#TCW7It's fine. I pretended that everything was fine. I wrote a short reply to Kio's message yesterday, but i didn't agree when he asked to meet me, hindi ko kaya. I wanted to put a stop to this blooming feelings i have for him while i still have time to do so. Ayoko nang pahirapan pa sarili ko, alam ko saglit palang and i'm a fool for liking him more than as a friend. Kahit mababaw palang, dapat pigilan na.
After being stern about not meeting Kio, our conversation died for another 2 days and another day and another day again. He greeted me good morning and that's the end of it and the next day, i didn't hear anything from him again. It's okay tho, i know he's busy with his girlfriend who just arrived.
The girls didn't bother mentioning him again, and i am thankful for that. Alam ko na kahit hindi ko sabihin, alam nila na nagugustuhan ko na si Kio. Hindi ko napansin na gumalaw na pala ang pila sa Starbucks, Nagulat nalang ako na kinakalabit na ako ng nasa likod ko. Nang lumingon ako ay isang napaka gwapong nilalang ang bumungad saakin. Lord, thank you sa breakfast.
Napatulala ako sa kanyang napaka gwapong mukha, napansin niya ata yoon kaya nagsalita na siya. "Miss the line just moved" sabi niya, shet! pati boses ang gwapo pakinggan. Dahil masyado na akong nakakahiya, i cleared my throat and just moved forward. Ang pogi talaga niya, pati boses yummy.
While waiting for my take outs, kasi napakagaling ng mga kaibigan ko ako pa ang nautusan bumili, kasi maagang natapos ang klase ko. Naghahanap ako ng bakanteng upuan, and to my surprise biglang pumasok si Kio sa starbucks, kasama si Adrianna and a girl wearing our school's high school, which i assume is Kenna.
They look so happy together, Kio's arm is wrapped around Adrianna's shoulder and they we're laughing because of what Kenna said. I can feel the familiar pain in my heart, but i chose to ignore it and continue my search for a vacant table. I was about to go to the vacant table i saw, but Kio and Adrianna got it first. Ang malas naman netong araw na toh, nakakita na nga ng bwisit naagawan pa ng upuan.
I saw the guy who was behind me in the line kanina, he was alone in his table. I gathered my courage and went close to his table. "Uhm... Hi, can i sit with you? There's no available table na kasi eh." i said. He just looked at me and nodded. I smiled at him and said my thanks. I sat on the chair in front of him and brought out my phone while waiting for my order. Ang dami daming tao ngayon kaya ang tagal ng order ko.
I can't help but to look up to the guy in front of me. He's so attractive, i wonder what his name is. He has these piercing eyes, a very defined jaw, and he's also a moreno like Kio. Gosh, Calli! why are you thinking about him? Napansin niya ata na nakatingin ako sakanya, kaya nag-angat siya ng tingin, nagulat naman ako at iniwas ko ang aking mata, kunwari may nakita ako sa bintana. From my peripheral vision, i saw how the side of his lips rose and went back to reading his book.
"Order for Miss Calli!" sigaw ng barista sa may counter kaya bigla akong napatayo. Mabilisan kong kinuha ko na ang order ko, takot na takot akong naglakad ng mabili pabalik sa table kasi limang drinks ang hawak ko at potek baka mabutas itong paper bag at nakadagdag pa na baka narinig ni Kio yung pangalan ko. Wow girl? feeler ka? Pagkarating ko sa lamesa ay nag-aayos na din ng gamit si kuyang pogi. Sayang di ko man lang nakuha ang name niya.
Humarap ako sakanya, "Thank you for letting me sit with you!" i said and gave him a warm smile. Tinalikuran ko na siya para ayusin ang bag ko na nasa upuan, nang kukunin ko na ang pinamili ko ay nagulat ako na wala na iyon sa table, pagkatingin ko ay hawak iyon ni Kuya, nang makita niyang handa na ako ay bigla nalang siyang naglakad palabas.