Chapter#18-Flash Report

28 21 1
                                    

"Sa Vacation House"
         Nakauwi narin si jared.Bakas sa mga mata nito ang labis na kasiyahan.Nadinigan naman ni Larry ang ingay ng motor niyon at agad itong nagtungo sa pintuan ng naka-Crossed Armed at nag-aabang.

"Dude! You wont believe this!"
Masayang pagsalubong ni jared.

"Tama! Hindi talaga ako makapaniwalang gagawin mo sakin yun insan.Kaya naman pala nagprisinta ka na bibili ng pagkain ay para bilhan ako nang makakain ko sa tanghalian at hapunan,Dahil ikaw magpapakasasa ka sa kung saan!"naiinis namang sagot ni larry na salubong ang mga kilay.

Pero tila hindi sya pinakinggan ni jared at ang kwento lamang nito ang pinagpatuloy.

"She's here dude! i finally found her! i'm sorry but i must to do something para magpapansin.You knew that  i only started to live because of her right? Biglang napailing si jared sa pagtuloy ng kwento."parang...hindi ko maintindihan kung bakit nasabi niya na multo sya.Anlabo pero okay lang! Ngayong nalaman kong nasa malapit lang sya,i'll do whatever it takes to have her love."yakap-yakap pa nito ang sarili ng ikwento nya iyon kay larry.

"Can't relate dude!"Kunot nuo at napakamot sa ulo si larry"Anong you finally found her?to have her love?anong pinagsasasabi mo??May nawawala kabang Girlfriend??"pagtataka ni larry.

"Nakakain kaba ng panis at bumagal utak mo dude??Si ER ang tinutukoy ko,nakita ko na si ER!"tila nanggigigil pa ang mga naka-kuyom na kamay ni jared.

"Sus! Si ER lang naman pala.."uupo na sana ito sa sofa ng biglang manlaki ang mga mata nito at mapigilan.Tumayo ulit ito ng diretso at lumapit kay jared,hinawakan sa magkabilang braso at halos yugyugin si jared ng malakas.

"S-si ER? Y-yung nasa painting mo,S-si Emergency Room!?"naka-ngiting paputolputol na tanong ni larry.

"Oo nga dude! Sya nga! Si ER! Si ER! "Naka-ngising sagot naman ni jared.

Ngayon ay kapwa hawak nila ang braso ng isat-isa at nagtatatalon sa tuwa.Pero agad ding umayos at bumalik sa serious mood si larry.

"Okay..stop! Ang OA na natin dude,nakakahiya baka may makakita pa satin."

At sabay na silang naupo sa sofa at nag-usap ng maayos.

"So...tell me tge whole story."wika ni larry,habang nakangiti

"Nag-check-in ako sa Mimi's Resort diyan lang sa malapit sa bayan.At dun mismo sa resort nayun ko siya nakita."Biglang sumimangot ang mukha ni jared sa susunod niyang sinabi."pero..parang balak niyang magpakamatay dude.Nung nakita ko sya ay lumulusong sya sa River nang gabing yun."

Nalungkot si jared at napayuko ito sa hawak na cellphone,kung saan si ER pa ang wallpaper niya.

"So magpapakamatay siya dapat ganun?"nalilitong tanong ni larry.Eh bakit dimo tinulungan?Baka depressed yung tao dude,napaka-Coward mo naman..Don't tell me hindi mo sya nilapitan at worse is,Hinayaan mong ibang tao pa ang tumulong sa kanya."pailing-iling na wika ni larry.

"Tinulungan ko sya pero..nagalit lang sya sa akin at tumakbo."

"Ano??"tumaas at lumakas ang boses ni larry."tapos hinayaan mo lang na makatakbo sya?wala ka man lang ginawa para pigilan siya??"

"Hinabol ko naman siya pero mabilis syang nawala pagkalabas ko ng kwarto.Nagpunta naman ako sa frontdesk cashier to ask for their CCTV footage pero wala raw silang cctv sa area nayun."

"Eh wala rin naman pala,So anong kinasaya mo dun?ni hindi mo nga nahabol diba? For sure dimo rin natanong kung ano ang pangalan niya."sobrang napakamot ng mabilis sa ulo si larry.Umupo at kinuha ang Remote ng t.v,

"Ang mahalaga nalaman kong nasa paligid lang siya.Magku-krus din ang landas namin and when it happens sisiguraduhin kong---

Hindi pa man natatapos sa sasabihin niya ay bigla nalamang ni larry binuksan ang Tv at saktong natapat pa iyon sa Flash Report.

     FLASH REPORT:
                     Magandang tanghali! isang bangkay ng babae ang natagpuang palutang-lutang sa isang ilog.Atin pong tutukan ang balitang yan ni Flash report Bong.

Nagkatinginan ang magpinsan.Biglang tila natahimik at huminto ang oras at sabay na seryosong tumutok sa laman ng balita.

           BONG:  Yes! Micky,isa nga pong bangkay ng babaeng tila nasa edad bente singko anyos pataas ang nakitang nagpalutang-lutang sa ilog nitong umaga lang at ayon sa mga nakakita ay kagabi lang siguro nangyari ang insidente.Dahil nakita pa nila itong buhay nung mga nakaraang  araw.

           LAKAKI: ilang araw narin po naming nakikita yan dito na palakad-lakad,akala nga po namin meron lang syang hinahanap.Malinis at maayos naman po kasi ang kasuotan nyang puting bestida.Yung iba naman po inakalang estudyante dahil---

      Hindi pa tapis ang balita ay pinatay na ni jared ang Tv. Tumayo at muling kinuha ang susing nasa ibabaw ng mesa.

"And where do you think your going?"tanong ni larry habang nakatingalang nakatingin sa nakatayong si jared.

"Aalamin ko lang,gusto kong makita nang sarili kong mga mata at hindi yung makikita at maririnig lang sa tv."

Nabalot bigla nang pangamba at kalungkutan ang mukha ng magpinsan.Kinilabutan si larry kaya't hindi naman na niya ulit binuksan ang tv.Bagkus ay sinundan niya ng tingin ang papalabas at balisang si jared.

"Haist! Badtrip naman! Bakit ba kasi binuksan kobpa ang tv??Pano kung si ER nga talaga ang tinutukoy sa balita?Anong balak ni jared?Haist! Dapat ko na ba syang sundan??"pakikipag-usap ni larry sa sarili.

                                                                        
                                                                        
You Are Amazing!!
           Thank you! Thank you! Thank you! Hoping you would read this until the end,no matter how it would get a little corny.i swear i'll try my  best to update fast.You guy's mean the wattpad universe to me!

Saranghaeyo! Aishiteru! Wo ai ni!
                                                                        
                                                                        

[ Eyes See You ] ON-HOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon