Chapter 8

2 1 0
                                    

The courting#3

"Naalala ko ang unang araw....na bigla nalang akong tinamaan....mga oras na diko mamalayan..... pagmamahal sa unang araw.....Nang malaman kong your a better girl....I know for sure it's nore than that I'm singing...."

Kanta nya habang nakangiti...

"Oh girl, Mahal na mahal Kita.....di kita iiwan..di pababayaan....dahil ikaw ang lahat para sa akin....gusto kolang ako'y iyo ring mahalin... Forever I love you so.....I will never let you go.....Kung alm molng?ikaw ang ang buhay..... kailangan kta dahil ikaw ang lahat sa akin....

Ay haha sobrang kulit...cute nmn neto...Taglish...hahaha.....ginawa pa nya yung katang yon para Lang sakin...haha...iba din to.....

Nang matapos na ang kanta......

"Hoy Dwende!!"Sabi nya sakin sabay pitik sa noo ko...

"Ha!!!!"Gulat na tugon ko.

Wow grabe mapapawow nalng ako sa ganda ng boses ng kapreng toh...dko akalaing maganda pala boses nya lalo nasa pagkanta .....

"Oh nainlove kaba sa boses ko?"tanong nya

"O-oo--hala!!" Napatakip ako ng bunganga sa di ko sinasadyang masabi yon...

Putek ka nmn MaJo oh Ginagawamue.....takte ka self.......
Bwuahhhhh!....

"May ibibigay ako pero dapat pumayag ka huh."Sabi nya at ibinaba ang hawak nyang gitara....may kinuha sya sa bag......"Ahmmmm...nabili kolng to sa canteen dahil bawal lumabas ng gate...o eto!..haha date na tayo huh?"Saad nya.

"Ano tingin mosakin bata?!"sigaw ko.

"Bakit ba sungit mo?Eh eto sabi ni Angel ito daw gusto mo kaya binili ko."inosente nyang saad...

Luh!!!kakainis.....

"Ikaw talaga!"Sabi ko at babatukan ko sana pero umatras sya dahilan para ma out balance ako....

"Upwe go!" "Samahan moko may practice ako"Sabi nya.

"Oh?"

"Akin nalang yan."Sabi ko sa knya dahil may kinakain syang chocolate...

Hyyy.....bat ba lagi sya nalng kumakain non.....nako nmn talaga oh.....

"Take it.....still using your lips."

Di nalng ako umangal ginawa konalng yung gusto nya.... chocolate kasi my favorite...

~~~~~Jiean~~~~~~~

"Ok that's all for now!"Sabi ng coach....

Naghilamos nako saka naligo....nagbihis agad ng may biglang may kumulbit sakn na team mate ko....

"Jiean, nakatulog na girlfriend mo dun gabi na eh."sabi nya.

Tumango nalng ako at mabilis na nagbihis agad agad akong nagtungo na makita ko ang wall clock ng basketball court 8:15pm na pala kaya siguro nakatulog sya....

Kinuha ko ang bag nya....palabas sa gym binaba ko sya sa likod ko...sinakay ko sya sa kotse...

"Kapre"mahinang tawag nya at yumakap ng mahigpit.

Hyy....iba iba talaga mga babae..pero sa kanya lng ako nagkaganito...ayaw ko syang sayangin sa lahat ng oras.
Di ako naniniwala sa love at first sight pero ngayon diko maintindhan....Inlove at first encounter...

"Kapre!!Lampas na!"napatigil ako

"Gising kana pala bat dika nagsalita?"...sabi nya..

"Tinamad akk maglakad..geh good nyt!"paalam ko....

"Goodnyt kiss."seryoso nyang saad.

Luh seryoso ba toh!baka makita ni mama?o kaya si Kuya?baka asarin nnmn ako nun!!!...

Pero sa itsura ni Kapre talagang di magpapatinag toh di na yta ako papansinin neto pag diko pinagbigyan.....

"Di kita maabot eh"Sabi ko

Geh!.....di talaga ako papatakasin nitong Kapreng eto....

"Good nyt, Dwende!!"..paalam nya at humalik sabay takbo....

Hahaha natatawa ako.......
Pumasok nako ng bahay....
Nang biglang tumawag sya may pahabol pa....

"Oh bakit?"tanong ko.

(Date Tayo!)

"No"Sabi ko.

Nagtungo nako sa kwarto ko......para makapagbihis ng makatulog at makapagpahinga na....

Pero biglang nagring ang cellphone ko....

3 missed calls.

Lahat galing kay Jiean the Giant....nang biglang tumawag uli sya sa phone ko.....sinagot konmn ito...

"Oh ano kailangan mo?"kunwari naiirita ako...

Wala lang gusto kolng talaga syang pagtripan lagi nya nalng kase akong inaasar....

("Date Tayo!")bungad niya.

"No."pagmamatigas ko at pinatay ko ang tawag.

Nang biglang napadaan ang kuya ko sa kwarto ko may kukunin lang daw.....

"Uy,may engkantong tumatawag sayo!"sita nya...

"Hayaan mona sya... engkanto yun noh!Labas kana"pagtataboy ko.

Mabilis nmn syang lumabas  bago yon kinurot muna ako sa pisnge sabay halik sa noo ko.

"Thank you!cute mo magtaray hahahaha!"....pagbibiro ni kuya.

"Get out!"bulyaw ko....tumawa lng sya sakn...

"Nak,may tumatawag sayo" "Nak knina kapa hinahanap non!!pag gising sakin ni mama.

"Mama,sabihin mo natutulog ako" wika ko.

"Dali na,sagutin mona yon, nagagalit na papa mo dahil sa ingay ng telepono sa Sala"pilit nya.

Wala nakong nagawa....

"Hello...Sino tong masamang elemento na nangbubulabog sa pagkakatulog ko?"wika ko....

"Dwende!"sigaw nya.

"Ano ba kapre...magpatulog kanmn.,pano mo pala nakuha number ng telepono?"mahinang sabi ko.

(Date Tayo!")

"I said no!pag di kapa nagtigil dyan dina kita kakausapin pa bukas!!"banta ko...

Pinatay ko ang tawag mula sa telepono..... hanggang sa tumawag sya ulit nakailan na.......

Bwuahhhhh!!!!kulit nitoh!!!nakailang tawag na di parin kuntento!!tibay!!!....

~~~~~~~~~~~~~~~~~~

VOTE 👇

COMMENT 👇

   Thank you 😊

"DON'T TOUCH MY JOWA!."Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon