=|Philo Sophia POV|=
"I want to break up with you, I didn't love you anyway. It's all started with a dare and it will end with a dare too" Panimula nya but, I'm busy para tignan pa sya. Busy ako sa pagkalikot ng bracelet na niregalo nya. Nasira kasi yung lock e. Sayang naman balak ko pang ibenta ito kapag nag break na kami.
" Naniwala ka naman sa mga sinabi ko sayo, oh come on!? Di mo parin ba ako kilala? I'm the great chaos that gave chaos in every girls lives " napangiti ako ng maayos ko ang bracelet. Sumeryoso ako bago tinignan si Chaos nang matapos syang magsalita ulit.
" Ok" tipid na sagot ko.
Ngumisi sya na parang hindi naniniwala sa sinasabi ko.
" Yun na yun? Ok na sayo? Baka mamaya magpakamatay ka dyan. Wala na akong kasalanan ah" natatawang sabi nya. Sinuklian ko sya ng matamis na ngiti na agad ring naglaho at napalitan ng pangamba.
" Ahhmn, teka!" Agad kong sabi. Mas lumawak ang ngisi nya.
" Sinasabi ko na nga ba, ayaw mo akong payagang hiwalayan ka" rinig kong bulong nya sa kawalan. Duh, kapal talaga.
" Ahhmn, wala naman sigurong bawian diba?" Kabadong tanong ko.
" Bawian?" Takang tanong nya.
" A..ano, hindi mo naman siguro babawiin mga regalo mo sakin diba?" Tanong ko ulit.
" Tsk, wala yun. Barya lang naman ang halaga ng mga yun." Taas noong sabi nya na ikinangiti ko ng malapad. Salamat naman. Naibenta ko na kase yung iba eh.
" Ok, let's break up. And thanks narin... Bye bye" nakangiting paalam ko sa kanya pero pinigilan nya ako. Napatingin ako sa kanya ng hawakan nya ako sa braso.
" A..anong sabi mo?" Tanong nyang hindi makapaniwala.
Nagpantay ang kilay ko sa reaksyon nya. Well, di ko in-expect ang reaksyon nyang 'to. Ang akala ko ay pagsinabi na naming break na kami ay magbibreak na kami tapos, tapos na.
" Sabi ko pumapayag na'ko, break na tayo! Single ka na ulit, tapos single narin ako. Nakakairita narin yung mga babaeng baliw na baliw sayo. Lagi kaya akong binubully pero ok lang, kamag-anak naman ako ni superman kaya_ kaya ko sila" paliwanag ko sa kanya. Pero nag-igting ang panga nya't namumula sa galit. Wait, ano daw? Galit? Pero bakit?.
" Hey.. What's the matter?" Tanong ko sa kanya.
" That's it? Ok? Break na tayo? Wala ka manlang ibang sasabihin?" Sunod- sunod na tanong nya. Nagkibit balikat ako't binawi ang kamay kong hawak parin nya.
" Oo, don't worry. Hindi ako magpapakamatay gaya ng sinabi mo kanina. Kung dare lang sayo ang relationship natin. Well, amn... Ano kase" hindi ko maituloy ang sasabihin ko.
" Ano..?" Tanong nyang naghihintay sa sasabihin ko.
" Kaya kita sinagot kase, it's all dare. Na dare din ako ng mga kaibigan ko e. Ayaw ko sanang gawin ang kaso, sayang naman yung 500" paliwanag ko.
" 500?" Ulit nya. Tumango ako.
" Yeah, bibigyan nila ako ng 500 kapag pumayag ako sa dare nila. You know, mahirap kumita ng pera kaya sinamantala ko na, diba ang talino ko?" Tuwang - tuwa ko pang kwento.
" Damn it! Just for 500?" Inis na sabi nya.
" Hoy, wag mong maliitin ang 500, palibhasa yayamanin ka! Pero wag ka magalala, hindi ko sasabihin sa tropa mo. Pramis!" Sabi kong tinaas pa ang kanang kamay. Sisigawan pa sana nya ako kaya tumakbo na'ko palayo.
" Babye, see you soon. Hahaha happy break up!" Sigaw ko pa. Yes may 500 ako mamaya. Hahahahaha.
Flashback....
" Philo Sophia... It's your turn. Dare dare dare!" Sabay sabay na sabi ng apat na mokong kong kaibigan. Yan, sawa na sila sa isa't- isa kaya ako ang napagdiskitahan dahil daw ako ang top 1 sa classroom ay idi-dare nila ako. Napairap nalang ako habang naguusap - usap sila ng ididare. Btw, this is what we call friendship dare. Ginagawa namin to every end of quarter.
" We dare you to make The Great Chaos Kellion to be your boyfriend" nanlaki ang mata ko sa sinabi nila. Like duh!? Si Chaos talaga?.
" Yung famous na mokong na ubod ng yabang?" Tanong ko na nagtawanan sila.
" Yep, at kailangan mong gawin ang dare namin" napapatili pa sa sobrang excitement na sabi nila.
" Ayaw ko nga!" Kontra ko agad. Pano ba naman, parang suntok sa buwan ang sinasabi nila. Napakasikat kaya nun, at iniiyakan ng halos lahat ng babae sa campus.
" Sige na!" Pagtutulak nila sakin.
" Ayaw ko, sikat kaya yun. Ni hindi nga malapitan eh. Ubod pa ng yaman" pangangatwiran ko.
" 500" sabi ni Keah, isa sa kaibigan kong mapera.
" 500?" Tanong ko. Tumango sya.
" Pag nagawa mo yung dare, tigpa500 kami" sabi nya.
Nagtaasan ng kanang kamay ang mga kaibigan ko ibig sabihin ay nangangako sila.
" Deal!" Sagot ko. Sayang naman, pera rin yun. Lamna, bahid ng pangangailangan ika nga. Nung una, aayaw na sana ako pero luckily, nanligaw sakin ang mokong, ay este Chaos pala kaya less stress.
BINABASA MO ANG
All Started with the Dare
General FictionHe is the coolest guy in their University, he's rich, popular, and every girls dream guy. He's Chaos Kellion Knivestone known as the great Chaos in every girls life. He's life was perfect until he was dared by his friends to court the famous Uni...