Kabanata 11

59 49 1
                                    

11

Kakaibang tingin ang mga ipinukaw sa akin ng mga empleyadong nadadaanan ko.

I kept my poker face on, kaya naman ay wala ni isang lumalapit sa akin para bumati.

Nang makarating na ako sa tapat ng office ko, sinalubong kaagad ako ni Andy na tumayo sa kaniyang table sa labas ng office ko. Her confused face tells that alam na niya ang bali-balita patungkol sa 'proposal' ni Giovanni, which is a hoax!

Agad ko siyang inirapan at dumoretso na ako sa loob ng aking office. I'm obviously on a bad mood! Kitang kita ko ang pagsunod ni Andy papasok sa loob ng aking opisina at kung paano siya maupo sa sofa.

"Make kwento!" She demanded,

I looked at her like i could scare her. Her eyes are glimmering with confusion and excitement.

"Oras ngayon ng trabaho, Andy." I coldly answered.

Pero hindi man lang siya natinag at nanatiling nakatingin sakin, nag aabang ng kwento.

I sighed at her. She clapped her hands and attentively listened to every word i say.

"He didn't propose, okay?"

She swiftly moved from the sofa hanggang mapadpad na siya sa harapan ng aking table. She was holding her waist, waiting for my continuation. Nakataas pa ang kilay niya.

"Pinagtrip-an niya lang ako at pinasuot niya sa akin ang singsing! He didn't proposed to me!"

Nagpaliwanag ako sa kaniya at mukha naman na naniniwala siya sa akin. Of course, i would never marry Giovanni.

"Why would he do that?" Nagatataka nitong tanong sa akin. She even tilted her head sideways.

I shrugged.

"I don't know! Sabi niya to make White jealous." I answered.

"White? Jealous?" Gulat na tanong nito. I get her reaction, a lot! Ganiyan din ang aking reaksiyon noong sabihin iyon sa akin ni Giovanni.

She walked to the sofa then sit down. Tumingin siya sa akin ng nananantya bago magsalita.

"What are you gonna do know? Kalat na kalat na, na you and Giovanni are engaged!" She said, warily.

Agad akong napa hinga ng malalim. Thinking of what happened, malamang my parents would make a move!

What should i do?

"I don't know anymore, Andy." I answered honestly.

Mayroon naman akong tiwala kay Giovanni na hindi niya ipapatuloy ang engagement, pero it's all over the internet! Even on the news!

MARAMI pa rin ang iniisip ko hanggang ngayon. I'm now reviewing my design for the Alleyo's subdivision. Nagdadagdag na din ako ng kakaunting design, base sa binigay nilang ideya.

I want it to look more oldschool, dahil ito din ang kagustuhan ng magpipinsan. Ang furnitures na lamang ang tanging kailangan ko at matatapos na ang design at maaari nang simulan ang construction.

I breathed heavily as i looked onto my work.

Mas maayos na ito kumapara doon sa nauna. The colors are contrasting between White, Silver, and Gray, just how they liked it.

Napainat inat ako ng aking leeg at katawan noong matapos ko na ang ginagawa. Agad ko namang sinunod ang pagrereview ng mga designs ng mga architect namin.

I have to propose a project for the heads.

Agad akong napatigil sa pag gawa noong bumakas ang pinto at iniluwa si Papa. Kasama niya si Mama na ngayon ay kasama pa si Andy at nakikipag kwentuhan.

Good game, White Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon