Part 7
3rd Person's POV
The cold breeze starts to blow follow with the sun that starts to sets slow habang parehong nakaupo sa bench sa gilid nang isang public basketball half court.
After that comforting scene , Eunwoo cameback to his senses at binitawan si Gladys , kaya hindi nya alam kung paano sya kakausapin ngayon dahil na din sa hiya. Nahihiya sya na baka kung ano na yung isipin nito sa kanya, but he just really wanted to comfort her.While Gladys still seems a bit surprised sa pagyakap ni Eunwoo sa kanya na last day lang nya nakilala. Pero yung comfort nadadama nya kaya lang di parin nya alam kung anong sasabihin , at binabagabag parin sya sa nangyari kanina sa gym.
She sighs unconciously dahilan para mapatingin sa kanya si Eunwoo.At dun na naisipan ni Eunwoo na magsalita.
" You okay? "
Napatango nalang si Gladys but still yung tingin nya ay nasa ibaba parin.
" Well.. I know last day lang tayo nagkakilala incidently and aah hindi pa tayo ganuon mag kakilala but alam mo pwede mo naman sabihin sakin kung may problema ka. Kung okay lang? "
Tanong ng binata. Tahimik parin si Gladys at nag aalangang sagutin yung tanong ni eunwoo.
" a-ahh! Dont worry di naman ako chismoso kaya di ko pag sasabi sa iba ! "
Indenial agad na sabi ni eunwoo habang mabilis na umiiling, dahilan para biglang mapangiti si Gladys nang di inaasahan. Napahinto si Eunwoo nng mapansin nya ito. Na napasabi tuloy sya sa isip nya na ngayon lang sya nakakita nang ganuong kagandang ngiti.
" Kaya kung okay lang.. Pwede ko ba malaman yung problema? "
Mahinahong tanong ni eunwoo. Napatigil naman si Gladys, nangangamba syang sabihin kay eunwoo, pero may something sa loob nya na gusto nyang sabihin ito. Una palang alam nya nang mapagkakatiwalaan nya na ang binata.
" a-ahh kung okay lang wag mo na sabihin , sorry pakeelamero ko "
Salita ni eunwoo habang nahihiya sa sarili , na bakit kailangan nya agad tanungin yun, na parang ang sama naman ng dating kay gladys . Nang bigla syang mapahinto nang bigla itong magsalita.
" 5 years ago, may besfriend ako na laging nandyan para sakin, lagi kong kasama through sadness and happiness . Savior nya ko and Hero ko sya . Sobrang napaka importante nya sakin but all in a sudden he just.. Gone not physically pero ako yung nawala. Nawala sa alaala nya a-and now ang hirap na acquaintances nalang ang turingan nyo na di ka na nya pinapansin ayun "
And again she let her tears fall more. Di nya na kinaya pang pigilan at inilabas na kay Eunwoo lahat nang hinanakit nya.
Nagulat naman si Eunwoo sa mga sinabi ni Gladys na di rin sya halos makapaniwala he feels bad for her.
He slowly put his hand on top of her head and patted it gently to comfort her." I know darating din yung time na maaalala ka nya, na babalik din sya sayo. Magugulat ka nalang na parang wala nang nangyari. Believe me . "
Pag comfort na sabi ni eunwoo na sana ay makatulong para mapagaan yung loob ni Gladys.
Tumagal pa nang ilang saglit yung pag uusap nang dalawa .
Pilit na pinapangiti ni Eunwoo si Gladys by just saying some lame jokes , na nagwagi naman dahil madali nyang napapangiti si Gladys. Naging komportable na silang dalawa.
Sa ilang oras na pag uusap nila , parang nakilala na nila ang isat isa nang matagal na panahon.Pumatak na din ang kinagabihan, dahil sa biglang pagkawala ni Mae at Gladys naisip na din nang bangtan at nila Celina na umuwi na. Batid kay celina ang pangambang nadadama. Hindi nya alam kung bakit pero nararamdaman nya sa sarili na sya ang dahilan kung bakit aloof ulit si Gladys sa kanya,.dahil kay JK medyo nawawalan na sya nang oras sa dalawa lalo na kay gladys. Nagsisisi sya ngayon kung bakit di nya sinundan si Gladys kanina.
BINABASA MO ANG
Purpose
FanfictionIntroduction: I knew you first , that given me purpose Start to believe in you , start to ease with you , start to fall in love with you But what in just a sudden , you left me.. Left in my heart , Leave in my memories. But now you came back , hav...