CHAPTER TWENTY: BYE RAIN,BYE SYD

28 8 1
                                    

The author dedicates this chapter to aerychichi

HEART'S POV

"Heart, pwede ba akong maki ligo?" nakangiting tanong ni Syd na nakatayo sa tapat ng banyo.

"E napaliguan mo na nga yung aso mo kanina ng walang pa alam e. Nag abala ka pang magpa alam." seryoso kong sabi. Bitch mode on . Hahahahah

"Ang sungit naman! E kasi kanina tulog ka pa kaya di na kita inistorbo. " paliwanag niya. Okay, palusot accepted.

"Sige na. Biniro ka lang eh." kunwaring tumawa pa ako. Hmmm

Tumawa naman siya at saka pumasok na agad. Nakapa angas talaga. Walang paligoy ligoy.

After 5 minutes or less than 5 minutes lumabas na siya.

WHAT?! TAPOS NA SIYA? YUN NA YUN?

Gulat naman ako kasi twalya ko ang naka balabal sakanya.

"Ang kapal mo din e no?!" napatayo pa ako saka ko dinuro duro yung twalya ko.

"Ooops! Carefuuul. Sensitive si J ano. Baka magalit. Wag mo namang ituro turo. Hehe" shocks. Ang weird nga ng ginawa ko. Di ko kasi naisip yun. Aaaaaah!!! He's topless at gamit niya sa ibana ang twalya kooo.

Naramdaman kong uminit ang mukha ko kaya naman tumalikod ako.

Narinig ko si Syd na tumawa. Hah! Masaya siya aah!

"M-mag bihis ka na d-diyan. Ano b-ba." na uutal kong sabi. Haaaay. Mukhang ewan lang. Nakakahiyaaaaaa.

"Ahm. Pwede ko namang i doble yung pants ko and okay lang na wala akong underware ngayon. Pero di ko pwedeng i doble yung shirt ko kasi medyo may amoy na eh. Hehe" what in the world?! Bakit ba kung makapag salita siya parang tropa kami? Kailangan pa niyang banggiting okay lang na wag siyang mag underware ngayon!? Aki ang nahihiya para sakanyaaaaaaa.

Nag lakad naman ako palayo at di siya pinansin. Manigas ka diyan. Tsk.

"Huuy. Ano na? Kahit anong pang itaas na lang. Kahit baduy na damit mo ayos lang kasi kaya kong idala yun dahil gwapo naman ako. " ANO DAW?!

Sa inis ko ay napatingin ako pero sa mukha lang. Pinilit ko talagang i focus ang mata ko sa mukha niya lang. Focus,Heart. FOCUS!

"Ang hangiiiin. Feel mo yung ihip ng hangin? Sabagay naka hubad ka kaya feel mo for sure. " sarcastic kong sabi. Napaka feeling talaga. Gwapo mo your face.

"Bibigyan mo ba ako ng damit o huhubarin ko tong twalya?" napatigil ako sa pag lakad. Nahihibang ba siya? Gusto niya bang tumawag ako sa 911 ngayon?

Napa buntong hininga ako saka ko sinagot ang epal na lalaking to.

"S-sandali lang. H-hanap ako. " mahina kong sabi saka nag punta sa may damitan ko.

Wala namang pwede para sakanya dito ano. Tska duh? Ayoko ngang mamigay ng damit ko!!

Na alala ko tuloy yung white tshirt na pinasuot ni Pressy sakin nung gabing nalasing ako. Uuurgh! Para namang may sign na lumabas dahil habang nangangalkal ako sa damitan ko ay nakita ko ang lumang damit ni Pressy kaya tumayo ako para ilagay sa damitan niya dito and then

NANDITO LANG PALA!? Sana pala nangalkal ako dito noong naglinis ako nung nakaraan. Tsk. So yeah. Buti nalang nakita ko na hehehe.

I checked it first. Sakto lang to sakanya siguro.

"Oh!" binato ko yun sakanya.

"Yes!" masaya niyang sabi. Hmm. Buti nalang may t shirt na pang lalaki dito. Ayaw ko kasi talagang mamigay o kahit magoa hiram ng damit lalo sa lalaki. Nakakahiyang pang lalaki ang size ng mga damit ko. Kaya no way.

"Ingat." sabi ko kay Syd nang makalabas sila ni Covey.

"Yown. Oo naman! Salamat ulit aah." nag papasalamat ba talaga to o inaangasan ako. Di ko maintindihan. Tumango na lang ako saka akmang isasara ang pinto pero hinawakan niya yung pinto para di ko tuluyang ma i sara.

"Wait lang. " sabi niya. Hmm. Ano nanaman bang eme niya sa life?

"What?" walang gana kong tanong. Baka mamaya umulan nanaman eh. Tapos makikitulog nanaman sila. Tsk.

"Pumunta ka naman minsan sa botique ni tita Fei. Na banggit kasi niya nung birthday niya na sayang raw at hindi ka niya na invite nung araw na nandun ka. " Kahit siguro ininvite ako ni tita that time di ako sisipot. Di naman ako nakikisalamuha sa maraming tao atska kakakilala lang naman niya sakin.

"Oh. Bat di ka maka sagot." tanong niya ulit. Titig na titig pa siya. Nakaka ilang talaga to tumingin. Parang balak niyang kurutin ang pisngi ko.

"Aah. Wala wala. Sige sabihin mo na dadaan ako doon kapag may time ako. Balik work kasi ako sa isang araw. " sabi ko. Atat na akong isara ang pinto. Sana naman umalis na to. Tssss

"Ayos! Sige gotta go. Tara, Covey." kumaway pa siya saka ngumiti ng malapad. Kamukha na tuloy niya yung aso niya. Hahahahaha.

Haaaay sa wakas!

"Finallyyyyyyy" kinanta ang pag sabi nun sa sobrang saya ko. Hahahaha

5pm na kasi at kakatila lang ng ulan kaninang nag lunch kami. Gusto ko nga na agad agad na siyang lumayas nung tumigil ang ulan kaso naisip ko na baka baha. So ngayon okay na kahit papaano sa labas.

Sana di na niya ako i disturb ever!

To be continued.....

The Back Up SingerWhere stories live. Discover now