Chapter 32

30 1 0
                                    


"Ma, wala ka na bang bibilhin?" tanong ko sa kanya dahil kaunti lang ang binili nyang grocery dito sa mall.

"Tama na muna yan anak, balik nalang tayo sa susunod" nag gro-grocery kami ngayon dahil pupunta sina Tita, Tito and Ria, sa condo para pag usapan ang kasal.

Namanhikan na sila nung isang linggo at ngayon, babalik sila para pag usapan ang detail ng kasal. Mas gusto nina Tita at Tito, na sa condo nalang mag usap kisa sa ibang lugar. Hindi pa naman finalize kaya sa condo nalang.

"Damihan nalang natin anak, mukhang hindi na ako babalik dito" kaya nagtaka ako sa sinabi ni Mama.

"Ma, naman. You will be back here, okay. Isasama kita everytime i will be back here" tumango sya kaya niyakap ko na lamang sya.

Pagkatapos namib mag grocery, pumara na kami ng taxi para makauwi. Mamayang lunch pa naman ang dating nila Tito at Tita, kaya makakapaghanda pa kami.

"Ma, ako na magluluto" saka ko nilapag ang mga pinamili namin.

"Kaya mo ba?" sinamaan ko ng tingin si Mama, kaya natawa sya.

"Im a chief Ma, i can do it." pagmamayabang ko.

"Talaga?"

"Ma, syempre naman. I can do anything in cooking. Im a chief. Im you're daughter, you should trust me" pagmamaktol ko.

"Nagbibiro lang ako anak, nag e english ka na. O sya, pasok na ako sa kwarto" pumasok na sya kaya naiwan ako.

Hinanda ko na ang mga lulutuin ng may tumawag sa landline ng condo. Agad ko itong sinagot para malaman kung anong kailangan nila.

"Hello Good Morning. This is from the front desk maam, is this Princess Shane Diaz? May package ho kayong dumating. Kaka alis lang po nang nag deliver" package? Kanino galing?

"Ako nga po pero anong package? We didn't expect a package to arrive. I thinks it should be another person, not me?"sambit ko.

"Paki tignan nalang po maam, pangalan po kasi ni Princess Shane Diaz ang nakasulat" lumapit si Mama, sakin na halatang nagtatanong.

"Thats my full name. Okay, sge. Papababain ko nalang si Mama. Sya nalang  kukuha ng package" sambit ko.

"Okay po maam, salamat"

"Salamat din"

Binaba ko na ang tawag at nag dadalawang isip kung pababain ko ba si Mama. Bakit kasi sakin nakapangalan, wala naman akong hinihintay na package. Kanino naman manggagaling yun?

"Ma, paki kuha naman yung package. Nasa front desk. Sabihin nyo nalang pangalan ko" tumango si Mama, at ngumiti.

"Mag ingat ka sa paghihiwa, baka magkasugat ka?" kaya ngumiti ako kay Mama.

"Oo naman, Ma. Ingat sa pagbaba. I love you"

"I love you more anak"

Lumabas na si Mama, kaya bumalik na ako sa kusina. Ginisa ko na ang dapat igisa habang nagpapakulo naman ako ng manok sa kabila. Malamig ang panahon ngayon dahil may bagyo, at para ma initan ang tyan, kailangan natin ng mainit na sabaw.


Ring ring ring

"Ate, pwede ko bang isama si Shane"naka loudspeaker ang phone, kaha maririnig ko sya habang nagluluto.

"Oo naman tyaka, mas maganda kung marami tayo. Baka meron din syang ma suggest na bagay sakin para mamaya" saka ko nilagay ang mga ingredients sa kawali.

"Sge ate, bababa na ako ng jeep" hinayaan ko ang phone ng may marinig akong barilan sa kabikang linya at nabasag ang hawak kung baso nang mabitawan ko.

Si mama. Agad kung pinatay ang apoy at dali daling tinapon ang Aipron sala lumabas ng condo. Sumakay ako ng elevator, saka hinintay na lumapag ito sa 1st floor.

