C-23

5.3K 141 1
                                    

"Happy birthday to you" kanta namin habang todo ngiti sa amin si Caeser 2yrs old na pala siya, makulit, palatanong at matalino siya sa murang edad niya kaya niya na basahin yung abcd kaya na din niya magbilang 1-10.

"Thank you po lalo na po sa mga gifts" saad niya ng medyo mabagal pa dahil di pa siya ganon kagaling magsalita.

"Happy birthday baby make a wish na and blow the candles" he blowed it and clap his hands full of smile. Umakbay naman si Killian sakin at binuhat si Caeser.

"Daddy look there are so many gifts can I open na po ba them?" he asked tumango tango naman si Killian at dinala na si Caeser sa mga gifts niya.

Inintindi ko naman ang mga batang imbitado sa birthday party ni Caeser katulong ko din sila Cleia at Nyko kasama ang kaniyang girlfriend na fiancé na niya ngayon.

Nalaman ko din na bumalik na ang dating boyfriend ni Cleia at nagkabalikan na sila after sourting things out from their past.

"Ano na plano mo dito mo ba papalakihin si Caeser? ang gastos kaya na yearly nadalaw dito di kami kasing yaman mo" reklamo na saad ni Cleia habang namimigay ng spaghetti sa mga bata.

"Yes napag isipan ko na din na dun na kami titira papatapusin lang namin yung construction ng building" I explained and smiled to her because she is having her highblood again.

"Buti naman nauubos na ipon ko buti nalang mahal ko kayo ng anak mo. Hoy Nyko tumulong ka dito wag malandi namimigay pa si Brie ng pagkain tumulong ka nalang porket engaged lang kayo" she said bitterly and gave the spaghetti to Nyko.

"Don't be bitter susuotan ka din ng singsing ng boyfriend mo soon" banat naman pabalik ni Nyko, lumapit na din samin si Brie para kumuha ulit ng ipapamimigay na pagkain.

"Sana magkaroon din kami ng anak na kasi kulit at talino ng anak mo Trin" saad ni Brie kaya naman nilapitan siya ni Nyko at inakbayan.

"Don't worry boo gusto mo gawa na tayo para di ka na mainggit" kinurot naman siya ni Brie kaya natawa kami ni Cleia sa kulitan nila.

"No way! di mo pa nga ako pinapakasalan"saad niya habang nakabusangot.

"Busted, hanggang engagement ka lang pala" banat naman ni Cleia.

"Then, tomorrow is the wedding and after that I will give you as many child as you want" sinapak naman siya ni Brie at iniwan siya samin hinabol niya naman ito.

"How about you? Are you interested to someone?" she asked and stared at me, I shook my head and answered.

"I'm not tsaka di ko pa naiisip ang pag aasawa ulit dahil si Caeser muna ang priority ko" I said and looked at Caeser that is smiling widely while opening his gifts with Killian.

"Very well, then paano kung bumalik siya? What will you do?" nagitla naman ako sa tanong niya at napailing.

"I don't know maybe just settle and have a closure?" I said unsurely and convincing myself.

"Don't worry Cleia, I will make things right pagbalik ko sa Pilipinas" napangiti naman si Cleia at tinapik tapik ang aking braso.

Matapos ng party ay nagsiuwi na din ang lahat, pagod na pagod kami dahil sa pag aasikaso kanina.

Tulog na daw ang anak ko ng umakyat ako sa kwarto nito at tumabi dito, kaming dalawa lang ni Caeser dito.

Makalipas ang dalawang taon marami na din ako napansing pagbabago kay Caeser madalas ay nahihiligan niya na magbasa at manood ng cartoons.

Yun din ang taon matatapos na daw ang building na pinagawa ni Killian kaya naman naghanda na kaming lahat para sa pag uwi muli sa pilipinas.

Nauna na sila mommy doon para maayos ang mansion dahil dun muna kami titira nila tita habang nagpapagawa pa sila ng bahay.

"Mommy why are you packing our things are we going somewhere?" umiling naman ako at lumuhod sa harap niya he is now 4yrs old.

"No baby we are going home na sa philippines my hometown" I uttered and smiled, nakita ko ang ningning at excitement sa kanya.

"Really mommy makakasama ko na lagi sila lola and tita Cleia?" tumalon talon pa siya sa saya kaya naman napangiti din ako ng todo.

"Yes so help me na to pack things para makauwi na tayo agad" magana naman siyang naglabas ng kanyang mga damit at tumulong ng mag impake.

"Nakaready na ba lahat jan sa pilipinas Grizella?" saad ni tita habang nakatutok sa naglalarong si Caeser sa salas.

Bukas na ang alis namin kaya naman hinahanda na ang lahat ng dadalhin pinauna na namin ang ibang gamit sa pilipinas kaya yung mga private things nalang namin ang dala dala bukas, tuwang tuwa at excited na excited na si Caesar.

Alas syete palang ng gabi pinatulog na namin si Caesar baka antukin kasi siya sa aga namin bukas.

"Goodnight mommy daddy" saad niya at hinalikan na kami sa pisngi, ng masiguro na tulog na siya ay saka na kami lumabas sa kanyang kwarto.

Kinabukasan alas dos palang ng madaling araw ay abala na kami sa pag aasikaso ng mga bagahe namin,sinisiguro na wala ng maiiwan na kahit ano.

Nag almusal na din kami dahil baka gutumin kami sa byahe sobrang saya naman ni Caesar.

"Mommy I heard madami daw po pasyalan dun sa philippines is it true?" he said and acting like thinking.

I nodded because he has a lots of questions, I can say na habang palaki siya ng palaki lalo siyang nagiging curious sa mga bagay bagay, magaling na din siya magsalita kahit 4yrs old palang siya.

Sumakay na kami sa sasakyan dahil 2:30 na 7am naman ang flight namin
Nakatitig lang magdamag sa biyahe si Caeser dahil ngayon lang siya nakalabas sa bahay madalas kasi sa malapit lang na mall ko siya dinadala busy din kasi ako sa pagtatrabaho.

Kahit na ganon naiintindihan pa din daw niya ako pero nagtaka din siya bakit pa daw ako nagtatrabaho samantala mayaman na daw si Killian.

"Because I want to help daddy" ang lagi kong dahilan sa kanya tumatango tango nalang siya at di na nagtatanong ulit.

"Look mommy the clouds are so beautiful" saad niya habang natingin sa bintana ng eroplano.

Ngumiti naman ako sa kanya at kwinentuhan nalang siya ng tungkol sa aking kinalakihang lugar.

After 5yrs babalik na ako, at first I said to myself that I will never comeback again but after all those years I think I'm ready now to face the truth and revenge I seek long years ago...

After We Ended Our Marriage (PDS#1)Where stories live. Discover now