Chapter 3

4.6K 61 1
                                    

Chapter 3
(Kelvin's POV)

"Bro, may party kila John sasusunod, sama ka?" Aya sa akin ni Shun, barkada ko.

"Ayoko bro, may inuman don. Kaylangan ko palaging maging healthy para mabuhay ko sa pagmo-model sarili ko." Sagot ko naman rito.

Yes, napaka-health conscious ko talaga. Importante kasi katawan ko for modeling, gusto ko kasing ipakita sa tatay ko na kaya kong mabuhay ng wala siya.

"Bro, Its John's birthday barkada natin. Di pwedeng di ka pumunta, magtatampo yun. Di naman pwedeng puro gym kanalang, happy-happy din bro." Ika nito.

John is a good friend of mine. Sa katunayan mga magulang niya ay nagmamay-ari ng isang sikat na Clothing Company dito sa pinas at isa ako sa mga model nila.

"Okay bro, basta di ako iinum." Pagsang-ayon ko.

"Alright, nga pala nakalimutan ko, bring your own GF/BF pala sa party ni John. Bawal walang madala, pano yun pagkaka-alam ko wala kang jowa." Sabi nito parang may halong pagloloko.

Bakit ba naman kasi nauso yang ganyang mga party na yan e, kainis!

"Shit bro, sige I will find way for John!" Ika ko.

"Yow! Manliligaw ka na ba? Support here bro!" Sigaw nito.

Tanging ngiti lang ang naisukli ko. Sino bang pwedeng isama sa party na yun? Di naman pwedeng di pumunta, hmmmmmmmm. Aha may naisip nako.

Agad akong nag-tipa ng message sa aking telepono.

'Meet me at Cafe D' Liciouso tomorrow exactly 12 pm. I don't care kung may gagawin ka o may trabaho ka, basta find ways para maka punta ka. Ayaw mo naman sigurong kasuhan kita? Patong-patong na kaso yun kung sakali.'

Then I send it, yes para yan kay Cassandra. Yung feeling na babae, siguro naman enough na to para katakotan.

(Cassandra's POV)

"Heto ako owoohh🎶"

"Basang basa sa ula-a-an, walang masisilungan, walang malalapita-a-ann🎶"

I sing a lot para mawala ang streets at pagod ko galing sa work, bahala na yang kapitbahay ko. And salamat sa diyos! Na approved ang leave ko tomorrow ng walang dahilan. Makakapagpahinga na ako.

"Sana may luha pang, hoooooo🎶"

"Message!"

Puking ina, sino bayan? Kainis.

Agad ko namang tinignan kong sino ang nag-text.

"Unknown number?" Bulong ko na mapagtan-tong wala ito sa phonebook ko.

When I read it, shit. My panty got wet! Woah? Bat gusto niyang makipag-meet, manliligaw na ba siya? O my, kaylangan kong mag-prepare for tomorrow para naman magmukha akong maganda, though maganda nako.

Di nako nagreply, para naman pakipot slash dalagang filipina yeah!

Yiee, I'm so excited na.

Cassandra. Why so beautiful? Bagay na bagay talaga sayo ang pulang dress, you looked like Goddess Aphrodite. I am sure, Kelvin gonna like it. Chour.

Agad naman akong sumakay sa kotse ko, yes nadeliver na galing talyer. Nagpalit kasi ako ng gulong and may nakita pang mga problema sa saksakyan ko kaya pinaayos ko nalang pero ngayon nakabalik na.

Pag karating ko sa venue, tinignan ko muna mukha ko sa salamin.

"Beautiful!" Bulong ko ng makita ang repleksyon ko.

When I stepped out on my car, shit. Lahat ata ng atensyon ng mga lalaki nasa akin. Ganda!
Agad naman akong pumasok sa Cafe at hinanap ang lalaking yun.

"Gotcha!" Bulong ko ng makita si Kelvin na nagkakape, busy ata may binabasa sa news paper e.

He was just wearing plain white shirt paired with a black pants and white shoes. Shit, neat niyang tignan. Bahala nayang singil-singil na yan!

I immediately go to him, and guess what? Di niya ako napansin. Busy talaga ang mokong e.

