Chapter 14

38 2 0
                                    


"Babe, gising na. Kailangan na nating umalis ng maaga, sa sasakyan ka na matulog" habang hinalikan nya ako sa leeg.

"Babe, inaantok pa ako" at hinila ko ang komot ang nagtago dito.

"Babe, sasakay pa tayo ng yate kaya kailangan maaga tayong ---" hindi na nya natapos ang sasabihin ng dali dali akong bumangon saka humarap sa kanya.

"Yate? Totoo?" Habang nakaharap ako sa kanya.

"Yate lang pala ang gigising  sayo ng maaga, babe. Hali ka na" at hinila nya ako para makatayo pero hindi ako nagpahila sa kanya.

"Hindi pa tayo nakaka impake ng gamit babe" at umupo sya.

"Tapos na babe, ginawa ko na kagabie dahil mukhang na pagod ka sa ginawa natin" at ngumiti sya kaya nagtalokbong ako ng komot.

"Wag ka na mahiya babe" at hinila nya ang komot kaya tinakpan ko nalang ang mukha ko."Gusto mo gawin natin ulit, babe?"

Kinuha nya ang kamay ko at hinalikan Ako ng biglang may nag doorbell na syang pinagtaka ko. Ang aga naman ata ng besita, o baka naman sina Prince na yan pero ang aga naman, ni hindi ko pa nha sinabi kung saang lugar ang bahay namin. Wow, kinarer ang "bahay namin"

"May bisita ka ba ngayon babe?" Takang tanong ko sa kanya. Si Prince lang maman ang besita namin, pero baka meron sya. Tinignan ko ang oras sa side table at 7:30 pa lang ng umaga.

"Hindi yun bisita babe, delivery yun. Nagpa deliver kasi ako ng  foods para hindi ka na mahirapan pang mag luto, lalo na at aalis tayo" tumayo sya saka lumabas ng kwarto.

Bumangon na ako at sinoot ang mga damit kung nasa side table at kinuha ang cellphone ko. Sana ma init pa ang food para hindi maka kain ako ng maayos. Lumabas na ako ng  kwarto at pumunta sa kusina.

"Babe, umupo ka na. Ako na mag hahanda ng mga pagkain"at umupo na ako sa counter habang tinitignan sya.

"San tayo mag babaksyon, babe? Hindi pa ako tumawag kay Prince, na wala tayo ngayon sa bahay" at nilapag nya ang mga pagkain sa mesa.

"Babe, hali ka na at kakain na tayo"  sigaw nya pero hindi ako sumagot at nag dial ng number ni kambal.

"Babe" tawag na naman nya sakin at niyakap ako sa likod.

"Ate, anong problema? Ang aga aga pa ah?"

"Bunso, aalis kami ngayon ni, Ryan. Vacation lang  at pag uwi namin kasama na namin kayong mag ba bakasyon. Nga pala mag huhulog  ako  ng pera sa account mo para may ma gamit kayo ni mama habang wala ako" at hinalik halikan ako ni, Ryan sa leeg.

Nilapag ko ang cellphone sa counter table at pinindot ang loud speak dahil nakikiliti ako sa ginagawa ni, Ryan. Alam naman nyang kausap ko si Kambal, pero ang aga ng morning kiss nya.

"Ate, andyan ka pa ba?" Kaya napahinto si, Ryan sa kayang ginagawa.

"Ah, Oo. Bumili ka ng grocery mamaya ah, at baka nakalimutan mo ang birthday ni mama. Sa linggo na yun. 15 na ngayon kambal kaya dapat pag usapan natin ang gagawin."

"Ilang araw kayong mag ba bakasyon ate? Sabado ngayon kaya may ilang araw pa tayo  para mag prepare" at tumango tango ako.

"Hindi ko pa alam pero siguro naka uwi na kami sa sabado kaya pumunta ka nalang dito" at isama mo ang girlfriend mo para makilala namin ni, Ryan.

"Sige ate, ingat sa vacation nyo ni kuya. Enjoy" at pinatay na nya ang kabilang linya.

"Kain na tayo babe, baka nag hihintay na ang yate" kaya tumayo na akot dinampot  ang cellphone.






---------------------



"Babe, babe, gising na. Andito na tayo" and i open my eyes at nakita kung naka tingin sakin si Ryan.

"Babe, nandito na ba tayo?"

"Oo babe, hali ka na. Nasa bangka na ang mga gamit natin" kaya umayos ako ng upo at lumabas na ng sasakyan habang inalalayan ni Ryan.

"Kaninong bahay yan, babe?" Turo ko sa lumang bahay pero subrang ganda dahil sa pag renovate nito.

"Bahay bakasyonan namin babe, isa yan sa binili ni daddy, pero kay Ria, nya binigay ang bahay na yan pero pina alam ko kay Ria, na iiwan ko dito ang sasakyan ko at dadalhin natin ang Yate" kaya tumango lang ako.

Naka akbay lang syang sakin habang naglalakad kami papunta sa dalampasigan at nalala-hanghap ko na ang simoy ng tubig dagat.

"San tayo pupunta babe?"

"Sa Batangas babe, may vacation house kami dun. Pinamana ni daddy, kaya dun tayo mag ba  bakasyon. Iaa itong island kay kailangan nating bumili muna ng grocerys para hindi na tayo pabalik balik" kaya tumango lang ako.

Ang ganda ng dagat, parang inaakit akong maligo pero hindi ito ang tamang araw  at oras para maligo. Sumakay kami ng bangka at naglayag na ito papunta sa yate. Ng maka akyat ako sa yate ay nilanghap ko ang simoy ng hangin na ang sarap sa pakiramdam kahit nakakahilo.

Yung parang nasa bukid ka lang at simpleng pamumuhay lang ang ginagawa mo. Hays, we could never fight the destiny on what they want to be happen in our life.

"Babe, are you okay?" Kaya lumingon ako kay Ryan, na nasa tabi ko lang.

"Okay lang ako babe, nahihilo lang ako. Anong oras na babe?" At tumingin ako sa dagat ng biglang yakapin nya ako sa likod at umandar na ang yate.

"Alas 2 pa lang ng hapon babe, ma kakarating tayo sa bahay vacation an ng alas 10 ng gabie kaya pahinga ka muna sa cabin habang nag luluto pa si Chef ng lunch natin."

"Mamaya na babe, kanina pa ako natutulog sa byahe. Siguro  hihiga lang ako dahil sa sakit ng ulo ko" at tumango tango sya sa sinabi ko.

'Hali ka babe, tabi tayo. Inaantok na rin kasi ako" at hinawakan nya ang kamay ko at pumasok kami sa isang silid dito sa yate.

"Dyan ka muna babe, sasabihan ko lang chef na mamaya na tayo kakain" at tumango lang ako sa kanya at umupo sa Kama at nilibot ang boong paningin sa loob.

Humiga ako sa kama at pinikit ang aking mga Mata.

Habang nakapikit ako ay may humalik sakin sa leeg  kaya dinilat ko ang aking mga Mata at nakita ko si Ryan na hinahalikan ako.

"Inaantok ka na ba, babe?"

"Hindi na man babe, I just want to relax. Malayo pa naman siguro ang pupuntahan natin babe. Pahinga ka na rin babe" at tumabi sya sakin.

"Matutulog muna ako babe, gisingin mo nalang ako pag may kumatok at wag na wag kang lalabas" at ngumiti lang ako sa kanya at niyakap sya.

Loving a person in a long time is not easy but on Ryan's side, I'm thankful dahil hindi sya nag hanap ng iba at nanatili parin sakin na hindi kilala sya.

Pretending Turn To Official (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon