Hi guys! If you have any suggestions or comments sa story ko please do message me to improve my writing. Sorry na din sa mga grammatical errors kung may mapapansin kayo. Happy reading!
-geaxia
———————————————————————————
Maganda ang sikat ng araw ngayon. Today is Saturday. Kasalukuyang naglalagay ng bagahe sina Kuya Ali sa van na gagamitin namin.
Ngayong araw ang alis namin para sa dalawang linggong bakasyon. Hinihintay na kami ng mga Montemayor sa beach resort na napili ni Lala na pagbakasyunan namin sa unang linggo.
I glanced at my wrist watch, it's almost 8 in the morning. Nang maipasok na ni Kuya yung huling bagahe ay sumakay na ako sa van.
Napili kong tumabi kay Kuya. Kumpleto na rin ang mga pinsan ko na naka pwesto na sa kani-kanilang upuan.
Dahil maaga akong nagising kanina para gumayak ay nakaidlip din ako sa biyahe.
It was almost 1 in the afternoon when we arrived at the beach. Kung hindi pa nalaglag ang ulo ko sa biglang pagtayo ni kuya ay hindi pa ako magigising.
"Hey andito na tayo" kuya said.
"Let's go princess, kanina pa naghihintay ang mga Montemayor." Napalingon ako kay Kuya Clayton.
Sa totoo lang ay mukhang si Kuya Clayton ang pinaka excited sa amin. Kanina ko pa siya naririnig na dumadaldal nung gising pa ako.
Well I'm excited too. Gustong-gusto kong mag beach last summer but busy masyado sila daddy. The sound of the calm waves gives me a peaceful vibe.
But the thought of Ashton being with me in this paradise crossed my mind. Bigla nalang akong kinabahan.
Binababa na ng mga bell boy ang mga bagahe namin. My eldest cousin Kuya Xavi processed our hotel rooms. Dahil ako lang ang babae ay ako lang ang magsosolo ng kwarto.
We went to our rooms to change our clothes. I wore a teal criss-crossed one piece and topped it with a white summer dress. I also applied sunblock and put on a summer hat.
I didn't bring my camera yet since magle-late lunch palang naman kami at magpapahinga pagkatapos.
My cousins and I went down to the hotel's restaurant. Hinihintay pa namin si Kuya Ali na may kausap pa sa phone. It's probably mom checking up on us.
Pagkapasok namin sa resto ay nakita ko agad si Laureen na may kasamang tatlong babae at limang lalaki. They're probably the Montemayor cousins.
A tall guy wearing a white button down shirt paired with brown cargo shorts waved at us.
"Ali! Here pare!" Oh. They know each other already.
We went closer to their table. May mga bakante pang upuan na sakto para sa aming mga bagong dating.
My cousins chose their seats. And here I am left with no choice but to sit beside Ashton. Alam kong sinasadya nila ito para asarin ako.
Kuya Ali and the guy named Theo introduced us all to each other. Nalaman ko din na magkaklase pala sila nung high school ni kuya.
Magaganda at gwapo din ang mga pinsan ni Ashton.
Laureen smiled at me when our eyes met. Nabunutan ako ng tinik dahil inaakala ko dati na ayaw niya sa akin. She's just too silent lang pala talaga.
BINABASA MO ANG
Celestial Tears [COMPLETED]- TO BE EDITED
Novela JuvenilMarco Series #1: Lianna Marco is from a family of doctors that owns a chain of hospitals. She was just a low key student. But her life made a drastic turn when she met Ashton Montemayor. #1 in new adult as of (June 19,2021)