Pumasok na ako sa klase pagkatapos mag-breakfast kasama sila kuya. Gusto ko sanang umabsent para sumama sa lakad nila kaso nga lang ay may ipapasa pa akong ilang requirements at homeworks na ginawa ko para ma-cover up ang absences ko sa mga susunod na araw.I was sitting in our classroom and fiddling with my pen. Wala kasing teacher ngayon dahil may assembly ang mga faculty staff.
Niyaya ako nila Chesca at Gray na kumain nalang sa cafeteria. I already ate breakfast kaya sumama lang ako para samahan sila kumain.
"Pwede bang ngumuya ka ng tahimik? Para kang baboy kung kumain." Inis na sabi ni Chesca kay Gray.
"Pakialam mo ba? Eh sa ganito ako kumain eh." Sagot naman nito.
"Have some consideration nga, I'm not one of those girls who drools over you na kahit pag-nguya mo ng ganyan eh kinahuhumalingan pa nila." She rolled her eyes and continued eating.
"Daming arte." Bulong ni Gray na narinig naman namin.
"Anong sabi mo?!" Chesca snapped and Gray just shrugged.
Napailing nalang ako at natawa ng bahagya.
"Uy, bukas na pala alis mo 'no? Pasalubungan moko ng chix ha?" Gray said playfully.
"Anong tingin mo sakin? Bugaw?" I rolled my eyes at him and as usual, he just laughed.
"Alam mo ikaw, puro babae nasa utak mo." Pakikisali ni Chesca.
"Alam mo ikaw? Ang hilig mo sumawsaw." Panggaya ng tono ni Gray.
Their fight went on and on. Wala talagang dull moment kapag sila ang kasama ko.
Bumalik kami sa classroom dahil naroon na daw ang teacher namin. I submitted my special homework.
We were early dismissed para makapag-practice sa field demo namin. I can't join them so I just watched them practice. Wala kasi ako sa araw ng program kaya hindi na ako isinali.
They were twisting and turning and dancing so lively. Sayang nga lang at hindi ako makakasama sa kanila.
When their practice ended ay umuwi na rin ako. Naabutan ko sila kuya na nagpe-play station. Ang iba naman ay kumakain at nagce-cellphone.
"Hey, andito ka na pala. Magbihis ka na so you can join us here." Sabi ni kuya Ali.
I went straight to the couch instead and slouched.
"Bad day?" Dalton asked. He's a year older than me kaya hindi ko na siya masyado kinukuya.
"Nope. Naiinggit lang ako sa mga classmates ko. I can't join the field demo and they were practicing their dance earlier. It looks fun." Pagkukwento ko.
"Hayaan mo na, isipin mo nalang kami naman makakasama mo kahit di na kasama sa sayaw." Pagpapagaan niya ng loob ko.
Tumango lang ako at bumuntong-hininga.
Umakyat na ako para makapagbihis. Malapit na din kasi kami mag-dinner. Umuwi na ang mga pinsan ko sa bahay nila dito sa probinsya kaya tahimik na ang bahay.
The dinner was short because it was only me and kuya. Mag-iimpake pa kasi kami ng mga gamit namin para bukas.
I was zipping up my luggage when I heard a knock. It was kuya.
"Are you done?" Bungad niya.
"Almost." Sagot ko.
"I heard from Nanang na sinugod ka sa clinic." Napalingon ako sa kaniya.
"Don't worry kuya. It was nothing. Naagapan din naman agad." Sagot ko.
"Yeah and you didn't tell mom and dad. Lianna naman." Malambing na sabi ni kuya.
I turned to him and sighed.
"Kuya, okay lang kasi, it was nothing,really." Pang-aamo ko pa.
He let it slide pero alam kong iccheck niya nanaman ako from time to time. I know kuya, he's too protective and caring.
I was choosing my clothes to bring in Cebu and Bohol. We'll stay for a week sana kung aabot man that's why I pacjed some extra clothes.
I was almost done when I suddenly remembered my camera. I want to bring my intax and professional cam to collect memories.
Balita ko din kasi ay magbe-beach kami, which is one of my favorites.
Bumaba ako sa study room namin ni kuya. I picked some books I might read while on the plane or whenever we're on the road.
Nang matapos mag-impake ay ibinagsak ko ang katawan ko sa kama.
My mind's wandering about the future.
I am bound to marry to a man I'm not in a relationship with. Pero kapag nagsasabi siya sa akin ng sentiments niya, my heart is beating so fast. I could say that I might die because of this feeling for him.
But, I could see his sincerity. Alam kong may pagka presko siya at pagka-pilyo. Pero makikita mo talaga sa kaniya kapag nagsasabi siya na mahal ka niya. It's not just his mouth he's using, he uses his eyes to speak too.
I believe that to see someone's honesty and sincerity, you need to look into the eyes. The eyes never lie.
I called Chesca because the silence is driving me crazy. Kung anu-ano nalang naiisip ko.
She then answered immediately.
"Hi, girl. What's up?" Bungad niya.
"I think I'm falling for him, for real."
The line went silent.
I glanced at my phone and saw that the call is still ongoing.
"You're a dead meat." Biglang sabi nito.
"I know. I'll try harder to stop this feeling." Determinado kong sagot.
"Tss. Li, we both know that nothing can stop your heart from loving."
"What the hell? Bakit love? Like lang naman!" Pagtatanggi ko.
"Yeah, right. Whatever makes you sleep, girl."
I sighed and thought about my condition.
"I don't know what to do now, really. Paano nalang kung saktan niya lang ako kinalaunan?" Alala kong tanong.
"You know what? That is where the courtship enters. To know him, to see how far he can go to have you and to show you what his intention is bago mo sagutin. But we also know that in courtships, pretending is somewhat a usual thing. Hindi naman lahat, karamihan lang." Pagpapaliwanag niya.
Mas lalo lang atang nagulo ang utak ko.
Nakipag-usap pa ako ng kaunti bago ko tinapos ang tawag. Knowing Chesca? She'll give shady advices that will make you go crazy. Kung wala nga lang si Gray ay hindi kami mababalanse.
I sat on a chair in my room's balcony and looked up to the sky.
I could see the stars shining so bright and the moon giving a luminous glow.
Pumikit ako at ibinulong sa langit ang mga nasa isip ko. I often do this whenever I'm struggling in some things.
Pumasok na ako sa kwarto at nahiga sa kama. I slept that night with a firm decision in dealing with him.
Maybe I could give it a shot, right?
===•••===•••===•••===•••===•••===•••===•••===•••==
BINABASA MO ANG
Celestial Tears [COMPLETED]- TO BE EDITED
Novela JuvenilMarco Series #1: Lianna Marco is from a family of doctors that owns a chain of hospitals. She was just a low key student. But her life made a drastic turn when she met Ashton Montemayor. #1 in new adult as of (June 19,2021)