Theodore's POV
Finlee's ResidenceKatatapos ko palang maligo nang may kumatok sa pintuan namin.
"Yes? Oh... come in. Tatawagin ko lang siya." Rinig kong wika ni Mama sa labas.
Bumukas ang pinto ng kwarto ko at si Mama ang nakita ko. "Son, hinahanap ka ni Aishlou, nandito siya and she wants to talk to you."
Pinalo ng parang isang drum ang puso ko sa gulat. Si Aishlou?
Tinapos ko ang pagsuot ng damit bago ako bumaba, strange why would she go in our house at this hour, maaga ba siyang umalis sa bahay nila?
Nasa salas siya at naka-upo nang nakita ko. Hawak niya rin yung envelop na ipinasok ko sa bag niya kahapon.
"Ano to? I can't accept this, I can survive driving everyday. I don't need that because I don't want to have a debt in your family." bungad niya, gaya ng dati magkasalubong ang mga kilay niya.
So she went here just to gave this to me?
Noong nakaraang araw binili ko ang suite na iyon, I thought makakatulong ito sa kanya at tatanggapin niya ito.
"Why not, this will help you a lot." tugon ko.
"Yes but I can't. Hindi ko yan matatanggap." tanggi niya.
"Don't worry kinausap namin ang magulang mo, tinawagan namin sila and they agree kaya wala nang bawian." saad ni Theo.
Bumalik siya sa pagkakaupo sa sofa at mabigat parin ang loob sa binigay kong envelop. Mataas ang pride niya yan ang masasabi ko.
"Ganito nalang, accept this at pantay na tayo." saad niya.
Pinulot ko ang envelop at inilahad sa kanya. Ilang minuto niya iyong tinignan bago ibinalik sa bag niya.
"I'll get going then." paalam niya, isinabit niya ang bag niya sa balikat niya at umalis ng bahay.
"Son, pagpasok mo can you invite Aishlou for our dinner tomorrow?" utos ni Mama sa akin.
"Bakit naman Ma?" tanong ko.
"Malapit na kasi yung annual party ng isang business partner natin kaya kailangan namin siyang kausapin, sabihin mong isama niya na rin mga magulang niya." Bilin ni Mama.
Wala akong naging tugon at tahimik na lumabas ng bahay.
******
Lycah's POV
Bad luck ata ako ngayong araw, una sasabay sana ako kay kuya na pumasok pero nauna siya tapos papalibre sana ko sa kanya pero ayun busy naman siya sa mga sangkaterbang outputs nila.
"Lycah! Nakita mo si Theo?" Tanong sa akin ni Ate Aishlou.
Hinahanap niya si kuya? May sakit ba si Ate Aishlou?
"Nasa room nila sa room nila sa second floor ng East Building." pagbibigay ko ng impormasyon.
"Okay thanks!"
Pupuntahan ba niya si kuya? May ginawa ba si kuya sa kanya at baka deadly weapons yung mga laman ng plastik bag niya.
******
Theo's POV
The whole day, hindi ko nakasama si Aishlou because I was so busy, malapit na yung deadline ng output ko.
BINABASA MO ANG
You're The One
Romance✓COMPLETED✓ A love story that begins with an unexpected incident, And last with an unexpected accident. • • • • • Si Aishlou Abel ay magbabakasyon lang sana sa isang resort kasama ang mga kaibigan niya nang mangyari ang hindi to pretend until they...