ako?" -Tanong niya neto habang tumatayo siya.

"Babe naman! Ba't kailangan ko pang mamili!" -nagsisimula etong umiyak.

"Alam mo namang mahal na mahal kita diba!? Isa pa yung ml naman katuwaan lang yan!" -paliwanag neto sa kanya.

"Kaya nga pinapili kita! kasi dahil sa ml nayan wala ka ng oras sakin! Ngayon mamili ka yang ml mo o ako?" -matapang niyang tanong neto.

"Pag yang walang kwenta ml pinili mo! Pwes ngayon pa lang sinasabi ko sayo maghanap ka na ng iba! Dahil diko na kayang magmalimos ng oras mo palagi at wala ng gugulo sayo!" -iyak niyang sabi.

"Sorry babe! sorry!,diko kayang mawala ka pero," -sagot ng bf niya na mas lalong nagpa-iyak sa kanya.

Agad siyang humarap dito at sinampal eto nga sobrang lakas.

"Putang-ina mo! Huhuhu, Eto tandaan mo sa or-ras na ma-magkita tayo iis-sipin kong dika nag-eexist sa mundong eto!" -Iyak niyang sabi at tuluyan ng lumabas sa kwarto ni clark.

"Trixie! I'm sorry! " -sigaw neto sa loob ng kwarto niya

Tumakbo ng mabilis si trixie habang umiiyak ng malakas.

#Huhu😭 sorry minamadali ko lang eto kaya panget talaga😢.

Ml o Ako? (On-Going)Where stories live. Discover now