C-17

5K 151 2
                                    

Naalimpungatan ako sa sinag ng araw, sana panaginip lang ang lahat kahapon pero di na ako umasa dahil pagmulat ko palang nakita ko na agad ang mga paintings ko erasing my thoughts and brought me back to reality. I'm home.

Pagkababa ko nakita ko sila mommy and daddy sa dining kaya naman nilapitan ko na sila at binati ng magandang umaga.

"Trinity I hope di ka mahihirapan doon sa USA we will visit you sometimes kapag free na ang sched namin ng dad mo your lolo is refusing to manage the company that's while for the mean time kami muna ulit ng dad mo ang hahawak nito while you are healing sa states, he is disappointed also what happened to you kaya wala siyang gana he wants to visit sana pero he has a check up madalas daw kasi tumaas ang blood pressure niya this past few weeks" saad ni mommy and sighed.

"Is lolo okay? I can visit him mamaya pagtapos ko mag impake" saad ko ng may pag aalala he is already in age di na pabata si lolo i hope i can spent more time with him and lola also.

Pagkatapos kong kumain ay nagsimula na akong mag impake medyo madami dami na ang dinala ko cause i'm staying there for good inabot ako ng hapon sa pag aayos, sa kwarto na din ako kumain kasi nasa opisina sila mommy.

Nagpahinga lang ako saglit at nagligo na para makapunta kayla lolo, bukas pa ng 7am ang flight ko so may time pa I want it to spend to them before I left them for good.

Sumakay na ako sa sasakyan at pumunta na sa village nila lolo, pagka park ko ng sasakyan nakita ko si lola na lumabas ng main door nakita ko ang pagkagulat at pagkaawa sa akin.

"Apo anong nangyari bakit kayo naghiwalay paano ka na?" saad ni lola sakin ngumiti naman ako at inaya siya pumasok muna sa mansion nakita ko agad si lolo sa salas nagkakape habang nagbabasa ng dyaryo.

"Kumain ka na ba apo?" saad ni lola kaya naman napalingon sakin si lolo nakita ko agad ang dismayado siya sa akin.

"Lolo I'm sorry for wh-" di ko pa natatapos ang sasabihin ko ng niyakap niya ako ng mahigpit.

"Apo nangyari na wala na tayo magagawa nabalitaan ko din sinasaktan ka ni ashton totoo ba yun apo?" he said with anger and agony.

"You know Nyko? he is a friend to me his lolo is my friend also kaya nalaman ko dahil inutusan ko siyang bantayan ka" he confessed that surprised me.

"Yes lolo salamat po dahil sa kanya gumagaan po ang loob ko nung down na down ako" binitawan niya na ako kaya umupo na kami sa salas nag utos naman si lola na magdala ng meryenda.

"Apo aalis ka na? Ano oras flight mo bukas you want as to accompany you?" saad ni lola while sipping her tea.

"No lola its fine siguro si Cleia nalang po maghahatid sakin you need rest po" I said while eating my favorite chocolate cake that lola always bake for me.

"Sige Apo di ka naman namin mapipilit siguro pupuntahan ka nalang namin dun okay ba?" saad ni lolo, giving up the idea of accompanying me to the Airport.

Tumango tango naman ako at ngumiti na parang bata na siyang ikinatutuwa nila lagi.

Nandito kami ngayon ni lola sa kusina nagluluto ng dinner I was so happy na natutunan ko na ang special aroscaldo ni lola na pinamana pa daw ng ninuno nila sakto naman ang dating nila daddy dahil nakahain na kami inaya na din namin ang limang maids at driver nila lola buti nakisama na din sila. I will surely cherish this last minutes with them.

Pagtapos kumain nagpaalam na kami na uuwi na, my lola and lolo just gave me a long sweet kiss before we leave.

Pagkauwi sa bahay pinatulog na agad ako nila mommy para daw di ako antok sa flight ko, nakatulog din naman ako agad dahil sa pagod.

Agad akong nagising dahil sa masamang panaginip, agad na akong kumilos dahil 4am na 3hrs nalang aalis nako for good.  

Bumaba na ako para kumain nagulat naman ako dahil nasa baba si Cleia at Nyko. I didn't expect them to be here this early.

"Good morning Trin" bati sakin ni Nyko sumunod naman si Cleia

"Pano mo nalaman na nandito ako tsaka aalis na ako?" sabi ko kay Nyko he said na kwinento ni lolo and he wants me na iaccompany ni Nyko.

"Ang pogi naman ng spy ng lolo mo hey Nyko may girlfriend ka na?" she asked with excitement in her eyes.

"Yes I'm taken" he smiled while the excitement in Cleia disappeared.

"Okay" she said pretending to be hurt but after a few minutes she laughed that made us laugh too.

"Trin kailan ka ulit babalik dito? It's a shame that you already leave, I was about to introduce my girlfriend to you, then I asked him where are you he just answered me with a punch" nagulat naman ako sa sinabi ni Nyko ako na humingi ng tawad sa ginawa sa kanya ni Ashton. He assured me that he was fine so I don't have to worry.

"Kaya sabi ko sige punta ka nalang mamaya sa airport para makita mo na si Trinity" he said that made me excite because I will soon meet his girlfriend. 

Napatayo naman sila ng makitang pababa sila mommy binati nila ito ng magandang umaga ganun din sila mommy sa kanila.

"You must be Nyko nice to meet you iho kwinento ka ni Trin samin kahapon, you are such a nice guy do you have a girlfriend?" saad ni mommy habang kumukuha ng pagkain.

"Yes po ma'am" saad ni Nyko

"Wag na ma'am tita nalang you are now part of the family anyway, kasi you are always there when our darling trin needs comfort" napangiti naman si Nyko at nagpasalamat kay mommy pagkatapos namin kumain pinababa na nila mommy kila manang yung mga luggages ko nag insist naman si Nyko tumulong bilang support. 

Si Nyko na din ang nagdrive papuntang airport. Napuno muna ng iyakan ang mansion bago ako tuluyang makaalis. 

Tulala lang ako habang nakatingin sa car window. I've never thought that someday I will leave my own birthplace just for love. 

"Trin makakalimot ka din wag ka mag alala kaya ito na ang chance mo para mag gawa ng new memories and life ulit magpakasaya ka sa USA wag ka mag alala ako bahala kila tita and sa lolo mo sama mo na din si Nyko" she joked that made us laugh

"Narinig ko yun wag ka ganyan Cleia nandun pa naman girlfriend ko" Nyko defended to Cleia.

"Nga pala bakit di siya sumabay nalang satin" saad ni Cleia with curiosity.

"Maaga kasi siya pumasok sa opisina kasi may ipapasa siya na document" he explained that we nodded as response.

"I see, I hope she's not a bitchy whimp like Ashton's girl" she uttered with annoyance and disgust.

After ng ilang minuto nakarating na din kami sa airport kahit maaga pa madami na agad tao, 6am na pala kaya naman binaba na ng mga bodyguards ni daddy ang luggages dahil babalik na daw sila sa company agad,sakto dumating ang isang magandang babae at hinalikan si Nyko.

"Hi, ikaw ba si Trin ang ganda mo pala in person" she said while offering her hands.

"Ikaw din what is your name again i'm sorry I forgot" I said while staring at her angelic face envying her beauty.

"My name is Brie, Briezella Amora Alonzo" she answered with a sweet smile that made me smile too.

6:40 nagface call sila lola kaya naman nakausap ko pa sila naiyak naman ako at nagdadalawang isip ng umalis pero disidido na ako for a good start. 

Pagkatapos kong makausap at makapagpaalam kila lola ay nag paalam na din ako kila Cleia. She cried so much but still forced me to leave giving me the chance of better change. 

After saying my goodbyes, I immediately run towards the airplane while wiping my tears, finally grabbing my second chance in life...

After We Ended Our Marriage (PDS#1)Where stories live. Discover now