Chapter 4

356 15 0
                                    

Should I give him the bracelet?

Yung tanong na yan ang bumabagabag sa akin nung pagkatapos ko siyang sagutin. I don't know what will happen if I don't give the bracelet to him.

"Mom, I'm home," pumasok ako ng bahay at sinalubong ni mom.

"Oh, sinagot mo na ba siya?" makulit na tanong ni mom.

"Yes, but mom, do I really have to give him the bracelet?" I asked.

"Of course sweetie! I told you kailangan yun."

"For what? You didn't even explain it to me, what will happen if I will not give it to him."

"Sweetie, you don't have to know that. I'll just keep that to myself," sabi niya at hinawakan ang baba ko. It was kinda creepy, medyo halata na witch si mom.

Nilagpasan ko na lang siya at umupo na sa table. Madaming handa, my mom made a cake, spaghetti, there's ice cream, chicken, madami ding ulam.

"Oh, let's go shopping. That's my gift for you sweetie," sabi ni mom. Nakabihis na siya ng pang-alis. She's wearing a red dress, red stilettos, and a lot of red jewelries. She also has makeup on her face, with a bright red lipstick.

Lumabas na lang din ako at sumakay sa kotse namin. Mukhang mapapagod ako ngayong araw ah.

---
We stopped at a flower shop, because mom said she has to pick up some flowers.

When we were done getting the flowers, nakakita kami ng apat na lalaki, may tinutulak na isang babae sa may kanto. The girl looked scared.

"Mom," kalabit ko agad kay mom medyo kinakabahan, dahil baka mawala sa paningin namin yung mga lalaki.

Lumingon si mom kung saan ako nakatingin.

"Tssk, tsk. Meroon pa rin pa lang mga gagong lalaki," sabi ni mom at tinignan ang paligid namin, nung mahalata niyang walang masyadong tao, she snapped her fingers and the four boys flew, away from the girl.

Tinignan na niya ako sinenyasan na pwedeng lapitan yung babae.

"Hey, are you okay?" nilapitan ko siya, umiiyak siya at nanginginig. Medyo lumayo siya sa akin.

"Wag ka matakot di nila ako kasama," tinuro ko yung mga lalaki na tulog na, dahil siguro may nilagay pang spell si mom sa kanila.

"Okay l-lang po a-ako, salamat po," sagot nung babae at lumapit sa akin at niyakap ako.

"Shh... It's fine. You're good," sabi ko

Tumango siya at hinigpitan ang yakap sa akin.

Lumapit na sa akin si mom at tinitigan yung apat na tulog na lalaki.

Kinuha niya yung isang sumbrero na suot ng isang lalaki at may sinambit na spell, ngunit mahina lamang para hindi marinig nung babaeng umiiyak, biglang silang nagising. Medyo malayo din kaming dalawa pero tanaw pa rin namin yung ginagawa ni mom.

"You damn assholes. Don't you even dare do that to other girls," sabi ni mom at hinampas sila isa-isa nung sumbrero, medyo napalakas nga lang ata.

After that, we went to the police station to report it. Mom took care of the cctv part. May cctv kasing nakasagap sa mga pangyayari.

---

Pagkapasok namin sa mall, dumeretso si mom sa bilihan ng jewelries.

"Look, bagay sayo ito oh," sabi niya at nilagay sa may leeg ko yung may pendant na ruby.

"Mom, I don't like wearing necklaces," I'm fine with rings and bracelets but not necklaces, I feel like nasasakal ako.

"Fine. Pick a ring or bracelet. I'll buy it for you."

Cursed Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon