Chapter 18

257 11 0
                                    

Umahon na kaming dalawa at naupo na lang sa gilid ng beach. Wala sa aming nagsasalita.

"Should we go back?" tanong ko.

"Yeah, we should. Baka hinahanap na tayo, magtatanghalian na din siguro," sabi niya.

Tumayo kami at kinuha ko yung cover up ko at cellphone ko sa may bato.

Inaantay ako ni Lucas na isuot yung cover up ko pero di ko ginawa.

"Aren't you gonna put that on?" tanong niya at tinuro yung cover up.

"Nope," sagot ko.

Lunakad siya at sumunod naman ako kaya nasa likod niya ako, naglalakad. "God, that body is so tempting," bulong niya.

"Huh?" tanong ko di ko masyadong narinig, ang narinig ko labg ay tempting.

"Huh? Nothing," sabi niya at binilisan ang paglakad.

Pagbalik namin ay nakita naming naghahanda na silang kumain sa dining room.

Tumaas ako sa kwarto at nagpalit ng damit. Nagsuot lang ako ng off-shoulder floral cropped top at tinernuhan ng floral shorts.

Bumaba ako at nakitabg nag-sisi-upuan na sila.

"Tara na Sandra iha," aya ni tito.

Tumabi ako sa gitna nina Leah at Ate Jaz.

Pagkatapos namin kumain ng masarap na tanghalian ay napagdesisyunan kong matulog. Samantalang sina Leah ay nasa beach na naman kaso this time kasama na yung mga bata dahil nakatulog na sila.

Sina tita at tito rin ata ay natulog.

---

Nagising ako banda 5 PM na. Medyo palubog na ang araw. Bumaba ako at nakitang wala halos tao sa beach.

"Hi, manang? Can I have juice po?" tanong ko sa isang kasambahay na dumaan.

"Ah sige po kuha kita sa ref," lalakad na sana siya papunta sa ref pero pinigilan ko.

"Ako na po. May nakatimpla na po pala. Salamat po," sabi ko at kumuha ng baso at straw naglagay ako ng juice sa baso.

Lumabas ako sa beach dala-dala yung juice ko.

May nakita akong naka-upo sa shore kaya nilapitan ko at naupo sa tabi nito. Si Lucas pala iyon.

"Lalim ng iniisip natin ah," sabi ko pagka-upo.

"Sa tingin mo Sandra. Babalik pa tayo sa dati?" tanong niya. That caught me off guard.

Medyo matagal akong di nakasagot, to be honest hindi ko alam kung ano dapat ang isagot ko doon sa nga tanong niyang iyon.

"Maybe. I don't know. I enjoy being single. Atsaka no offense, I think you destroyed me too much," sinabi ko kung ano ang nilalaman ng puso ko.

"Then, maybe I could fix and build you up again. Look, I'm really sorry. I regretted it I promise," sabi niya sa akin.

Napakagat na lang ako sa labi ko. Pagdating sa topic na iyon kung paano ako unti-unting nasisira, medyo sensitive ako doon sa topic na yun. Kaya pinigilan kong maluha.

"I don't want to look back at the past, Lucas. It'll only hurt me again and maybe once again destroy me," sabi ko.

Lumapit pa siya sa akin ng kaunti, inakbayan niya ako at sinandal yung ulo ko sa dibdib niya.

"You can cry on my shoulders Sandra. Kwento mo naman sa akin yung mga nangyari sayo dati. Kung paano mo na-overcome yung mga problema mo. I'll listen," sabi niya.

Dahil doon nagkwento ako sa kanya. Habang naiiyak dahil naalala ang mga masasamang napagdaanan ko dati.

Pagkatapos kong makwento sa kanya lahat-lahat ay nangbulabog kami sa kitchen. Nagluluto ng hapunan sina manang.

"Manang, can you teach me how to cut carrots like that?" tanong ko sa naghihiwa ang cute kase flower shaped siya.

"Ah halika po rito maam, eto lang po oh. Hiwain niyo dito pati sa tatlong sides tapos hiwain niyo ng ganito," pag-de-demo ni manag sa amin ni Lucas.

Sinubukan kong gawin iyon, madali lang pala! Kaso di na ako masyading sanay na humawak ng kutsilyo kaya medyo mabagal ako maghiwa.

"Mali naman ginagawa mo Sandra. Ganto kase yun," sabi ni Lucas at pumunta sa likod ko at hinawakan yung dalawa kong kamay. Atsaka niya mabilis na hiniwa yung mga carrots.

"Naku sir! Magaling ka po pala maghiwa eh!" puri ni manang.

Bumilis yung tibok ng puso ko dahil sa ginagawa ni Lucas.

"Naku sir maam. Baka magkatuluyan kayo niyan ah!" sabi nung isa na nasa may stove.

"Hays manang. Kung alam mo kabg po kung laano magkuto dati itong si Lucas!" sabi ko kay manang. Naalala kung paano siya magluto dati sa condo niya.

"Edi malaki na po pala ang na-improve?" tanong nung isa.

"Ah opo." sagot ko.

Pagkatapos naming hiwain yung carrots ay bumitaw na siya sa kamay ko at umalis sa likod ko. Binaba ko yung kutsilyo at umalis doon sa pwesto ko. Kinuha na ni manang yung carrots at nilagay doon sa niluluto nila.

"Thank you po manang! For teaching us," sabi ko.

Kumain na kami ng hapunan. Pagkatapos ay sabi ko ako na abg maghuhugas ng pinggan, dahil baka pagod na sina manang at wala naman akong ginagawa.

Pagkatapos, ginawa ko ang aking skin care routine doon sa CR.

Then, I changed into my pajamas. At natulog ng maaga.

---

Pang-apat at last day na namin dito sa beach house nina Lucas at so far na-enjoy ko ang nakaraang tatlong araw.

Inaya ko na naman si Lucas na mag-picture sa akin. Busy kase si Kieffer kena Ate Jaz.

I am wearing a pink ruffled off-shoulder bikini top and high-waisted at may parang butas na pa-linya sa pangbaba ko.

I was posing for the pictures when Lucas suddenly stopped.

"Why? May problema ba? Gusto mo ba ibahin yung pose ko? Or place ng picturan?" tanong ko nasa may bato-bato na naman kase kami. Hindi ko alam kung bakit gusto naming malayo kaming dalawa sa pamilya niya.

Lumapit siya sa akin and his eyes were dark. Medyo umatras ako ng kaunti. Kaya napasandal ako sa malaking bato.

Nilagay niya ang kamay niya sa taas nung bato at dahil doon ay nakulong ako.

"Uh, why?" medyo kinakabahan kong tanong.

"I can't take this anymore," sabi niya at hinawakan yung baba ko and nilapit yung labi niya sa labi ko.

Nung malapit nang lumapat ay napapikit na lang ako ng mariin.

Then, naramdaman kong nagdikit na yung labi naming dalawa. His kisses were hungry, kung pagkain lang ang labi ko kinakain niya ito na parang bang hindi siya nakakain ng ilang araw.

Bumaba yung hawak niya sa may bewang ko at hinaplos yun ng kaunti.

Hindi ko alam kung ano ang pumasok sa isip ko, but I kissed him back. With equal aggressiveness. I clung my arms around his neck.

Nang matauhan kaming dalawa ay natulak ko siya ng kaunti at lumayo naman siya kaagad.

"I-I'm sorry. I just can't control myself. I'm sorry Sandra," sabi niya at lumakad paalis sa akin.

Natulala na lang ako, what the hell did we just do? Are we insane?

---

Please vote and comment! Thanks for reading!

≧∇≦

Cursed Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon