11

0 0 0
                                    

A week has passed, at gaya ng sabi ko, unti unti ko ng dinistansya ang sarili ko mula kay Night.  Hindi pa naman masyadong halata. Nag rereply parin naman ako sa mga text niya, hindi na nga lang ganon kadalas. I'll always just tell him that I was busy, kaya hinahayaan na lang niya ako.

It wasn't entirely a lie though, I was kind of busy. Finals is fast approaching at ngayon palang medyo nag-rereview na ko. Dumoble rin ang workload from minor subjects.

That's why even though its Friday today, ay nasa dorm ako. Tinapos ko na ang nga assignments ko para makauwi ako tomorrow.

I can see Night's effort though, he'll always text me reminding me not to over work myself and to eat. Goodmorning and good night texts were a constant as well. He'll ask what I was doing or if I was busy, and I would always tell him yes. Kaya medyo na kokonsenya ako.

He texted me earlier this afternoon as well.

Night:
Hey are you in your dorm?

Me:
Yeah, bukas pa 'ko uuwi samin

Night:
Can we meet? I wanna see you

Me:
Night, I'm sorry, I'm really busy, marami akong kaylangang tapusin.

Night:
Okay

That's our last conversation today. Hindi ko na nalaman kung bakit niya ako gustong makita, I'm curious, pero parang ayoko ng malaman kung bakit. Ang hirap na hindi umasa kay Night. Hindi ko alam kung sweet ba talaga siya sakin o sadyang ganyan lang siya, kahit sa ibang tao.

Nakakamiss din pala. Na may taong concerned sayo. Someone who'll remind you to eat and rest. Na pag gising mo may good morning text agad, at bago ka matulog ay may nag good night sayo.  The last time I experienced that kind of treatment was back in 9th grade. I never knew I'll miss to be treated like that.

Matutulog na sana ako, dahil maaga pa ko aalis bukas, pauwi. Nakaligo na ko and was doing my night routine when my phone rang. Para akong nasa marathon sa sobrang bilis ng tibok ng puso ko, nang makita kung sino ang tumatawag, it was Night

Why is he calling? He knows I dont like phone calls, kase feeling ko ang pangit ng boses ko sa telepono e.

"Hello?" Sabi ng isang baritonong boses galing sa kabilang linya, it wasn't Night though. If I'm right, it was Tyler's voice.

Me:
Tyler? Why do you have Night's phone?

Tyler:
Well uhm... we need your help...

Me:
Okay... what kind of help?

Tyler:
Well how do I say this... Hunter is... well drunk

Me:
Drunk? So? What do you need my help for?

Night's drunk? Mataas ang alcohol tolerance ng mokong na yon, kung totoo ang sinasabi ni Tyler na lasing siya, ibig sabihin sobrang dami na niyang nainom. Does he have a problem? Kaya ba gusto niya akong makita kanina?

Tyler:
We've been trying to take him home, nasa club kase kami ngayon. But he wont budge. Ayaw niyang umuwi. Kanina pa namin siya pinipilit, but he wont let us take him home.

Me:
Again... what do you need my help for?

Ano naman kaya ang matutulong ko sakanila? At sino nga ba SILA?

The Brightest StarWhere stories live. Discover now