I was getting ready for work. Sinuot ko yung heels, my watch, and tied my hair in a high and classy ponytail.
Mamaya ay pupunta sina are Jaz sa opisina ko. Sabi niya kasama daw si Jake, so I told my secretary to prepare some snacks for Jake.
"Good morning po!" bati sa akin ng sekretarya ko. Sinundan niya ko papasok sa opisina.
"Wala naman po kayong meeting ng hanggang 12 PM. Pero may bibisita po sa inyo sina maam Jazmine. Then, may meeting po kayo ng 1 PM at 3 PM. Lastly, 'yan na po yung mga papeles na kailangan pirmahan," sabi niya at tinuro sa akin yung stacks ng nga papel na nasa gilid ng table ko.
"Alright, thanks. By the way, could you get me some coffee?"
"Of course maam. I'll be right back."
Lumabas siya ng office ko, since wala pa naman sina ate Jaz ay napagdesisyunan kong tignan na lang muna yung mga papeles na kailangan pirmahan.
---
After ang hour of reading papers, someone knocked at the door.
"Maam 'andito na po sina maam Jazmine," my secretary informed.
Umupo ako ng maayos at inayos ang sarili ko.
Then, suddenly there was a kid running towards my table.
"Hi po, Ate Ganda!" he waved at me while giving me a bright smile.
I smiled back at him. "Hi Jake. Where's your mommy?" I asked him.
He pointed outside. That made me look at my door.
"Sandra..." bungad sa akin niAte Jazmine.
"Why do you sound guilty?" I asked her.
"Si Lucas kase... sumama siya. Pinigilan naman siya ni Leah! Kaso di nagpapatalo eh," kinamot niya ang ulo niya.
Biglang pumasok ang dalawa, si Leah at Lucas. Leah was pushing him, siguro para pigilan na tumuloy sa pagpasok. Kaso di naman nagpapadala si Lucas.
"Hi, Sandra. Nice office," sabi niya sa akin.
Oh no. This is gonna be awkward.
"U-uh bakit ka 'andito?" na-curious ako bigla.
"Nothing. I just wanted to see your office. I'm also your friend, right? So, I can visit you, right?" sagot niya.
Napa-irap na lamang si Leah na katabi niya.
"Tito! Halika upo ka dito!" niyayaya siya ni Jake paupo sa couch. Jake was tapping the space beside him.
"Aren't you gonna take a seat?" Lucas asked nakahalukipkip pa.
Umupo ako sa harapan at sa isang single couch.
Pinaupo ko naman sina Ate Jaz at Leah sa opposite side nina Lucas.
Jake was eating some of the snacks, while the four of us are just silently looking at each other, waiting for a person to start a conversation.
"So, um.. maganda naman pala ang office mo!" Leah said.
"Oo nga! Spacious, tsaka elegant at maaliwalas," sagot naman ni Ate Jaz.
May malaki kasing window sa likod ng office table ko.
"You're acting weird. Just talk, how you three would talk without me," singit ni Lucas.
Lumaki ang mata ni Leah. Hindi inaasahan ang naging asta ng kanyang kapatid.
"Kuya, will you please shut up?" medyo gigil na sabi ni Leah. Lucas just shrugged.
Then, we heard a knock on the door.
Iniluwa noon sina mom at dad. Nagulat ako. Sabi ko sa secretary huwag muna magpapasok. Ugh, sabagay sina mom 'yan she would break my rules kapag sina mom na ang nagutos.
"Sweetie! Oh! Lucas, Leah, Jazmine! You're here nga pala. How are you? Whose kid is this?" itinuro niya si Jake.
"I'm sorry, Sandra. Di ko mapigilan ang nanay mo," dad kissed my head.
Tinanguan ko lang siya. I cringed. Why? Bakit ngayon pa, kung kelan sobrang awkward na namin. This is just gonna get worse!
"Hi po, Sir. Nice to see you again," kinamayan ni Lucas si dad at mom.
"You changed. You look more mature and charming," mom complimented. I was shocked, di ko inaasahan na ganyan ang magiging ugali ni mom kay Lucas. I thought she would be mad.
"Thank you po. You still look great po," ngumiti siya ng matamis. I cringed, hindi iyan ang ineexpect kong pakikitungo ni mom kay Lucas. I expected her to be a little bit snobby around Lucas. I was shocked.
"Have you already eaten lunch?" tanong ni mom sa amin.
"Actually, hindi pa po. Nagugutom na nga po ako eh," sagot ni Lucas and to look believable hinawakan niya ang tiyan niya at hinimas iyon. Napairap na lang kaming tatlo nina Leah.
"Well then let's go out for lunch! My treat!" mom jumped out of her seat and pulled dad up.
"Mom I have meetings," sabi ko. It's true!
"Cancel it. Nakakahiya kena Lucas. Come Jake right? We're gonna go grab lunch! Where do you wanna eat?" kinuha ni mom ang bag niya at binitbit si Jake. Sumama naman yung bata. Malakas talaga si mom pagdating sa mga bata.
"I want chicken!" sigaw ni Jake. Tumango lang si mom at lumabas na silang apat nina dad, kasama si Ate Jaz.
"Kuya naman! Why wouldn't you behave? Naabala pa natin si Sandra!" saway ni Leah at hinampas sa braso si Lucas at saka siya lumabas ng office.
"Susunod ka ah? Friend?" para siyang nangangapa ng mga worda na sasabihin.
"Yeah sure. Mauna na kayo aasikasuhin ko lang yung meeting na icacancel ko," sabi ko.
"Sabay na tayo. For sure sasabay sina Leah kena tita. Sa akin ka na sumabay," alok niya.
"No, thank you. Mauna ka na. I could manage," sagot ko at bumalik sa table ko. He shrugged and went out. "Bye, see there."
Paglabas niya ay nakahinga na ako ng maluwag. I fixed my hair, and make-up. I grabbed my bag and went out.
Sinalubong ako ng secretary ko. "Maam, do you need anything po?" tanong niya.
"Cancel my meeting for 1 PM. Move it for tomorrow," utos ko.
Tumango siya."Okay po."
I walked to the elevator at inantay iyon magbukas and went down. Pagbukas ng elevator ay nakita kong nasa labas noon si Lucas.
"What are you doing here? I thought nauna ka na. May naiwan ka ba or something?" I asked.
"Nope. I was waiting for you," he answered and smiled at me.
---
Please vote and comment. Thanks for reading!
≧∇≦
BINABASA MO ANG
Cursed Love
Romance[COMPLETED] What will you do if you fall inlove with the person that is under your mother's spell? What if he suddenly finds out? What are you gonna do? Started: June 11, 2020 Ended: September 20, 2020 --- The cover is made by: FiftyShadesOfTimmy! G...