EPILOGUE

339 4 1
                                    





I was just walking around our mansion's garden when I heard a loud cry. Sinundan ko ang iyak na naririnig ko hanggang sa umabot ako sa malaking puno na nakatanim sa bakuran namin.

There I saw a little girl. Although hindi ko alam kung ka-edad ko ba siya o hindi. But judging her looks, it seems like I'm a few years older than her.

Nilapitan ko ang kanina pa ngawa ng ngawang bata. She's too loud for Pete's sake!

She was sobbing when I went near inches from her. Hindi masyado maliwanag that's why I'm not sure if she's morena or what.

Mukhang naramdaman niyang may tao kaya napaangat ang tingin niya sa akin. God she's cute!

"Hey kid, why are you crying? Alam mo bang ang ingay mo?" masungit kong tanong sa kaniya.

Nagsalubong ang kilay nito na parang nagtataka.

"What? I can't understand what you're saying", she asked back.

"Ano? Alin ba di mo maintindihan? English? Bobo ka ata?" Mayabang kong tugon.

"I know what's the meaning of "bobo" and I understand all the English words you said." Sagot nya.

I pursed my lips. So Englishera pala 'to.

"Okay fine, so why are you crying?" Tanong ko ulit. Hindi pa naman ako gaano pang magaling mag-english dahil tinatamad ako sa tutorial sessions ko.

"I'm kinda lost, I can't find my parents. Don't get me wrong, I'm not scared. It's just so frustrating", inis na sabi pa nya habang naka ekis ang dalawang braso nya sa dibdib.

Tutulungan ko na sana siya nang biglang may tumawag sa kanya. "Lianna!"

Sabay kaming lumingon sa lalaking tumawag sa kaniya. I'm guessing that he's older than us. Mas matangkad siya sa akin at mukhang tuli na.

"Kuya!"

Oh, so it's her brother siguro?

"Where have you been? I told you to stay with me." Pangaral ng kuya nya.

"I was just roaming around kuya. I saw some dogs over there so I followed them."

I was just watching them argue. Matatas mag ingles ang batang babae, she looks a bit foreign too.

Maglalakad na sana ako paalis nang tawagin ako ng kuya niya.

"Hey. Ashton, right?" Sabi nito.

Napahinto ako sa gulat at lumingon. I made an impassive look.

"Yup", tipid kong sagot.

"Thanks for accompanying my sister. Kakauwi lang nito dito sa Pinas kaya di mo makakausap ng tagalog."

Oh, sa ibang bansa lumaki.

"No worries. Wag niyo nalang hayaang makalayo ulit." I turned my back on them and walked away. Nangangalahati palang ako sa paglalakad ay lumingon ulit ako.


I can't stop staring at her. She's cute and charming alright. Kung ibang bata lang yun at hindi katulad nya ay pinabayaan ko nalang yun doon.


Years went by and all I can say is that I had my fair share of time playing with girls. HIndi naman sa gusto kong makarami ng babae. It's because I saw that kid again after what? 6 or 7 years, I guess.


Dalagang-dalaga na siya tignan ngayon. She has this almond shaped brown expressive eyes that will melt you. She's wearing her specs when reading. Paano ko nalaman? Common way when you're crushing on someone, at palagi naman siyang nagbabasa tuwing nakikita ko.


Celestial Tears [COMPLETED]- TO BE EDITED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon