Enjoy the update!
"Hi." Said the tall guy who's still in front of her and wearing a smile on his face. "Would you mind if I'll come in?"
Sharlene nod her head unconsciously. She doesn't know what is this guy is doing here and what he's up to.
"Uh, I'm sorry. Upo ka." She said at tinuro ang ang sofa nang makarating sila sa sala. "You want something? Coffee, juice or just water?" Alok n6a pa.
Umiling lang ito sa kanya at saka bumaling sa anak nyang si Dwayne na ngayon ay tumigil na sa paglalaro. Tahimik na lamang itong nakaupo sa carpet at natingin sa bisita.
The guy guy chuckled and carried Dwayne and make him sit on his lap. Medyo naiilang naman syang umupo sa tapat nito.
"Masyado yatang nagwapuhan ang anak mo sa akin." He joked
Sharlene cleared her throat, "Ano nga pala ang sadya mo dito? I didn't know that you're friends with my kuya. Actually, he's not here. Umalis sya kanina lang kasama ng asaw—"
"Ikaw ang pinunta ko dito."
Nagulat naman sya sa sinabi nito. Ano naman ang dahilan? Ni hindi naman sila close.
"I do believe that you already know me. Right, Sharlene?"
Tumango lang sya bilang sagot.
"Well, we already met before but let me introduce myself to you properly. I'm Arturo Daza, a son of your parent's current business partner." Maikling pakilala nya
"Please be straight forward. Ano ba talaga ang kailangan pinunta mo dito?" Kunot noo nyang tanong sa binata.
Ibinaba ni Turs si Dwayne na tahimik namang gumapang papunta kay Sharlene.
He sighed, "Okay. Pinapunta ako ng parents ko dito dahil sinabi ng mommy mo na nandito ka. My parents and your mom had an agreement just months ago and you obviously have no idea about it."
Gustong magmura ni Sharlene sa mahabang litanya ng kausap. Lalo tuloy syang kinakabahan sa sasabihing pakay nito sa kanya.
"They asked me to talk to you and let you go home with me." He said.
Lalong napakunot ang noo nya sa nadinig. Pakiramdam nya ay mukha na nya ang pinaka di maipipintang larawan sa mga oras na 'yon.
"What do you mean?" Di nya napigilang tanong.
"For our family business to be merge, we should be married." Turs said in a very serious tone.
Sandali syang natahimik dahil sa di inaasahang balita.
"What the fuck?" That's all she can say.
Turs cleared his throat, "The wedding is already planned and will be held few days from now."
Turs left already but Sharlene is still upset. She doesn't know what her mom is thinking. All she knows right now is that she hate her so much. And she's hating her even more.
Wala sya sa mood sa buong araw na 'yon hanggang sa mga sumunod na araw. Sa sumunod pang araw ay binisita na naman sya ni Turs. Halata ang magkahalong gulat at pagtataka sa mukha nila Maymay, Edward at Maris pero di nya na iyon inintindi pa. Inaya nya si Turs sa garden ng bahay ng kuya nya upang makapag usap sila ng pribado.
"Mom told you to visit me again."
Hindi na sya nagulat nang tumango ito bilang sagot sa tanong.
Bumuntong hininga sya. "Look, Turs. Why don't you make a way para hindi matuloy ang kasal? Wala ka kasing mapapala sa akin eh. Hinding hindi ako papayag at hinding hindi ako sisipot sa kasal na 'yan."
"Why would I?" He asked while staring at her
"Because I know you don't want the wedding to happen, too. I know it. Sumusunod ka lang naman sa parents mo. Why? Dahil sa mana? You have your own money, Turs. You're a famous celebrity." Aniya habang naiilang sa titig ng kausap.
Turs smirked, "I don't want the wedding? Are you sure?"
Nagtaka sya sa sinabi nito. "What do you mean? Don't tell me you also want the wedding to happen?"
"I won't tell you then." Simpleng sagot nito.
Shar is speechless on what he just said. Seriously? But why? What's the reason? Bakit pati ito ay di tanggi sa kasalanang iyon na malinaw namang para lang sa business?
"I gotta go. I'll be back again in the next few days." He said. Aalis na sana ito nang mabilis nyang mahawakan ang kamay ng binata upang mapigilan.
"Tell me. Why would you want to marry me?" She bravely asked
"So simple." Turs smirked again at saka humakbang nang mas malapit sa kanya. "Because I like you."
Lalo syang napanganga sa sinabi nito. "Niloloko mo ba ako?"
"No." Mabilis na sagot ni Turs habang magkalapit pa din sila ng sobra sa isa't isa.
"How can you like someone whom you just met for like two to three times?" Di makapaniwala nyang tanong. Maingat din sya sa mga galaw dahil sa distansyang mayroon sila.
"I told you. The wedding is already planned months ago. Ikaw lang ang walang alam. Before we met at Donny's unit, I already know you."
Gulong gulo pa din sya at tila ayaw tanggapin ng utak nya ang mga sinasabi nito.
"T-then, if you're really telling the truth.. how about D-donny? He's your friend, Turs."
Turs held her chin and looked straight into her eyes. "Do you like him?"
Hindi sya makasagot sa tanong nito at dagdag pa ang pagkailang sa uri ng titig nito sa mga mata nya.
"Do you think he likes you?"
Muli ay hindi sya makasagot. Alam nya sa sarili nya na wala syang ideya sa nararamdaman ni donny sa kanya.
"Hindi ka makasagot."
"I-I don't k-know."
"I guess he doesn't like you. He's just staying with you because of your son." He said at gusto nya na ngang maniwala. "I like you."
Hindi nya alam ang isasagot sa mga sinabi nito, o kung kailangan oa ba nya itong sagutin.
Kumabog ng malakas ang dibdib nya at lalong nanigas sa kinatatayuan nang ilapit ni Turs ang kanyang mukha dito. Magkadikit na ang ilong nila at isang maling galaw at siguradong mahahalikan nya ito.
"If you'll like someone else aside from him.. bakit hindi na lang ako, Sharlene?" He asked, almost whispering.
She's shock at what she heard from him but what made her even more shock is what he did next.
Turs kissed her gently on her lips and instead of pushing him away, napapikit na lang sya sa ginawa nito.
I don't do edits & proofreads so if there's any typos and grammatical errors, sorry na agad. Hehe.
BINABASA MO ANG
Perfect Mistake
Romance"What happened between us that night was a mistake. But of all my mistakes, that's the only one I would gladly accept in my life. Our perfect mistake." - Donny to Sharlene