So I take a breath at kunwari na ubo. Success! Nakita na niya ako.

He then look to his phone to check the time.

"You are 1 hour late, alam mo bang pinaka-ayoko sa lahat ang pinaghihintay?" Ika nito na tilang naiinis.

Gosh, yan talaga napansin niya? ORAS at hindi ang magandang ako? Kasalanan ko bang di ako nakatulog ka gabi kaiisip kung anong rason bakit niya ako pinapunta ngayon? Kasalanan ko rin ba na ang tagal kong nagising? Kasalanan ko rin bang matagal ako maligo? Matagal matuyo ang buhok ko? Mahaba ang proceso ng pagma-make up at nakakalitong pag pili ng damit ha? Kasalanan ko ba, tell me? Wait, oo nga pala. Hehe.

"Gosh! Ano ba kaylangan mo?" Bess, nag-iba na mood ko, sinira ng lalaking to. Kanina excited pa akong makita siya para naman mapansin niya ang kagandahan ko pero ang napansin niya yung isang oras na pagka-late ko? Ang sama mo!

"Wag kang mag-asta ng ganyan! Katunayan ikaw ang may maraming atrason sa akin." Sagot nito.

Aba walang mudo, ekis kana sakin boy!

Kahit di niya pa ako pinapa-upo umupo na ko. E walang gamot sa varicose at wala talagang mudo ang lalaking to eh!

"Ano ba kasing kaylangan mo?" Naiinip ko na tanong.

Ayoko na, ayoko na sayo! Masyado kang feeling perpekto porket gwapo!

"Wait, may date ka ba? Woah, namali ka ata ng interpretation. Hindi ito date." Ika nito na halatang nangloloko.

"Gosh! Wag ka ngang assuming. May date talaga ako ngayon, kaya bilis anong kaylangan mo. Abala ka e!" Pagpapalusot na sagot ko.

Ayoko na talaga sayo!

"Okay." Ika nito na tila di naniniwala. "May atraso ka, kaya dapat mo itong bayaraan." Dagdag nito.

"K, name me the price!" Walang gana ko na sagot.

Shit, nawala na energy ko! Mas mabuti pa sanang nagshopping nalang ako ngayon, di pa sana nasayang ang leave ko na walang dahilan.

"Di yun matutumbasan ng pera, pinahiya mo ko remember?" Sagot nito.

Ehhh!

"Diretsohin mo na nga ako?" Ika ko na may halo ng inis.

"Easy, ok. I want you to be my date tomorrow." Diritsahang ika niya.

Wait?

Tama ba ang narinig ko, woah.

"Okay." Sagot ko.

Hey hey hey, Cassandra! Di ba ayaw mo na sa lalaking yan bat ang bilis mong napapayag?

"I-i mean, bakit naman ako papayag?" Bawi ko.

Shit!

"Gawin mo nalang para quits na tayo, wala ka ng atraso sa akin pagkatapos." Sagot naman nito.

Wala naman sigurong masama kung papayag diba? Para na rin matapos na tong lalaking to, ayoko na sa kanya, balik nalang ako sa mga favorite male porn artist ko!

"Okay fine." Maikling sagot ko.

"Tomorrow 6 pm, I will pick you para di kana ma-late." Ika nito.

"Naah, di mo alam kung saan ako nakatira." Sagot ko naman.

"Seaside Condominium right?" Ika nito.

Wait? Pano niya nalaman? Ay, oo nga pala, nakuha niya pala ID ko. Di rin ako tanga no?

"Okay-okay-okay!" Sagot ko at tumayo na.

Aalis na ako, ayoko na rito. Mas mabuti pang matulog nalang maghapon, sana di nalang ako nag-leave. Bwesit!

"Bye!" Tila nasisiyahan nitong pagpapa-alam.

Aba? Inunhan pa ko. Bahala ka!

Di ko na siya nilungon at umalis na. Agad naman akong sumakay sa kotse ko at pinaharurut pa andar. Uuwi na ako!

Taga mo to sa bata Kelvin, EKIS ka na sakin!

Velazquez Blood: Untouched ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon