PROLOGUE

91 15 2
                                    

Prologue


"Isla sigurado ka ba sa gusto mo? pwede kang mapahamak sa gagawin mo eh" Sabi ng kaibigan kong si Dove.



"Dove, hindi naman ako mag bebenta ng katawan, I'm fine don't worry about me" Sabi ko habang nag lalagay ng gamit sa maleta ko, kumuha rin ako ng maraming pera para hindi ko magamit ang mga cards ko.


"Paano kung mahuli ka nila? o 'di kaya naman pilitin nila akong mag salita? torturin nila ko?" Hindi ko alam kung matatawa ba 'ko o maiinis sa sinasabi ni Dove.


"Ikaw papayag na torturin? I don't think so Dove" I rolled my eyes and continue what I'm doing.


"Okay lang na torturin ako! Basta sa masarap na paraan. Sa'ka gusto ko si Matias hihi" humagikgik siyang parang baliw. Tinutukoy niya ang pinaka batang bodyguard ko.


Matias was three years older than us, gustong-gusto niya si Matias at palagi siyang nagpapacute dito kapag nakikita 'to. but its sad, parang hangin lang siya sa paningin ng lalaki.


Kung ano-ano na lang ang lumalabas sa bibig ng babaeng 'to. Sarap bigwasan ng pagmumukha eh.


"Sa aso namin papatortur kita pag 'di ka tumigil jan" she rolled her eyes and pouted.


"ito na! ito na!" parang batang pag papadyak niyang sabi.


"hindi ka ba mahahalata sa plano mo jowa?" she asked.


"no..." Hindi ako maka tingin sa kanya ng diretsyo. Because I know, I can't lie to her.


"wait! wait! I know you Isla! alam mong hindi ka sure kung magiging tagumpay ang plano mo? nito?" I saw fear on her eyes.


"Mas mahuhuli tayo kung lalakasan mo payang boses mo. Just help me on this, okay?" Sabi ko sa kanya.


Ang dami niyang pangaral at sinasabi sa'kin. Hindi ko na lang siya pinansin at pinag-isipan na lang lahat ng plano ko ngayon gabi.


"Ihulog natin yung maleta ko sa may bintana. Tapos pagbaba mo pumunta ka sa likod para kunin 'to. Naiintindihan mo ba?" Tanong ko kay Dove habang binubuhat ang maletang may'roong mga gamit ko.


"Kinakabahan ako sa plano mo Isla eh" Mangiyak-iyak niyang sabi.


"Ano gusto mo? sabihin ko kay Matias na ikaw ang kumukuha ng mga brief niya?" I blackmailed her. Agad na kumunot ang kanyang noo.


"grabe! parang 'di mo 'ko kaibigan ah! ano 'yan pang blackmail mo sa'kin? In fairness effective." Sabi niya habang naka pouted lip. binubuhat namin ang maleta at tinulungan niya akong buhatin papuntang likod ng bahay.


"Ano?" Tumawa ako habang naka tiningin sa mukha niyang naka simangot.


"oo na, oo na! basta kukuha ulit ako mamaya" Inihulog namin ang maleta at tinignan ang pagkakahulog nun. Hindi naman nag kalasuglasug dahil sa mga halaman sa likod ng bahay.


Agad kong pinag taka ang sinabi niya,  tumingin ako sa kanyang naka kunot ang noo at pumeywang. Ano bang ginagawa niya sa brief ni Matias? ang weird talaga ng babaeng 'to.


"Ano bang ginagawa mo doon?" my forehead puckered.


Humarap siya sa'kin galing sa maleta kong nasa ibaba.


"Tinatabi ko sa pag tulog." Simpleng sagot niya na para bang simpleng gawain niya lang 'to.

"eww" Napa ngiwi ako sa sinabi niya.


Bound In You (ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon