"Sino ka are you Ashton's maid?!"matinis na sigaw ng isang babae sa likuran ko habang nagluluto ako ng almusal.
"Di ako katulong dito asawa ko yang nilalandi mo" mahinahon kong banat sa kaniya ngunit nagitla ako sa aking pagluluto ng bigla niya akong sinabunutan.
"Anong asawa how dare you bitch ako ang girlfriend at magiging asawa ni Ashton di ikaw na basahan!" sigaw niya sa gitna ng aming pagsasabunutan.
"How dare you din gaga di mo kilala nilalandi mo at inaaway mo ngayon baka gusto mong ipakulong kita letse!" patuloy ko habang nagsasabunutan pa din kami di ko mainda yung sakit ng paso ng kawali sa akin kanina.
Narinig naman namin na pababa na si Ashton, agad naman siya bumitaw at kunwaring napaupo sa sahig kaya't nasama ako at ako ang nakaibabaw sa kaniya, isang malaking sampal ang inabot ko galing kay Ashton ng makita ang ayos namin.
"Ang kapal mong babae ka para saktan ang girlfriend ko yan ba natutunan mo katulong ka lang dito you stupid girl look what you have done to her!" sigaw na sakin ni Ashton at tinitigan ako ng masama.
"What happened babe tell me" nag-aaalalang tanong niya sa babae samantala pinipigilan ko naman ang mga luhang kanina ko pa gusto ilabas.
"Nagtanong lang ako sa kanya kung ano mo siya and then she said asawa mo daw siya tapos kabit daw ako bigla nalang niya akong sinabunutan Ashton I'm so scared to her she's creepy" saad niya sabay akap kay Ashton, inayos ko nalang ang sarili ko ng biglang hinatak ako sa buhok ni Ashton.
"Don't you dare try to hurt her again or else i will sue you di ka entitled dito dahil maid lang kita!" galit na saad niya sabay subsob niya sa mukha ko sa sahig.
Di ko na napigilan ang pagbuhos ng luha ko, di ko na dama ang pananakit ng aking katawan dahil masyado nang nasaktan ang puso ko ngayon. Tila namanhid ang buong pagkatao ko dahil sa nangyari.
"Are you alright babe let's go to the hospital baka napano ka na" rinig kong alala ni Ashton sa babae niya.
"Ok lang ako babe lets go na ayoko na makita ulit ang babae na yan ilusyonada maid lang naman"maarteng saad niya at ngumisi pa sa akin.
Di ko alam na maid na pala bagong tawag sa wife, narinig ko naman ang harurot ng sasakyan nila.
Nandito ako ngayon sa kwarto naggagamot ng biglang tumawag si Cleia kung kamusta na daw ako sinabi ko na ayos lang ang lagay ko ayoko muna mabahala si Cleia baka maapektuhan ang trabaho niya sunod namang tumawag si Nyko pauwi na daw excited na ako dahil gusto ko na uli siya makabonding dahil siya lang kasi kaibigan ko dito sa subdivision.
Nakakalungkot pero masaya ako buti nalang iniwan niya saken si Queen kahit papaano may pagkakaabalahan ako minsan namiss ko na siya kausap madalas pa magjoke.
Nahihirapan naman akong tumayo nang may nag doorbell.
Si Nyko.
"H-" naputol ko ang pangangamusta niya ng niyakap ko agad siya.
"Nyko namiss kita kausap lalo na yung mga jokes mo" naiiyak na saad ko dahil alam ko na marami akong maikwekwento sa kanya pero seryoso lang siyang nakatingin sa akin.
"What happened to you?" pag aalala niya at tinitingnan ang aking katawan na may pasa at paso.
"Halika gagamutin natin mga yan? Nasan mga gamot niyo? Akin na" pinaupo ko muna siya sa salas bago binigay yung pang gamot.
Nagkwekwentuhan na kami ni Nyko habang ginagamot niya ako. Nakakainggit dahil masaya sila ng girlfriend niya samantalang ako aping api lang.
Biglang bumukas ang main door napabaling naman kami kila Ashton habang nakakapit sa braso niya yung babae.
Napako agad ang tingin ni Ashton sa kamay ni Nyko na ginagamot mga pasa at paso ko.
"Nyko maraming salamat, okay na ako, maiwan muna kita magluluto lang ako buti maaga pa diyan ka lang dito ka na din kumain" nginitian ko muna siya bago pumunta sa kusina at napaisip na adobo nalang lulutuin ko narinig ko naman na umakyat na ang dalawa.
