Chapter 3

387 15 0
                                    

"Sweetie, let's eat," aya ni mom sa akin.

Umupo ako sa upuan na kaharap ni mom.

"'Asan si dad?" I asked.

"Ah, nagbibihis. Bababa na yun maya-maya."

Sumandok ako ng kanin at ulam ng biglang bumaba si dad galing sa kwarto nila.

"Goodmorning, dad," nakangiting sabi ko at hinalikan siya sa pisnge.

"I heard, may nanliligaw na daw sayo and may business din pala sila. Pag may ginawang masama sayo, tell me," sabi ni dad and winked at me. Naupo na din siya sa upuan na nasa may gitna namin ni mom.

"How's work, dad?"

"It's fine. Hey honey, why don't you just close the cafe? I mean we have a company to run. I'll need Sandra in the future," sabi ni dad kay mom.

"Eh, you know. I'll close it if Sandra gets married."

"Mom! What if I get married at 40?" I jokingly said, thought it was a good one.

"Then I'll close it when you're 40!" pagbabalik niya sa akin, which made me frown.

Umirap na lang ako at sumubo ng pagkain.

"Lucas? His name is Lucas right?" nakatinging tanong sa akin ni dad.

"Yup. He's been courting me for like 2 months, I think?" I guessed.

"Paabutin mo ng mga anim na buwan. Then, tsaka mo sagutin. And
personally, I think wala naman siyang gagawing masama sayo. Kilala ko ang tatay niya. Sikat kasi ang kumpanya nila."

"Dad! Well, pinag-iisipan ko na sagutin siya sa birthday ko kaso next week na iyon," sabi ko. Nabulunan tuloy bigla si dad.

"That fast?" he asked surprised.

"Oh c'mon. Honey, alam kong Lucas is the one for her. Let her be," singit ni mom.

"Fine fine. I just can't think of my princess getting married," malungkot na sabi ni dad.

"Dad, I'm not getting married... yet."

"Marupok iyang anak mo eh," tumatawang sabi ni mom.

---

Days passed and it's already my birthday!

Lucas: I'll pick you up at 9. I already told tita.

Me: okay. What should I wear?

Lucas: Anything. It's gonna be simple.

Me: ugh. Where are we going ba?

Lucas: fine. I'm gonna cook for you.

Me: You know how to cook!? Wow!

Lucas: nope. Kaya nga surprise ang magiging pagkain natin eh.

Me: Lucas! Ugh, I'll see you later.

Lucas: hahaha. Alright later.

I decided to just wear a simple outfit, like what Lucas said. Since, I think we are gonna be hanging out sa condo niya. Nagsuot na lang ako ng cropped hoodie at ripped jeans. Pinaresan ko ng white sneakers. I applied a little bit of makeup.

Kinuha ko na yung bag ko nung narinig na bumusina sa baba si Lucas.

"Mom, nandyan na si Lucas. I'll be home maybe 2PM?" pag-papaalam ko kay mom.

Sarado ngayon yung cafe dahil birthday ko daw sabi ni mom.

"Alright. Ingat kayo!" sabi niya. Nagluluto siya kaso may binabasa din siya, kaya ginagamitan niya ng spell yung mga ingredients na kailangan niya, para mailagay dun sa niluluto niya. It was a normal sight for me.

Cursed Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon