I'm wearing a black backless dress exposing my skin at the back that has a slit on its right side exposing my long leg and I just curl the end of my hair to become a little bit wavy, I cut my hair last month so it's not kinda long. I just put a light make-up 'cause I'm not really good doing this thing.
"Hija." Katok ni mommy sa kwarto ko, I'm here now at our house 'cause we're going to tita lea's birthday party together.
"Yeah mom? Almost done just a minute!." Sigaw ko mula dito sa walk in closet ko dahil naglalagay ako ng kemeng mga aborloloy para magmukha naman akong kapansin pansin doon sa party mamaya.
My phone vibrated.
From: Kio
Hey see you at the party.
They're also going to the party 'cause his dad is also friends with tita lea because they are at the same field.
Wala siyang kaalam-alam dati na anak ni tita lea si dom but when he found out it's not a big deal naman daw ako lang talaga yung gumagawa ng issue.
I didn't reply to his text 'cause we're going to meet there naman.
"Hi tita Happy Birthday!" binati ko si tita lea at bumeso pagkarating namin inabot ko na din ang regalo ko dahil baka hindi ko na siya makausap mamaya kapag nag start na ang party.
Luminga linga ako sa paligid para tingnan kung nandito ba si dom, pero wala akong nakita ni anino niya dito sa bahay nila. Nagsimula na ang party pero wala parin si Kio but he's dad is already here. So I decided to text him.
To: Kio
Hoy Jimenez! Bakit ang tagal mo? Wala akong kausap dito!
From: Kio
HAHAHA! you short tempered girl, just wait there I'm on my way and I have something for you.
To: Kio
Ok. Just hurry I'm going to die here na because of the boredom!
Napatunghay ako ng bahagya ng may lalaking bumungad sa harapan ko. Nakaupo ako ngayon dito sa tinatambayan namin ni dom noong mga bata pa kami.
"You ok?" tanong niya at umupo sa tabi ko.
Hindi ko alam kung bakit parang wala lang sa kanya lahat ng nangyare dahil ang dali lang sa kanya na sumulpot bigla at kausapin ako. I need to calm myself and hold all my grudge for him."yeah just kinda bored." I said to dom without looking him dahil alam kong traydor ang mga luha ko.
"are you waiting for someone?" tanong niya sa akin at tumango na lamang ako. Gagong 'to ang kapal ng mukha para kausapin ako ng ganito! Hoy tanga hindi pa ako move on wag kang ganyan!
"I can read your mind sol, stop cursing me at your mind." At tumawa pa si gago! Hoy! Sana all nakakatawa putcha ka dom!
"I missed you. I really do." Seryoso niyang sabi at ako naman 'tong si gaga marupok napalingon kay gago! Walangya yung kagwapuhan talagang taglay ng hayop na 'to. Napatingin ako sa mga mata niyang matamlay, sa adam's aplle niyang gumalaw ng bahagya dahil lumunok siya grabe napaka amo ng mukha. Jusko sol ipirmi mo yang perlas mo at baka tumibok din yan!
"Alam mo gulong gulo na ako, ang dami kong tanong pero hindi ko alam kung paano ko sisimulan." Tanging nasabi ko nalang sa kanya
"Asked me then, I'll answer it para sa ikapapanatag ng loob mo. Just don't asked me why did I choose to avoid you guys 'cause I can't answer that right now."
Ayan nga yung itatanong ko eh inunahan mo naman ako! But I remembered something.
"That kid, is she your daughter?"
YOU ARE READING
it's always you
RandomThis Story will make you realize how important friendship is; it will show you how to sacrifice things just to protect the person that you love. It will make you understand why there's a partner who's really afraid to the best friend of their partne...