"Congrats miss Princess, youre 3 weeks pregnant" napatingin ako kay Ria, na halatang gulat na gulat."Seriously Ate? Buntis si Ate Princess?" at tumango lang si Cheska, nang bigkang sumigaw si Ria.
"Ria, mas masaya kapa kisa sakin" kaya umupo sya ng maayos.
"May pamangkin na ako, yes. Alam mo ba ate Princess, 5 years old ako non. Sabi ko kay Mommy, gusto ko ng baby. Alam mo anong binigay nya? Barbie doll, at gawin ko dawng baby. Binilhan nya pa ako ng bahay at mga gamit para pag nagutom sya, mapapakain ko sya. Iyak ako ng iyak non dahil gusto ko ng baby. Naiingit ako sa mga pinsan ag mga kaibigan ko na inaalagaan nila ang kapatid nila kaya kinabukasan, hinintay ko silang umuwo at sinabi ko na gusto ko ng baby. Alam mo kung anong binigay nila ate?"
"Hindi" sabay naming sagot mi Cheska.
"Sabag talaga. So yun nga, ang binigay nila sakin ay tota. Aanhin ko yun? Kaya iyak ulit ako ng iyak kaya kinabukasan, hinintay ko ulit sina Mommy. At sinabi ng gusto ko ng kapatid. Tinawanan lang nila ako at kinabukasan, wala na silang binigaym thats the end" masaya nyang kwento kaya tumawa kami ng tumawa, pati ang nurse na nasa tabi, tumawa na rin."May nakakatawa ba?"
"Nice story, Ria. Sabihin mo yan sa mga nagsusulat ng libro, para ma isulat nila" saka sya sumandal sa upoan nya at nag cross arms.
"Ang bad nyo" malungkot nyang sambit.
"O sya, balik tayo sa topic. Wag ka na magsalita Ria, sasakit ang tyan kl sayo kakatawa" hindi na nagsalita si Ria, kaya tumingin ako kay Cheska.
"3 weeks pregnant na ako doc? Paano ko masisigurong healthy ang baby ko?" Tanong ko.
"As what you said kanina, umiinom ka na nang gatas every middle of the night. Keep it until manganak ka, healthy ang gatas sa baby. Wag ka na rin masyadong kumain ng unhealthy food pag 12 weeks na ang ang baby sa sinapupunan mo. You should do an exercise pero hindi muna sa ngayon. Normal lang ang mag crave ng pagkain sa buntis kaya huwag mong hahayaan na hindi mo makuha ang gusto mong kainin. Makakasama sa baby, at wag masyadong ma stress, makakasama din yun" tumango lang ako, naiintindihan ko naman ang sinabi ni Cheska.
"San tayo ngayon ate?" tanong nya habang papalabas kami ng ospital.
"Hindi ko alam, gusto kung tumingin tingin sa mga gamit ng baby" kaya napatingin sya sakin na halatang nagulat sa sinabi ko.
"Ate,3 weeks pa lang ang tyan mo. Hindi pa nga natin alam ang gender" kaya natawa ako sa kanya. As what i expected na magugulat sya sa sasabihin ko.
"I got you. Alam kung magugulat ka, joke lang yun. Anyway, hatid nyo na ako sa bahay. Gusto ko nang magpahinga, magluluto pa ako ng dinner namin ni, Ryan. Uuwi na yun mamaya" tumango sya kaya sumakay na kami sa sasakyan.
"Sasabihin mo ba kay Kuya, ate?" sambit nya sa haba ng kayahimikan mula ng makasakay kami.
"Hindi muna. Sa Monthsary, balak kung sasabihin sa kanya. Malapit na naman. Sa susunod na linggo na" kaya lumapumit sya sakin.
"Anong balak mung gawin ate? Gusto kung makita ang reaction ni kuya" kaya napangiti ako sa kanya.
"Hindi ko pa-
Ring ring ring
"Wrong timing ka naman Mom, eh" pagmamaktol nya.
"Bakit? Excited lang akung malaman. Ano, tama ba ako?" halata nga kay Tita, na excited sya.
"3 weeks na tita" sabat ko sa usapan nila.
"Matagal nyo na palang ginawa yun, iha? Lumipas na ang tatlong linggo at may nabuo na" shit, nakakahiya. Si tita, pa talaga ang nagsabi.
"Oy, si Ate, nahihiya" kaya yumuko ako ay hinawakan ang pisngi ko. Pulang pula na tuloy ng mukha ko."Namumula si Ate"
"Normal lang yan, iha. Nung sabihin nga ni Ria, na gusto nya ng baby, umiyak Ang ama nya para pagbigyan pero wala kaming nagawa. Silang dalawa lang talaga ang para samin" kaya tumingin ako kay Ria, na nahihiya na rin.
"Mom, hindk nyo na sana sinabi yun. Bata pa ako non pero seriously mom? Umiyak talaga si dad, dahil gusto nyang pagbigyan ako?" kaya napangiti nalang ako dahil na intriga so Ria, sa sinabi nang Ina.
"Oo, kahit tanungin mo pa ang Daddy, mo. Loko loko din yun eh, ginawa ang lahat para sayo" tumingin si Ria, sakin at mas lalo pang namula ang mukha nya. Pinipigilan ko lang matawa sa raection nya.
"Bye na Mom, ginawa mo akung kahiya hiya kay Ate" kaya tumawa si Tita, sa kabilang linya.
"Totoo naman ah, ang spoiled mo kaya nung ba-
"Mom, stop it. Pinipigilan lang ni ate, ang matawa sa tabi ko" ng huminto ang sasakyan sa harap ng bahay.
"Nandito na ako Ria, ingat kayo" saka ako lumabas.
"Bye Ate" saka ako nag wave sa kanya at umalis na ang sasakyan.
"There you are" kaya napatingin ako sa nagsalita.
Irish? Anong ginagawa nya dito? May kaylangan ba sya sakin? At paano nya nalaman ang bahay namin?
"Anong kailangan mo?" matapang kung sagot.
"Wala naman, gusto ko lang magpa kilala ng maayos sayo" saka nya nilahad ang kamay nya."Im Irish Jane Saavedra, Girlfriend of Ryan Fedelin"
Hindinko tinanggap ang kamay nya at nag cross arms nalang sa harap nya. Baka mau lason ang kamay nya at mamatay ako ng hindi oras, may anak pa akung aalagaan ko.
"Girlfriend? Ano ba ang mas lamang? Girlfriend or Fiance?" biglang nag iba ang reaction nya at ang kamay nyang nakalahad ay binaba na nya.
"Kung hindi ka nya nakilala, hindi ka nya aalokin ng kasal" sigaw nya.
"Kung hindi ka umalis at pinili sya sa gusto mo maging balang araw, hindi ko sya makikilala. Nagpapasalamat nga ako dahil nakilala ko sya, may nagmamahal na sakin ngayon. E ikaw? Ano bang hinihintay mo? Ang iwan nya ako at sayo sya tatakbo? That will never gonna happen, iniwan mo na sya tapos babalik ka kung san masaya na sya sa piling ko?" halatang galit na galit na talaga sya. Mukhang naging over ako sa pagsasalita.
"Hes mine and he will never be youres" saka nya ako tinulak.
Ang sakit ng pwet ko. May napansin akung dugo sa hita ko kaya hinawakan ko ito at tama nga ako, dugo. Nahihilo na ako nh may sumigaw sa pangalan ko at pangalan ni Irish.
"What did you do- dugo? Ang baby. Manong, dalhin natin si Ate, sa ospital. Ang baby" rinig kung sigaw ni Ria, ng may humawak sakin at kinarga ako.
BINABASA MO ANG
Pretending Turn To Official (Complete)
RomanceLove at first sight kung si Ryan, ang tatanungin. Maling paraan naman para kay Princess, pero sila kaya ang magkakatuluyan? Ano nga ba ang papel ni Irish, sa buhay nila?