16
"Mukhang masyado ka yatang busy at nakalimutan mo na ang tungkol sa dinner?" Sarkastiko ang ngiting iginawad sa akin ni Giovanni.
"What happened at the dinner, Giovanni?" Tanong ko sa kaniya.
I saw how he looked at my body, covered with White's jacket. Giovanni chuckled without any humor on his tone.
"The dinner is fine. But your mother is pissed at you. Hindi mo sinasagot ang mga tawag nila."
My phone is dead. Nabasa iyon ng ulan. I have to buy a new one.
"Kung ayos ang dinner, bakit ka nandito?" I asked him.
He looked at me blankly.
"You are wearing his jacket?" He smiled a little. "You were on a date with him?" He asked.
"No, nagpunta kami sa isang furniture shop para sa project na gagawin ng mga Alleyo." I asnwered him. Kita ko namang tumikhim ito at lumapit sa aking kinatatayuan.
"Pumayag ako sa kasal, Ollie. Nothing's gonna change my mind."
I gulped.
Ayos lang iyon. I have a plan with White. I'm gonna make sure that the plan will work.
"Bakit?" I calmly said. Nilagay niya sa kaniyang bulsa ang mga kamay at bumuntong hininga.
"Dad will cut all my cards, even my businesses kung hindi ako papayag sa kasal."
I scoffed at his answer. Talaga? Dahil lamang doon?
"You're more than this, Gio," I dissapointedly said. Agad ko siyang tinalikuran at dali daling naglakad papunta sa elevator.
Maya-maya pa ay naramdaman ko ang kaniyang kamay na pumigil sa akin sa paglayo.
"You know that i can't lose that, Ollie. Kakasimula ko pa lang sa propesyon ko, i can't afford to lose all of that." He sid while looking at me intently. Huming ako nang malalim at agad na binawi ang aking kamay sa kaniya. Hinarap ko siya at tinignan sa mata
I have my plans, Giovvani. Don't worry, we'll get out of this mess.
"What are you thinking, Ollie?" Marahan niyang tanon. Agad akong umiling at dumiretso na papasok sa elevator nang magbukas na ito.
I'll get out of this mess.
"OLLIE!" masayang bati ni Silver sa akin nang makarating ako sa kanilang table.
Last night, Gray called for a dinner about the subdivision that we are making. Ngayon ay magce-celebrate kami dahil sa susund na linggo ay gagawin na ang construction para sa subdivision nila.
I have noticed that dalawa pa lamang ang Alleyo na nasa aking harapan. White is not here, yet.
"We should wait for Mr and Mrs Alleyo before ordering." Silver chuckled.
Mr and Mrs who?
"Oh, they are here!" Gray beemed.
I looked at my back to see what are they talking about. It's White with Dane. Oh, right.
Nang makaupo na silang dalawa ay nagsimula nang umorder si Gray nang aming kakainin. White is seating beside me while Dane is beside him.
Dane smiled at me and nodded, "It's nice to see you again, Ollie." Peke ko siyang nginitian at nakita ko naman ang pag-tiim bagang ni White.
Nag-usap usap na lamang kami hanggang sa dumating na ang aming pagkain.
"I have recieved an informtion about you, Ollie." Gray said while slicing off his meat. Tinaasan ko naman siya nang kilay dahil doon.
"Really?"
"You are about to marry a Romero?" Gray continued. Sasagot na sana ako noong maunahan ako ni Dane sa pagsasalita.
"Oh, wow? Is it the widowed Agnius Romero? I'm surprised that you liked older men." Nakangiting saad ni Dane ngunit nakakita ako nang kaunting pang aasar sa kaniyang mga salitang binitawan.
Sarkastiko akong ngumiti sa kaniya at saka isinandal ang aking likod sa upuan. Humalukipkip ako at pinipigilan ang sariling sumagot. Kita ko naman kung paano tumawa si Silver nang bahagya.
"Come on, Dane. You're joking too much. Si Giovanni ang mapapangasawa ni Ollie." Silver chuckled.
"Is your buisiness all about real estates? Why are you merging with someone who has a different path of business?" Dane smirked at me.
"Dane.." may babalang saad ni White.
This bitch is testing my patience.
"Why? I'm just asking." Pa-inosenteng saad ni Dane kay White. Ang mga mata naman nang dalawa pang Alleyo ay palipat-lipat na sa aming tatlo.
"Why are you trying to stick your nose on someone's business, Ms Trilvantes?" Prente kong sabi habang ang aking daliri ay naglilikot sa paglalaro ng aking wine glass.
Kita ko kung paano tumiim ang bagang ni White. Kita ko rin kung oaano namuo ang tensyon sa pagitan namin ni Dane.
"I'm just asking, Ollie." Ngumuso pa ito na tila nakikipaglaro sa akin. "If wala namang koneksyon ang business niyong dalawa, why are you getting married? Do you love him, Ollie?" She really likes to play.
Well in that case, this is my game. No one else could play it, but me.
"Stop being a curious cat, Will you?" Pagkasabing pagkasabi ko noon ay inismiran niya ako. "That is none of your business, Dane."
"Kasi kami ni White, I'm sure that we love each other. Our marriage is not all about merging." Hindi siya nakinig sa aking sinabi at nagpatuloy sa pagsasalita. "So i'm curious, are you merging with the Romeros or it's love?"
Kita ko ang pagkuyom ng kamao ni white. Bumaling ito kay Dane na ngayon ay nakatingin sa akin at nakangisi.
"That's enough, Dane." White warned.
"Pero kasi, if you love the person diba and if you'rr about to be married, you don't meddle with other guys na." She pouted as if she is sad. Kita ko ang pagtigil sa pagkain ni Gray at Silver.
"Ani ang pinaparating mo?" I smirked at her.
"That if you have your Giovanni, leave my White alone!" She raised her voice. Napatingin sa amin ang mga tao sa kabilang lamesa.
I smirked at her again. If i have to be the bitch to win this game, i'll gladly be one.
"Guess what, Dane?" Lumapit ako sa kaniya at ngumiti.
"I still have his jacket on my laundry."
Kita ko ang galit sa mga mata ni Dane. Mukhang nawala na ang pagka-elegante nito. Ngumisi na lamang ako at prenteng naglakad palayo sa lamesang iyon.
"I win." May ngisi sa labing bulong ko sa sarili.
BINABASA MO ANG
Good game, White
Roman d'amourAlleyo series #1 Ollienessa Jimenez, a bratty woman, have met White Cristopher Alleyo in a party. Something unfortunate happenez that Ollienessa got engaged. She then, think of something that she know that is crazy, but it will save her ass. She'll...