C-18

5.1K 143 0
                                    

After I arrived at my seat, I immediately put my luggages and sat on my seat while putting my earphone on. My attention was drifted for a moment when a notification pop on my phone.

Mrs. Ruiz na asawa ni Mr. Ashton ruiz isa daw cheater nag annuled na ba?

-see the other details

Kaya pinindot ko ang site nakapost pa dun yung pic namin nung kinasal kami binasa ko ang site at nakita ko na nagcheat daw ako di na sinaad kung ano ang dahilan kaya naman nawala din ang kaba sa akin nakita ko din sa isang site ang interview kay Ashton kasama si Alice.

Interviewer: Mr. Ruiz nasan na po ang inyong asawa is she still living with you?

Ashton: No we're annuled already

Interviewer: Kayo na po ba ni miss alice?

Alice: We're friends for now because he just got annulned, we should gave some respect too.

Inoff ko na yung video and just listened to my music playlist.

Natulog nalang ako habang inaantay na makarating sa airport ng USA.

After a long trip nakarating na din ako sa wakas, I stretched for a moment and stood up getting my luggages habang bumababa naman ang ibang pasahero.

Unknown no.
Trin im here at the gate 2 of the airport -Killian

I smiled and texted him na i can't go there i have lots of luggages he just replied with a like kaya inantay ko nalang siya.

Nangtitingin tingin pa ako sa paligid ng biglang may kumalabit sa akin.

He was tall perfect eyes nose lips and also he has a fine jaw, mascular and also familiar.

"Killian ikaw na ba yan?" I said still amused by the man infront of me.

"Yes cousin why you did not recognized me?" he said while smiling a bit a smiled too and give him a hug.

"I miss you Ian you're so hot and handsome na do you have a girlfriend?" I asked and teased him, he just picked up luggages and did not answered my question.

"Ian I said d-" tumigil ako ng sumagot siya.

"I don't have, my last was highschool" he said boringly I just nodded and shut my mouth.

I am just watching the view of the city while he is driving. I can't open up a topic after what I heard about him, somehow it's uncomfortable but I just didn't mind and continued watching the city.

We stopped infront of a white and brown house, lumabas na ako ng sasakyan at tinulungan na si Killian sa mga bagahe ko.

Pagbukas namin ng main door nakita kong sobrang abala nila tita sa bahay nila she was stunned when she saw me in the door roaming my eyes on there house.

Sinalubong ko ng yakap si tita she was smiling sweetly at me nakita ko naman ang mga hinanda niyang pagkain and made me salivating. 

"Trinity ang laki mo na dati ang cute cute mo pa nung huling bisita mo dito ngayon you're so gorgeous na you are like my sister when she was in your age feel at home iha don't worry about your expenses" saad ni tita at inaya na ako sa hapag nilapag muna namin ni Killian ang mga bagahe sa salas inutos naman ni tita sa mga maid na iakyat na ang aking bagahe sa kwarto.

"Iha how's philippines mainit pa din ba? How is my dad and Mom's grave?" she asked and got sad for a moment. 

"Its okay tita naaasikaso naman sila lagi ng mga care takers dun, we always visit them also" saad ko at kumuha na ng pagkain tumango naman siya at ngumiti nagtanong pa siya ng marami tungkol sakin and sa negosyo sa pilipinas.

"May asawa ka na?" Killian suddenly asked napatigil din ako sa pagkain dahil sa tanong niya his mom also got curious leading me to tell them everything happened.

They were both stunned and I can see anger in their eyes lalo na si Killian siya lang kasi ang nag iisa kong pinsan.

"That's bullshit just drop you out like nothing happened?Such a loser" singhal ni Killian agad naman siyang kinalma ni tita and asked me.

"What now is your plan iha we can help you we are a family" she said in a calm tone

"Tita I want to help to your company I want to learn how to manage a company" I said with determination and conviction.

"Pero bakit di ka nalang kila tito nagpaturo?" Killian asked I can see that he is still pissed off.

"Mommy said it's better that dito muna ako kasi i'm trending on the philippines look" I showed them the article i'm just reading hours ago.

"Nagconduct na ba si tito ng investigation?" Killian asked full of curiosity

"Yes and I'm hoping that it's not true" I said that convinced them. 

"I know a best investigador dito I can hire him if you want" napaisip naman ako sa sinabi ni Killian I nodded and make a deal.

After dinner we had a catch up ni tita nauna naman ng umakyat si Killian dahil may aasikasuhin pa daw itong trabaho.

Natutuwa ako habang tinitignan ang mga baby pics ni Killian with tita on his side always.

"He is so intellegent, reasonable and also serious even though lumaki siyang walang ama he still become a successful man kaya i'm so proud him" she said with a big smile.

"Tita may asawa na ba siya?" saad ko pero natawa lang si tita.

"He has a fiancé 4yrs na silang engaged i don't think papakasalan ni Killian si Cassy,  I don't like her attitude but he can't resist to his tito Leandro" she explained and sighed.

"Kaya wala siyang girlfriend?" I asked with curiosity.

"Yes he doesn't have I'm aging now gusto ko na nga magka apo but he still says bata pa ako ma for that blablabla" parang batang saad ni tita kaya naman natawa ako.

"Maybe tita he is not ready yet for a commitment" tumango tango naman si tita

"Nevermind him hija malaki na pinsan mo by the way anong posisyon ang gusto mong makuha sa company gusto mo ba ceo agad?" umiling iling ako agad at sinabe gusto ko magsimula sa baba kaya naman tumango si tita at may tinawagan saglit nagpaalam naman ako kay tita na tatawagan lang sila mommy.

Lumabas ako at naupo sa may garden nila tita na sobrang ganda.

Pag kapindot ko ng call agad naman sinagot ito nila mommy kinamusta nila agad ako how is my flight and tita I answered all of there questions and I asked them too how are they after nila sila Cleia naman tinawagan ko  facetime kami kasama ang magkasintahang sila Nyko kinamusta din nila ako at nagtanong kung maganda ba ang panahon at lugar sinasagot ko naman ang mga katanungan nila makalipas ang ilang minuto nagpaalam na kami sa isa't isa.

Nakita ko naman nanonood pa rin si tita ng tv nagpaalam na ako na matutulog na. 

"Okay goodnight iha sleep well if you need anything just call me and by the way you will start your work next week kaya mamasyal ka muna while waiting for your work" kaya naman napangiti ako sa balita ni tita nag goodnight na din ako at umakyat na pagka akyat ko lumabas naman si Killian sa kanyang kwarto.

"Matutulog ka na goodnight then" saad niya nag goodnight na din ako sa kanya at pumasok na sa kwarto.

8:30 na pala ng gabi kaya naman ginawa mo muna ang night routine ko.

Natapos ako ng 9:20 kaya naman nagready na ako para matulog nag open muna ako ng social media nakita ko din ang dami ko ng notifications sa ig nakita ko may story si Cleia nakita ko naman ang pic namin with a caption.

"I will miss you take care" napangiti naman ako at hineart ito.

Nagsimula na akong maghanap sa google ng mga pwedeng puntahan naisipan ko na mas mabuting simulan ko ang pagheheal while travelling. It is the best way to forget things especially things that broke you.

Agad ko siyang naalala, I immediately shrugged my head and convinced myself that I will move on soon.

After thinking everything that happened I felt myself sleepy so I turned off the light and closed my eyes...

After We Ended Our Marriage (PDS#1)Where stories live. Discover now