Paglabas ko, agad akung tumakbo at nakita ko si Bunso, na yakap yakap si Mama, na nakahiga habang gulat na gulat si Shane, na nakatingin sa kanila. Nakita ko ang guard na wala nang buhay pero hindi ko sya pinansin at dumiritso kina Mama, at bunso.

"Ate, si Mama" sambit nya habang umiiyak.

"Ma, makinig ka sakin. Huwag kang pipikit okay, maglalakad  ka pa sa altar kaya huwag mo kaming iwan" saka lumandas ang luha ko ganon din kay Mama.

"Ma-masaya n-na ak-ako n-na na-naka-sama ko k-kayo. M-mahal na M-mahal ko k-kayo" saka sya pumikit.

"Ma, wag kang magbiro ng ganyan. Ma, naman eh. Hindi nakakatuwa ma, please" hinawakan ko ang kamay ni Mama, ng makita ko ang dugo.

Kay papa, sa kamay nya. May dugo, may dugo sa kamay nya. May pumatay kay Papa, may pumatay sa kanya.

"Shane, alalayan mo si Ate. Mawawalan sya ng malay" bigkang may huwak ng ulo ko pero hindi ko makita ang mukha nya. Hindi ko na marinig ng maayos ang bose nila. May paparating, may nag uusap.




------------------------

"Ma, san ka pupunta?" saka sya lumingon sakin.

"Sa Papa, mo. Hinihintay na nya ako" saka sya tumalikod ulit.

"Ma, huwag kang sasama kay, Papa. Ma, huwag kang sasama" sigaw ko kaya humarap sya ulit.

Naging iba ang suot nya, may dugo. Sa damit nya, sa kamay nya sa paa nya at sa iba pang parte ng katawan nya habang nakangiti sya sakin.

"Mahal na mahal ko kayo anak, ito na ang huling makakasama ko kayo. Paalam" saka ako tumakbo sa kanya pero hinihila sya palayo.

"Ma, huwag"

"Maaaa!!" sigaw ko kaya napabagon ako. Hingak na hingal akong napamulat. Nandito sina Tita, Tito, Ria at Shane. Asan si Mama, si Kambal? Si Ryan?"

"Ate" lumapit si Ria, sakin na halatang nag aalala.

"Asan si Mama at bunso? Gusto ko silang makita" ng bigkang bumukas ang pinto. Pumasok si Ryan at kambal, na malungkot.

"Asan si Mama?" tumingin si Kambal, sakin at umiyak.

"Wala na sya, ate. Mamas dead" hinagod ni Ryan, ang likod nya kaya napaiyak na rin ako.

Wala na si Mama, sumama na sya kay Papa, gaya ng sinabi nya. Sana hindi ko nalang sya pinababa. Sana hindi ko nalang sya pinapunta dun,  edi sana hindi sya mawawala. Sana kasama pa namin sya ngayon.

"Gusto kung makita si Mama, dalhin mo ako sa kanya kambal" hindi sya umimik at tumingin sakin.

"Hindi muna sa ngayon kambal, hindi mo kayang makita sya sa ganon" tumayo ako at tinaggal ang nakakabit sakin na syang kinagulat nila.

"Babe, wag" naglakad ako palabas ng pinto ng hawakan nya ang kamay ko." Not know, please"

"Gusto kung makita si Mama, gusto ko syang makita" saka ako humagolgol ng iyak.

"Makikita mo sya, pero hindi sa ngayon. Alalahanin mo, nasa sinapupunan mo ang anak natin. Hindi ka pwedeng magpa dalos dalos" hindi ako umimik at umiyak lang ako ng umiyak.

Niyakap nya ako ng may pumasok na nurse at may sinabi sya na hindi ko narinig dahil ang pag iyak ko lang ang narinig ko. Umalis ang nurse at agad na bumalik. May ininject sya sakin at unti unting nanlalabo ang paningin ako. Anong ginawa nya, bakit wala akung makita ng maayos?

"She will fall a sleep know" mahinang sambit ng kung sino.

Pretending Turn To Official (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon