13

0 0 0
                                    

Its my birthday today! YEY!

Pero dahil may pasok ngayon, may longtest bukas, at exam week namin ngayon, ay walang ganap! Hindi man lang ako makapag celebrate ngayon dahil sa sobrang dami ng kaylangan kong reviewhin.

Its a good thing I have Sunday to look forward too. Inuman nanaman!

But I feel like time is slowing down. Parang ang bagal ng takbo ng oras. I dont know if its because I really hate studying but have to do it anyway, or because of the fact that I really miss Night.

After the day that he sent those food to me, halos tatlong beses na lang siyang nag tetext saakin. I became really cold to him, colder than before. Dahil hindi ko parin sigurado kung tama ba yung narinig kong sinabi niya, did he really say "i miss you"?

Pwede na ba akong umasa?

Na may pag-asa "kami"?

But I doubt it. I probably heard him wrong, right? My mind and ears are just playing tricks on me. Making me hear things I really want to hear.

After class today, I decided to go to a review hub in Recto. Mas nakaka-inspire kase na mag review pag ang mga taong nakikita mo ay ganon din ang ginagawa. Buti na lang maaga natatapos ang class ko tuwing Wednesday, kaya mahaba ang oras para makapag review for our long test tomorrow sa accounting and for the finals.

Before going to the review hub, umuwi muna ako sa dorm, para sana mag palit ng damit at kumuha na rin ng ibang gamit for my review.

As I passed by our building entrance tinawag ako ni kuyang guard. Lumapit ako sakanya at tipid siyang nginitian. May kinuha siya sa ilalim ng lamesa niya at inabot saakin.

Kumunot ang noo ko sa nakitang hawak niya. "May nagpapabigay po, ma'am"

I took the items from him and gave him a questioning look. "Kanino galing kuya?" Tanong ko.

I have a hunch kung kanino galing ang hawak kong cake at bouquet, pero syempre kaylangan ko paring makasiguro.

"May nag deliver lang po, walang sinabing pangalan kung kanino galing, pero para daw po sainyo" sagot ni manong guard. Kilala ako ni kuyang guard, dahil sakanya kami nagtanong tanong noong naghahanap palang kami ng dorm.

"Sige kuya salamat po!" I said before I started walking to the elevator.

Pagdating ko sa dorm ay nagbihis at naghanda muna ako, nilapag ko lang sa table ang cake at bouquet. Habang nagbibihis, tanging ang mga bagay sa table namin ang nasa isip ko.

Are those from him? Is it from Night? Does he know its my birthday?

Kaya naman pagkatapos kong mag-ayos ay binuksan ko na agad ang cake. "Happy Birthday Gale!" Was written on top of an expensive looking chocolate cake.

Gale? So it is from Night, siya lang naman ang tumatawag saakin non e.

I took a look at the bouquet of flowers. It was a mixture of different kinds of flowers, but with a pastel motif. I saw a card tucked into it. I opened it and saw a small greeting.

Happy Birthday Gale,
Please remember to always take care of yourself and to take a break, I dont want you to tire yourself out. I hope you enjoy your special day today. As much as I want to see you, I know I shouldn't because you're busy.
My only wish for you, is for all your wishes to come true. Because seeing you happy, is more than enough for me.

Gabi.

I smiled while reading the letter. For the first time I felt butterflies fluttering in my stomach. Totoo pala yon? Na may mararamdaman kang kiliti sa tsan, kala ko dati joke joke lang yon!

The Brightest StarWhere stories live. Discover now