MaJo
RING~RING~RIN~RING
Antok na antok kong kinuha ang cellphone ko sa ilalim ng unan ko at sinagot ng hindi ko tinitingnan kung kanino ba galing ang tawag......
"Hello...."sagot ko ng napakapit pa.
"Hoy,babae!Ano,tulog kapa ba!?"Bungad nito.
Inilayo ko ang cellphone ko at nagpatuloy sa pagtulog......
Zzzzzzzzzzz------
"Hey Dwarf!Get your ass in here in 15min or else!".....Ang aga aga!!!...sigaw ni Angel.
Napamulat nmn ako dahil sa sigaw na iyon at tiningnan ang cellphone ko.Diko pala nagawang mapatay ang tawag.Pero kay Angel nmn to bat boses ni Jiean Kapre ang narinig ko?
Guni guni ko lang ata yun.Sa sobra kasing pangungulit at pang aasar ng kapre na yun eh di kona makalimutan ang nakakaasar niyang boses.Tsk....
"Inaantok pa ako,Angel..."sabi ko at nagtalukbong ng kumot.
"Dwende!Bumangon ka na kung ayaw mong puntahan pa kita dyan sa bahay mo!"sigaw uli mula sa cellphone.
Bat ba kasi di ko pa toh mapatay-patay!?Istorbo lang eh!
Naupo ako sa kama at inis na inis na sinigawan ang nasa kabilng linya."Heh!Tigilan monga ako,Kapreng toh!!"
Pinatay ko na ang cellphone ko at saka tumayo.Pupunta daw?Para nmng alam nya bahay ko.Tsk...Napaka talaga ng kapreng yon...
Nagtungo nalang ako sa baby para pumasok.Tutal naistorbo nako ng engkantong yon wala ng saysay kung matutulog pa ulit ako.Naligo na ako at nagbihis.Pagtapos non bumabanako at naabutan ko si kuya na naghahanda ng umalis.
"Sabay ka bunso?"Tanong nya pero nailing lamang ako.Kakain pa kase ako.Naupo na ako sa mesa at nagsimulang kumain.
"MaJo,may naghahanap sayo Jiean daw,"Bungad ni Mama.
Nabitawan ko ang hawak ko at halos mabilaukan ako ng marinig ko iyon......
Agad akong tumayo at kumaripas ng takbo palabas ng kusina papuntang sala at sumilip sa bintana.Kita ko ang isang sasakyan sa may gate at ang kapreng Jiean na yun ay nakatayo din soon.Nakapamulsa pa talaga.
"Anong ginagawa ng Kapreng yon dito?"Bulong ko sa sarili ko.
Kagat-labi akong napaayos ng tindig at nag isip ng plano para makatakasan ko ang kapreng engkanto na yun...Ayw ko talagang makita yun!!Surah!!!
Sakto nmng nakta ko si Kuya na paalis na ng bahay kaya agad ko syang tinawag.
"Kuya!Pasabay ako!"Kinuha kona ang bag ko at tumakbo...Pero dun ako sa likod dumaan baka kasi makta ako ng nakakainis na kapreng yon...
"Oh,may sundo ka ah.Doon kana sumabay,"Sabi ni kuya pagkasakay ko sa kotse nya.....
"Kuya,magdrive kalng wag mong intindihin yung taong yun."Pag iwas ko sa usapan...
~~~~~~~~~~~~~~~~~
Pagkababa ko sa kotse,tumakbo ako ng tumakbo binilisan ko pa ang pagtakbo para makatakas sa elementong humahabol sakin.Nadaan ako sa music room kaya pumasok ako room.Wala man lng ibang pwedeng mapagtaguan sa kwartong to...
Bubuksan ko dapat ang pinto para makahanap ng mapagtataguan pero narinig kona ang sigaw ni Jiean Kapre sa di kalayuan.
"Hoy,Dwende!"Pagpalahaw nya sa hallway.
Linibot ko ang buong paningin ko sa loob hanggang sa nakita ko ang lamesa nagtago ako sa ilalim ng mesa aa pinakagilid ng room.Tinakpan ko ang mukha ko ng bag ko para di ako Makita ng kapreng yon.
"Dwende!"Sigaw ni Kapre pagkapasok ng room.
Pinikit ko ang mata ko at tinakpan ang bibig ko.Kanina pako hinahabol ng isang yon pero ako panay naman takbo at tago.Pano ba nmn,wala nmng ibang ginawa kundi asarin at pikunin ako...
Hysttt!!....kakagigil na sya!...
BLAGG
Nagulat ako ng biglang pagtilapon ng mesang pinagtataguan ko kaya dahan dahan akong lumingon sa gilid ko.Nakita ko syang nakatayo habang nakapamulsa at may ngisi sa labi.
"Siguro nmn hindi nako bulag dahil nakita na kita,, Dwende!...dwendeng nagtatago sa ilalim ng mesa,"Pang aasar nya sakin kaya simaan ko sya ng tingin.
Tiningnan nya ako ng nakangisi pa din.
"Dika yata nagkakaproblema mukhang lagi kang nakangiti....Masamang elemento!"Sigaw ko pero nakaupo parin don habang nakatakip ang mga kamay sa magkabilang mukha.
"Masmabuti pang ngumiti kesa maging malungkot....Are you done playing hide and seek?"Tanong nya.
Nagulat ako ng bigla nyang ilapit ang mukha nya sakin....As in super duper lapit talaga."Dahil ako nmn ang makikipaglaro,"
Luh!!!
Wahhhhhh!!!Mukhang masama toh ah!"First rule: Don't let anyone touch you."
Ako lang hahawak sayo.......
VOTE👇
COMMENT 👇
Thanks 😊
BINABASA MO ANG
"DON'T TOUCH MY JOWA!."
RandomNagsimula sa asaran,napunta sa pagmamahalan....... hanggang sa dulo walang iwanan.......