"Ang bango naman niyan Trin gusto ko na tuloy kumain" saad ni Nyko nasa likod ko na pala.
"Ako na maghahain Trin alam kong pagod ka na di pa nga tayo tapos gamutin mga sugat mo" nag-aaalalang saad niya at nagsimulang kumuha ng gagamitin namin sa pagkain.
"Nako ayos lang pero salamat na din medyo masakit pa talaga lalo na yung mga gasgas" ngiting saad ko sa kanya agad din naman siyang umalis para maghain di ko napansin nasa likod niya lang pala si Ashton.
"Ang kapal mo din ano? papakainin mo pa yang lalaki mo sa pamamahay ko di ka na nahiya" galit na saad niya pero di ko siya tiningnan.
"Ano di ka sasagot gusto mo nanaman bang masaktan ha!?" saad niya at hinawakan nanaman ng mahigpit ang kamay ko dahil pilit niya akong pinahaharap sa kanya.
"Nais ko lang magpasalamat sa tao at kung yung ginastos mo sa pagkain niya dito yang ningangawa mo hayaan mo babayaran kita sama mo pa yung pag apak ni Nyko sa pamamahay mo" pataray kong sagot sa kanya at sinalin na din ang ulam sa mangkok.
"Ang landi mo di ka na nakuntento sakin" inis na saad niya at sinamaan ako ng tingin.
"Don't hurt me again maid I'm doing nothing to you" umirap nalang ako at hinanda nalang ang pagkain sabay sabay kami ngayong kumakain tuwing napapatingin ako kay Ashton ang talim ng tingin sakin samantala di ko mapigilang masaktan dahil magkadikit sila ngayon ng babae niya.
"Trin ang sarap talaga ng luto mo naiinlove na ako" hirit ni Nyko na siyang ikinatawa ko.
"Bolero wala akong pera" napa singhap naman si Ashton kaya napabaling kami dito nang biglang sumabat yung babae ni Ashton.
"Well mas magaling pa ako magluto kesa kay maid Trin whatever is your name diba babe?" tumango na lang si Ashton pero nanatili yung titig niya samin ni Nyko.
Napangiwi nalang ako at tinapos nalang ang pagkain.
Nagliligpit naman kami ngayon dahil tapos na kami kumain.
Naibsan ng kaunti ang lungkot na nararamdaman ko dahil sa di maawat na pagkwekwento ni Nyko.
Napangiti nalang ako habang naghuhugas.
"Sungit ng asawa mo parang gusto na akong katayin ng buhay" natawa nalang ako kay Nyko, nagpupunas siya ng mesa ako naman naghuhugas.
"Nilalandi daw kita sakalin pa ako ng girlfriend mo" tumawa nalang siya at pinagpatuloy ang pagliligpit.
"Goodnight Trin yung sugat mo pacheck mo ulit sakin yan bukas goodnight ulit" sabay kaway niya habang dala dala si Queen pumasok na din ako para makapag pahinga na pero nagulat ako dahil nandun sa main door si Ashton at masama nanamang nakatitig sa akin.
Dire-diretso na sana ako ng biglang hinawakan niya nanaman ako sa aking braso.
Masakit pa ito dahil sa natamo ko sa kanya kanina. di ko siya tinitingnan dahil pagod na ako lalo na ang puso ko.
"So that guy has a girlfriend?" tanong niya sakin na ikinatango ko lang bilang sagot.
Aalis na sana ako sa paghahawak niya pero bigla niya akong hinigit at niyakap.
"I'm sorry" mahinang bulong niya na siyang ikinagulat ko dahil sa unang pagkakataon humingi siya ng tawad sakin.
Nandito na ako sa kwarto di pa din makatulog dahil sa sinabi niya kanina after niya magsorry kumalas na siya sa pag akap at umakyat na din siya.
Bumaba muna ako para uminom ng gatas para makatulog na din nang biglang nagchat si Cleia kung kamusta daw ako at kung may nangyari na daw samin.
Napailing nalang ako at nireplayan siya.
Nakatulog na din ako matapos naming magchat...
YOU ARE READING
After We Ended Our Marriage (PDS#1)
RandomTrinity is a daughter of business man and woman who was betrothed to be the wife of her long time crush but it did not go well what she expected to. After years they separated their marriage and unexpectedly had a child that she hid for years to esc...