DV - Chapter 27

43 4 4
                                    

Zyrelle Ellis PoV

Maaga akong nag out ngayong araw dahil ngayon ang reunion namin. Mamayang 5:00 PM palang naman ang start non.

Pagka uwi ko sa bahay ay dumiretso ako sa kwarto para magpahinga. Kumuha ako ng face mask at linagay sa mukha ko habang hawak ang cellphone.

Tinignan ko lang ang schedule ko. Oh, right. Kailangan ko ring bisitahin ang beach resort ko. Plano kong iparenovate 'yon at magdagdag ng swimming pool sa hotel.

Biglang lumitaw ang pangalan ni Fade sa screen ng cellphone ko. Nagpalipas muna ako ng limang ring bago sinagot. Baka mag assume nanaman ang isang 'yon.

'Ang tagal bago mo sinagot. 'Di mona 'ko miss?'

'Why would I? I'm busy.'

'Busy with whom? John? HAHAHA' bigla akong nainis sa tawa niya.

'With my work, Fade!'

'What work? Seducing John?' Tumawa nanaman siya.

'Fvck you Fade! Bakit kaba tumatawag?!'

'Just checking my bestfriend. But seriously? Hindi ka na makikipag balikan kay John? I think hinintay ka niya.'

'Para saan pa? He doesn't look like he's still into me. He's cold.'

'Of course he is! What a stupid bestfriend. Do you expect him to welcome you open arms?'

'What??! That's not what I meant. I just thought he'll treat me normal, like before nung wala pang kami.'

'Kinaka usap ka naman niya?'

'Yeah, pero magsasalita lang siya ng mga words na makakapag guilty sakin.'

'Ganyan kaming mga boys.'

'Are you lalaki ba? I thought half half.' Ako naman ngayon ang tumawa para mainis siya.

'Dati 'yon! Gusto moba ipaalala ko sa'yo yung ginawa natin dati?' Napa amang nalang ako sa sinabi niya.

'You perv!!' Sigaw ko.

'Just kidding. Anyway, I'll hung up na. Tinatawag na'ko ng asawa ko, and please, mainggit ka because we'll make love.'

Bago kopa siya mamura ay pinatay na niya ang tawag. That fvcking bastard! Lagot siya sakin!!

Si Fade lang talaga ang naka relasyon ko sa mga nagdaang taon na nasa ibang bansa ako. Hindi ko alam kung bakit wala akong matipuhan kaya sa pag aaral ako nag focus.

Ang hirap ng sitwasyon ko sa hospital. Awkward ang nararamdaman ko kapag nasa paligid sina Kerby at France. Hindi rin naman nila ako kina kausap.

Nang mag three thirty ng hapon ay nag desisyon akong maligo. Pinili ko ang isang gray bodycon dress na two inches above the knee at black ankle lace stiletto. Kinulot ko rin ang buhok ko pagkatapos maglagay ng make up.

Nang makuntento ako sa ayos ko ay kinuha kona ang invitation card at linagay sa black sling bag.

Bumaba ako sa sala at nadatnan si Kuya na may hawak na dyaryo at naka reading glasses.

"Aging" wika ko kaya nabaling ang tingin niya sakin at kumunot ang noo.

"Where are you going? Date?" Tanong niya. Napangiwi ako, hindi naman halata na gusto na niya 'kong magka boyfriend.

"Reunion." Naningkit pa ang mata niya.

"Nandon si France, isn't it?"

"Yeah, obviously? He's my classmate."

Deja VuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon