Chapter#12-Cofessions

52 42 3
                                    

May usapan sila mayleen at larry.At habang nag-aantay si mayleen ay nagtungo na muna kina jayson ang baklang bestfriend niya sa trabaho.Walking distance lang kasi ang layo ng bahay nito sa Lodging Haus.Actualy isang bahay lang ang pagitan ng layo nito.Sa tapat ng gate na mismo bumaba ang dalaga.

"Eh...akala ko ba fake yung multo beshie?"tanong ni jayson

"Oo.Hindi.ewan??ah basta."nagsalubong kilay ni mayleen litong-lito narin sya.Hindi naman kasi nya pweding isiwalat dito ang tungkol sa ate lucille niya.

"Anyare??kaloka ka girl.."tumaas ang tono ng boses nito.

"Basta,nung isang gabi kasi diba nga maggo-ghost hunting kami.Hindi ko naman akalain na tunay ang espiritista na kinuha nya beshie kaya ayun tunay na multo rin ang lumitaw sa Antic Rooms natin.Nakita mismo ng dalawang mata ko.Multo ng isang lalaki"kwento ni mayleen.


"Talaga???? O edi mas maganda,hindi kana kakabahan na baka mabuking"sagot ni jayson Napatunayan na pala eh.

"Napatunayan ko! hindi sya,ako ang nakakita eh..hindi naman siya! Nung ikwento ko naman sa kanya tinawanan  lang ako.Beshie....hindi parin sya naniniwala...."animo'y iiyak na ang ekspresyon ng mukha ni mayleen habang nagkukwento."Sobrang nakakatakot ng bumalik dun pero..ang gusto niya sya mismo ang makakita nun.."pumadyak-padyak na ito sa inis.

"Ang arte mo! Akala ko ba matapang ka?ikaw tong nakaisip ng multo-multo something nayan,tapos mag-iinarte ka now??"
Beastmode na si bakla.

"Dati yun,medyo kampante kasi ako nun,kasi nga wala naman talagang multo dun.Kaya nga handang-handa ang puso,isip at kaluluwa ko sa pagsisinungling ng wagas."paliwanag nito

"And so...anong plano mo? Umatras at Umamin nalang?"ah..samahan ko nalang kayo beshie! Lalaki kamo yung multo right?"
Kumerengkeng nanaman ang bakla.

"Hindi na baka makagulo kapa lalo pang lumala."tanggi ni mayleen

Alas dose ng madaling araw ang oras ng meet-up nila sa Lodging Haus,umatras narin ang espiritistang si aling corazon kaya't tanging sina Larry at Mayleen nalang ngayon ang magpapatuloy sa ghost hunting.

Ang gusto pa nga ni larry ay daanan sya nito sa bahay pero todo ang tanggi niya.Hindi pweding malaman ng impakto kung saan ang eksaktong inuuwian niya.


"Yong...ka-date ko te.baka namuti ng mga mata nun kakaintay Diba magkikita kayo now?"tanong ni jayson

"Hindi ko kadate yun,Sira! Hala sige,diyan ka na.Kailangan nga palang mas mauna akong dumating dun."paalam ni mayleen

Mukang naniniktik ang impkato! Mas maaga papalang dumating kesa sa kanya.Malayo pa lang ay tanaw na nito ang gate na nakabukas.Dumiretso na si mayleen sa opisina ng Lodging Haus,kung saan nakaupo si larry at nakatingin sa wristwatch.

"Your late!!"wika nito

"S-sorry...dumaan pa kasi ako kina jayson"

"Mauna ka ng pumasok.magsi-CR lang ako saglit."


Sumunod naman si mayleen.Pero hangang sa labas lang ito ng pinto ng kwarto.


"Sssssttttt.."mahina syang sumitsit
Nasaan kana ate?"walang sumagot
Asaan naman kaya si ate? Don't tell me nagpatalo nanaman sya sa lalaking Multo nayun.?"Si Mayleen to ate.....wer na u???"ulit niya.


[ Eyes See You ] ON-HOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon