Chapter 47

297 7 0
                                    

I am busy booking some plane tickets, since i am stressed about the situation im dealing right now, i planned to have a vacation in palawan for 2 weeks, and another 2 weeks in boracay, and if still i'm feel stressed, maybe i will extend my vacation to other places here in the philippines or travel outside the philippines.

*tok tok tok*

Napalingon naman ako agad sa pintuan ng bumukas iyon ng kaunti at bumungad ang ulo ni dad na nakangiti.

"are you busy princess? ".

"not really dad, why? "

Pumasok si dad ng tuluyan sa aking kwarto. After pag kasara ng pinto, umupo sya sa aking kama, at umupo rin ako.

"what is it dad?"

"you look not happy my princess" at ngumiti sya ng tipid.

Binalik ko kay dad ang ngiting tipid na ibinigay nya sa kin.

"i will be fine dad, maybe not now? But im sure soon"

"nag pupunta si ethan dito bago pumasok sa opisina, at after his work dito na sya dumederetso, he always text your mom if how are you doing the whole day"

Bigla naman tumulo ang luha ko ng marinig ko ang pangalan nya. I am such a cry baby infront of my parents.

"i miss him dad" at tuloy tuloy na nag bagsakan ang aking luha.

"then talk to him, he always stay outside your room, waiting you to open the door"

Hindi ako nakapag salita sa sinabi ni dad. Talk to him?  I feel like i'm not yet ready. Its hurt for me to heard that they get the new investors and the wedding will be cancelled, i thought he love me? Then why he choose the company over me?  Porket ba may iba na silang business partner hindi na rin matutuloy ang kasal namin?  Hanggang dun lang ba talaga yun? 

"there's a misunderstanding princess, wala kasi sya nung nag usap kami ng father ni ethan"

Napakunot naman ang noo ko at napatingin sakanya.

"what kind of misunderstanding dad? "

"im sorry princess, even ethan get mad nung nalaman nya ang pinag-usapan namin ng dad nya, sa sobrang galit nya actually ilang weeks na syang hindi umuuwi sakanila"

"what is it dad?"

"we thought that the feelings between you and ethan are not true."

"dad!" hindi kapani paniwalang tiningnan ko si daddy.

"i know princess, i know, and im sorry for that, even your mom get mad at me when he heard that topic, so back to the topic, his father and i talked last time, he informed me that they get the big project na makaka tulong sa companh nila, so i assumed na hindi na nila kailangan ang company naten, and i informed me na ok lang since ikakasal naman kayo ni ethan, ethan can run the aguevo businesses. Since that's the first purpose kung bakit kayo ikakasal. But ethan's father disagree, he thought kaya nyo lang raw ginagawa ang ganun bagay because of us, because that's what we want. Napa isip ako sa tanong nya, baka nga pinipilit lang kita, yung mga ngiti na pinapakita mo sakin while your with ethan is only an act para hindi ako mahirapan."

"that's not true dad"

"im sorry princess" sabay punas nya ng luha ko.

"ethan and i are exe's before you made that arrange marriage thingy" i think its time to tell them so they will know?.

Nakita ko namang nagulat si daddy sa inopen kung topic.

"how? I thought hindi nyo kilala ang isat-isa nung pinakilala ko kayo nung dinner? "

"when im 17 years old i meet ethan at school, actually sya ang unang lumapit to make friends with me. I was happy to him because he is my first boyfriend and first love."

"marunong ka palang mag tago ng sikreto princess, i'm hurt" sabay hawak nya sa dibdib nya at nag drama. Napangiti naman ako sa ginawa ni dad na yun.

"i love ethan dad, nag drama ako ng ilang weeks dahil lang sa misunderstanding na yan"

"talk to him, wala syang kasalanan, kami ng daddy nya ang may kasalanan." ani ni dad sabay yakap sa akin.

"i will dad" at niyakap sya pabalik.

"actually princess he is outside your room right now" sabay naman nun ang pagbukas ng pinto ko at nakita ko ang lalaking ang tagal tagal kong iniwasan dahil lang sa misunderstanding ng mga ama namin.

"talk to him, lalabas na ako" bulong ni dad at hinalikan ako sa noo. Nakita ko naman na lumapit si dad sakanya at may binulong saka tinapik ang balikat ni ethan at lumabas na.

"baby"

Napaluha naman ako agad at tumakbo palapit sakanya at niyakap sya ng napaka higpit.

"ethan, im sorry" ani ko habang ang luha ko ay tuloy tuloy lang ang pag bagsak.

Naramdaman ko naman ang yakap nya sa akin pabalik.

"baby, i miss you so much" sabay halik sa gilid ng ulo ko.

"i miss you too" sagot ko at dinala sya paupo sa kama ko.

Hinawakan ko ang mukha nya, humahaba na yung balbas nya. He looks so tressed too.

"i love you baby" ani ni ethan at hinalikan ako noo, sa pisnge, sa ilong at sa labi sabay yakap.

"im sorry ethan, i just thought you treat me as an investors of your company, nasaktan ako nung sobra nung sinabi ni dad na hindi na matutuloy ang kasal, i love you so much ethan, i love you so much, im sorry sa mga nasabi ko, i didn't mean it, kaya ko lang nasabi yun kasi nasasaktan ako ng sobra, im sorry"

"sshhhhh stop baby, i know that you didn't mean that, hindi mo naman ako sasabihan ng i love you too or i love you kung totoo talaga yung nasabi mo, i know girls na nasasabi lang yung mga masasakit na word sa partner nila kasi nasasaktan rin sila ng sobra, gusto nyo lang makaganti, pero it hurts me too baby, dahil kahit hindi man totoo yung sinabi mo na yun nasaktan ako, kasi naisip mo na wala tayong relasyon?  Baby simula nung nag sabihan tayo ng i love you, you already mine and im already yours."

Napaluha naman ako ng sobra sa sinabi nya, kahit naka yakap ako sakanya ramdam kong basang basa na yung t-shirt nya eh.

"tuloy ang kasal natin. Stop crying na, basang basa na yung damit ko baby." narinig ko naman syang tumawa.

Bumitaw ako sa pag kaka-yakap sakanya. At napangiti.

"i miss you so much, i love you ethan ko" hinawakan ko sya sa pisnge at hinalikan sa labi.

"i miss you too baby, so much"

Naramdaman kong humiwalay sya sa akin at nakita kong may kinuha sya sakanyang bulsa.

Pag kakita ko palang nung black box, napaluha na naman ako, alam ko na kasi laman nun eh.

"for proper engagement baby"

Lumuhod sya sa sahig habang ako naka upo sa kama, binuksan nya ang box at kinuha ang kumikintab na singsing.

"will you marry me baby? "

Napatango naman ako. Papatagalin ko pa ba to? 

"yes ethan, i love you so much, of course i will"

Sinuot naman nya yung singsing na may malaking ngiti sakanyang labi, at niyakap ako.

"i love you baby"

------------

Waaaaaaaaaahhhhh sorry for super yearly or monthly update guys 😂😂

My Ex Is My FianceeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon