Track 12

37 22 0
                                    

Chapter 12

Mabilis ang naging pagtakbo ng mga sumunod na araw. Hindi na din nakapag klase ang mga profesor namin for this week dahil ang lahat ng mga estudyante ay abala sa mga booths at pakulo ng kanilang department. Saturday na ngayon, foundation day ng University na pinapasukan ko at ang lahat ay pawang excited sa event mamayang gabi. Well even me! 'Cause I'm with someone this night.

Noong tuesday ay naipasa ko na din ang project ko kay Ma'am Sharmaine. Bilang parusa daw sa pagpasa ng late ay ipinanood niya ang aking video sa buong klase. After that video they are all teasing me and asking the name of that girl. But sorry guys, she's only mine. All mine.

"Bro! Inaaya ako ng isang tourism student na maging ka-date niya daw mamayang gabi! She's freakin' sexy Troye!"

Change is constant but I guess my womanizer bestfriend doesn't know anything about it.

"Hmmm congrats then! But do you still have tickets? Akala ko eh sold out na siya last week pa."

"Yeah! It's already sold out but she already have a ticket for me so—"

"So you take it for granted? Nice guy!" At nagpatuloy na ko sa pagbabasa ng libro.

Nandito kami ngayon sa library para makaiwas sa mga boring na booths. Present na present na naman kase ang mga pangkaraniwang booths na usually nating nakikita every foundation day such as Wedding Booth na handle ng department namin, Jail Booth na handle naman ng Engineering, present din ang Food Booth na handle ng mga Culinary students. Mas okay na magtago na lang dito sa library nang makaiwas sa limpak ng tao sa field at sa mga hallways.

"Bro I have to go now! Pupuntahan ko lang 'tong ka-chat ko!" As he rans so fast.

Muli naman akong nagpatuloy sa pagbabasa nang makarinig ako ng mga hiyawan at tilian papalapit sa pwesto ko. Agad ko silang nilingon nang tumambad sa akin ang grupo ng mga kababaihan mula sa department namin.

"Troye you need to come with us! Someone wants to marry you so—"

"So what? I'm not up with it—"

Tatayo pa lang sana ako para makaalis nang bigla nila akong pinagtulungang hilain papunta sa Wedding Booth. Hindi naman ako makapalag dahil ayokong gumawa ng eksena na pupukaw sa mata ng karamihan. Hinihila nila ako habang naglalakad sa mahabang red carpet sa may hallway. They are all cheering for us, someone even screaming the hell out of them.

Habang papalapit sa maliit na altar ay unti unti kong naaaninag ang babaeng nakatayo sa harapan nito, ang babaeng may gustong magpakasal sa akin. Nakatalikod siya at nakasuot ng mahabang puting gown. She's also wearing a bridal mantle that's make her a real bride. Nawala lang ang mga kamay na humihila sa akin nang nasa harap na ko ng altar katabi ng babaeng ito—wait? Hannah?

"We are gathered here today to celebrate one of life's greatest moments and to cherish the words which shall unite Troye Almonte and Hannah Santiago in marriage," the acting priest has started.

"Marriage is the promise between two people who love each other, and who trust in that love, who honor each other as individuals and who choose to spend the rest of their lives together."

The man just kept talking as I turned around to see if anyone was willing to help me. But I failed to find any acquaintances because most of them were from Hannah's circle of friends. They are all busy taking us pictures and someone even filming us. This is really bullshit!

I was just shocked when this man came up with a script I had to tell in front of Hannah. I had no choice that's why I accept it and read it indisposed. Everyone was screaming when I finished speaking. Suddenly everyone was silent when Hannah began to speak.

'Til Your Last, Melody.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon