Chapter 21

273 13 0
                                    

I still insisted na hihiwalay ako ng kotse kaya wala siyang nagawa kundi sunurin yung sinabi ko.

"Mom, saan ba?" I asked mom over the phone.

"Just follow Lucas. He knows the way," mom answered. I just said yes and ended the call.

When we arrived at the restaurant we saw mom, dad, Jake, Leah, and Ate Jazmine sitting at a six seater table.

"Sweetie! Over here!" kinawayan ako ni mom.

Lumapit ako sa kanila at naupo sa tabi ni Ate Jaz. "Sorry, if my mom is forcing you to eat with us," I told her.

"No, it's fine. Nakakahiya nga sa inyo," sagot niya.

We ordered our food and Jake is the only one who's loud. "Tita lola, can you please hand me the plate of chicken?" tinuturo ni Jake yung plato na punong-puno ng chicken.

"Yes, here you go," mom handed the plate of chicken to Jake.

"Tahimik pala kayo," natatawang sabi ni dad. It really was an awkward lunch.

Nasa harapan ko si Lucas at tahimik na kumakain, I guess he wasn't lying when he said that he was hungry.

"How's the business?" dad asked and looked at Lucas.

"Doing well, tito. Thankfully, dad taught me well," he proudly answered.

"How about you, Leah? Ano pinagkakaabalahan mo?" tanong ni mom.

"Oh, actually I also work sa company po. Pero mababang posisyon pa lamang kase bago-bago pa lang po ako," sagot ni Leah.

"Buti naman at hindi ka minamadali ng mga magulang mo," mom said.

"Oo nga po eh. Nandyan pa naman po si kuya hehe," nahihiyang sagot ni Leah.

"Tita lola, how about me po? Aren't you gonna ask me questions?" singit ni Jake na ikinangiti namin lahat.

"Of course. What's your dream job, Jake?" mom asked and patted Jake's head.

"Well... I think I would be a cool CEO like tito! But then, I also wanna be an engineer!" Jake cheerfully answered.

"You'll definitely be a cool CEO someday, Jake," dad seriously told Jake.

"I know po!"

"Ayaw mo ba gumaya sa parents mo? Medical stuff?" tanong ko sa kanya. Napatingin naman sa akin si Ate Jaz.

"No! I don't like doctors and nurses! They stab you with a big needle!" malakas na umiling si Jake.

Natawa naman kaming lahat dahil doon.

"Iha, nag-quit ka ba sa trabaho?" mom curiously asked Ate Jaz.

"No po. Pumapasok pa rin po ako. Palitan lang po kami ni Lewis sa pagbabantay minsan naman po ay iniiwan namin kay Lucas o Leah," ani Ate Jaz.

Tumango-tango si mom at sumubo nung steak niya. Pasta lang ang inorder ko dahil ayako mag rice.

Hindi naman ako mapakali dahil tingin ng tingin sa akin si Lucas. Binigyan pa nga ako ng slice ng steak niya. Which, I thanked him for giving me that little piece.

"Are you done eating, Jake?" pinunasan ni Ate Jaz ang pisnge ni Jake na may gravy sauce. Siya na lang kase ang inaantay namin matapos.

"Yes po! I really ate a lot po noh? Kaso sayang po yung dalawang chicken na natira! Pwede po ba ipauwi?" tanong ni Jake kay dad.

Tumawag si dad ng waiter para ibalot yung dalawang chicken at ibinigay niya iyon kay Jake.

I was checking my phone baka mamaya ay kinukulit na pala ako ng sekretarya ko. Thankfully, wala namang text.

Cursed Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon