5am palang gising na ako so I decided to jog first before travelling around the city later. Agad akong nag-ayos at bumaba.
I first saw Killian eating his breakfast so I greeted him good morning that he did too.
"Magjojogging ka?" tanong niya habang nakain ng tinapay.
"Yes and don't worry iikot lang ako di ako magpapakalayo" he just gave me a okay sign kaya inubos ko muna yung tinapay bago pumanhik na sa labas.
I put my earphones on my ears and on the music nagstart na din akong magjog.After ng 3 laps nagpahinga muna ako sa malapit na cafe shop umorder ako ng tea at isang slice ng macha cake napansin ko na nakatingin sakin ang mga amerikano kaya medyo nailang ako nagmadali nalang ako sa pagkain at umalis na saktong 7am nakauwi na ako sa bahay nila tita.
I rested for a moment before I decided to go out and roam the city.
I smiled widely as I take photos of my first destination. Naisipan ko agad na ipost ito dahil sobrang nakakatuwa at nakakagaan ng feeling ang lugar.
Wala pa ilang minuto ay madami na agad nag heart sa aking post meron pang mga nagcomment inoff ko muna ang phone ko at nagpatuloy sa paglilibot.
Sunod ko namang pinuntahan ang pike place settle kung saan madaming mga fresh na isda ang makikita isa ito sa mga historic markets dito sa U.S kumain muna ako dito ng tanghalian at masasabi kong worth it dahil sobrang sarap ng mga sea foods.
Alas tres na ng hapon ng makarating ako sa ikatlo kong destinasyon ang mesa verde kung saan may mga ancient na bahay ang nakatayo dito kinuhaan ko din ito ng mga larawan.
Sunod ko namang pinuntahan ang kennedy space center isa din sa mga historical na lugar dito sa U.S todo picture ako ulit at libot sa lugar.
Huli kong pinuntahan ang river walks kung saan may mga pagkain na masasarap isa din itong magandang pasyalan dahil sa ganda ng river.
Nakauwi ako ng 11pm dahil malayo na pala napuntahan ko nakita ko si Killian na bumaba na may dalang kape binati ko naman siya ng magandang gabi at ganon din siya sakin.
"Nag enjoy ka ba ginabi ka na kasi nag alala si mama akala niya nawala ka na daw" saad niya habang nakangiti.
"Hindi naman naka waze naman ako tsaka di mahirap magtanong sa mga tao friendly naman sila" I said in a tired tone napansin niya naman iyon kaya sinabi niya matulog na ako.
Pagka akyat ko sa kwarto agad na akong nagbihis ng pantulog at nagpahinga.
Nagising ako dahil sa alarm alas singko palang ng umaga kaya naman agad na akong naligo dahil marami pa akong nais libutin na nakita ko sa google.
I wear a turtle neck longsleeve shirt,a high waisted maong pants and a sweater I partnered also my boots.
Pagkababa ko nakita ko naman nag aalmusal na sila tita."Goodmorning po tita and Killian" ngumiti naman sila at inaya ako ng almusal umiling naman ako at sinabi na sa pamamasyal na ako mag aalmusal.
"Okay Trinity basta wag ka makakalimot mag text kasi nag aalala ako baka nawala ka na lagot ako sa mommy mo take care" she reminded
"Take care din po have a nice day" paalam ko at tumawag na ng uber.
First destination for today is the faneuil hall nalaman ko kasi maraming local desserts dito so I wanna try I took some pictures first before I eat worth it naman kasi sobrang sarap ng pagkain.
Second destination is the manhattan I took so many pictures dahil sobrang ganda ng mga structures also may mga museum din na pwedeng tingnan.
Third destination ko naman ang
French quarter historical daw ito kaya naman nakakamangha ang bawat makikita mo.I took a lunch muna sa isang restaurant specialty daw nila ang roasted rib kaya naman triny ko ito.
Fourth destination ko naman ay ang
Bryce canyon national park I just took picture and walk on the queen's garden trail nakakarelax ang view kaya naman i stayed there for hours.My last destination is the carlsbad caverns kaya sobrang sinulit ko na dito ang daming kwento ng tourist guide kaya lalo akong namangha sa nakaraan ng lugar na ito.
After touring all the places I listed on my phone I find a place na pwedeng pagkainan and I end on the steak restaurant naghanap agad ako ng upuan at sakto nakahanap ako malapit sa bintana I called the waiter for my order and after makuha ang order.
I waited for a while nag social media muna ako dahil ang dami kong notifications napost ko na lahat ng mga napuntahan ko madami din nag comment about sa pag alis ko sa pinas napa angat ako ng tingin ng may nakita akong pamilyar na babae na dumaan hinanap ko ito at nakita ko nga na pamilyar siya naalala ko bigla kung sino siya.
Si Gwen.
Napansin niya na parang may nakatingin sa kanya kaya naman iniwas ko ang tingin sa kanya nakita ko kumaway pa siya banda sakin kaya lalo akong nag iwas ng tingin.
Sakto dumating na ang order ko kaya naman kumain na ako nagmamadali pa nga ako dahil baka maabutan pa ako ni Gwen nagitla ako ng biglang may umupo saking harapan.
"Hi Trinity long time no see" saad niya habang ngiti siya sa akin ngumiti din ako sa kanya.
"Hi din kamusta ka na?" saad ko sinabi niya naman na ayos lang daw siya at tinuro niya yung foreigner na asawa niya.
"Nabalitaan ko pala ang nangyari sa inyo I just wanna say sorry, I thought he was true, I'm sorry talaga masama ang kumabit" she said nagulat naman ako pero tinanggap ko naman ang sorry niya.
"Nako ayos lang yun tsaka wala na din kami kaya wag ka na mag alala" saad ko sa kanya nakangiti naman siya sakin kaya ngumiti nalang ako pabalik.
"Alam mo ang tanga ni Ashton kasi pinakawalan ka pa niya and di din ako naniniwala na magchecheat ka kasi siya naman talaga ang cheater at isa na ako sa nabiktima niya pero it already happened I hope mahanap mo na ang lalaking magmamahal na talaga sayo ng buong buo" she said with sincerity that made me flutter.
Ngumiti naman ako at niyakap siya halata sa kanya ang gulat pero niyakap niya din ako pabalik.
"Salamat Gwen sorry din nagsinungaling ako by the way dito ka na nakatira?" tumango tango naman siya at sinabi na kasal na siya sa foreigner na tinuro niya kanina 4 months palang daw silang kasal kaya naman binati ko sila.
Natapos na ako kumain kaya lumapit ako saglit sa table nila para magpaalam.
Pagkauwi ko 10pm na pala nakita ko naman si tita na may kausap sa phone kaya nagpunta muna ako sa kusina para uminom ng tubig.
Lumabas din ako ng marinig na tapos na si tita.
"Good evening tita bakit gising pa po kayo?" inaya ko din siya maupo muna sa salas.
"Work you know, by the way how is your pamamasyal are you happy?" saad niya habang nakangiti pansin ko din na stressed si tita pero she still keeps on smiling.
"Yes tita don't worry about me did you already eat?where's Killian? I asked and searched for my cousin.
"Kumain na kami ng dinner nandoon pinsan mo still busy on his job" saad ni tita sabay turo sa study room.
"Tita about my job ano po gagawin ko?" ngumiti naman si tita at inexplain na ang mga dapat kong gawin magstastart daw muna ako sa pagiging mababa hanggang sa pataas ng pataas ang ranggo ko.
Inabot kami ni tita ng alas dose kaya naman inaya ko na siya matulog bukas ko na din ipagpapatuloy ang mga katanungan ko.
"Goodnight Trinity" saad ni tita kaya nag nagpaalam na din ako at agad nagbihis bago natulog...
YOU ARE READING
After We Ended Our Marriage (PDS#1)
RandomTrinity is a daughter of business man and woman who was betrothed to be the wife of her long time crush but it did not go well what she expected to. After years they separated their marriage and unexpectedly had a child that she hid for years to esc...