Mike follow me . Mariin na pag uutos ni Devora.
Ashley ayoko ng makita ka bukas dito.
Sabay talikod nito. Si Carlito ay hindi mapigilan ang pag tawa at bakas na bakas sa mukha niya ang kaligayahan.
Agad naman sumunod si Mike kay Devora. bago ito umalis hinawakan niya si Ashley sa mukha. Pumunta ka muna sa station mo ako ng bahala. I will fix this. Calm down okay. Will talk about this later.
Wag muna siyang intindihin. Nag papansin lang yan.
Tara na. Agad naman sumunod si Ashley sa sinabi ni Mike habang nangingilid ang kanyang luha.
Hindi nagustuhan ni Carlito ang ginawang yun ni Mike. Kaya agad napalitan ng pag ka simangot ang kanina lang ay masaya niyang mukha.Boss listen to me .
Sssshh Mike no need to explain.
Umupo ka muna relax kalang. Sinigurado ni Devora na sarado ang pinto.
Bumuntong hininga ito bago sinimulan ang sasabihin kay Mike.
Makinig ka. Alam ko lahat ng ngyayare hindi ako tanga at madami nakong nadidinig about kay Ashley at Carlito.
Hindi ko aalisin si Ashley pero kailangan magpahinga muna siya kahit ilang araw. Agad naman tumingin si Mike kay Devora at nabuhayan siya ng loob sa kanyang nadidinig. Kailangan maniwala ni Carlito na wala na si Ashley sa company para makapag focus ako sa kanya mabantayan ko lahat ng kilos niya. After ng leave ni Ashley ibabalik ko na siya sayo. Ikaw na ulet ang maghahandle sa kanya. Di mapigilan ni Mike ang mapangiti sa sinabi ni Devora. Salamat Boss pero.
Wag ka na mag tanong bago mangyari itong lahat kumuha nako ng isa sa magbabantay sa mga kilos ni Carlito at Ashley. Nun unang buwan na bumagsak si Ashley hindi ako makapaniwala napag alaman ko na sa tuwing mag be break sila lumalabas sila kaya na oover break o lunch kahit ayaw ni Ashley ay pinipilit niya ito.
Napakabait na bata ni Ashley at hindi niya deserve ang lahat ng ito. pero kailangan ko tong gawin kailangan ko muna panigan si Carlito para makuha ang loob niya ng malaman ko anong intensyon niya anong galit niya kay Ashley bakit niya ginagawa ito. Mula sa mga tao niyang nag resign o inaalis niya alam ko un lahat pero hindi ko siya kinompronta kahit kailan.
Dahil akala ko magbabago siya pero nun kay Ashley niya ginawa ito hindi talaga ako makapaniwala sa mga sumbong niya about kay Ashley.
Satin nalang to Mike alam ko mahalaga si Ashley sayo pero sana sa ngayon tulungan moko maayos ito. Ikaw kailangan kita dito sa office para mahuli ko pa ano pang pinag gagawa ni Carlito sa mga tao niya lalo na at alam niyang wala na si Ashley.Maasahan moko Mam , salamat ang buong akala ko nalason na ni Carlito ang utak niyo.
Pero alam ko hindi kayo ganon klase ng tao na basta nalang maniniwala sa nakikita lang ng mata.
Tama . Kahit yun report everyday alam ko si Ashley gumagawa nun. Ngayon na mawawlaa si Ashley titignan ko kung pano siya gumawa ng report.
Anyway yun lang gusto ko sabihin.
Salamat po ulet Mam pag papaalam ni Mike kay Devora.Sabihin mo to kay Ashley kapag wala na siya dito sa office antayin niya ang tawag ko kung kailan siya babalik.
wag siya mag alala paid leave siya.
Makakarating Boss Devo. Sabay ngiti sa Boss nila bago ito tuluyang lumabas ng management room.Samantala hindi na napigilan ni Ashley ang pagtulo ng kanyang mga luha habang nagliligpit ito ng gamit.
Beshie tahan na. Pag papatahan ni Ana sa kaibigan.
Di ko expect na ganon.umiiyak pa din niyang wika sa mga kaibigan.
Sinasabi ko kasi sayo noon pa ako wala akong tiwala sa Carlito na yan di ka nakinig. Juliet ano ba tama na nga umiiyak na nga si Ashley .
Basta mag iingat kayo dito pag may ginawa sa inyo sabihan niyo lang ako babalikan ko siyang bakla siya.
After lunch uuwe nako hindi ko na kaya Mag stay pa dito. After 5 years ito lang pala mapapala ko.Nako mam ngayon na mawawala kana dito mas lalo kaming lagot kay Carlito.
Yun commission namin hanggang ngayon wala pa din. Bakas ang lungkot sa mukha ni Tricia isa sa mga kasamahan nila.Samantala si Carlito ay nakatanggap ng isang tawag.
BINABASA MO ANG
I'm the BOSS (Completed)
Short StoryKung Ikaw ay isang empleyado. Naranasan mo na bang magkaron ng napaka moody na boss? napaka demanding nakaka presure , mahigpit na wala sa lugar gusto laging siya ang nasusunod kasi Boss siya?? Kung Ikaw naman ang BOSS Naranasan mo na rin bang m...