Chapter 5
Pagod akong umuwi kaya humilata ako at nag isip. I need this job, pero wala akong magagawa, kung hindi ako ang mapipili nila. wag ipilitin ang bagay na ayaw naman sayo, it will gonna hurt you.
I remove my makeup from my face. Bumili nalang ako ng pagkain kanina bago umuwi dahil sa pagod. narinig ko ang tawanan sa labas kaya alam kong si Aika na yun. I heard a keystroke, ilang sandali pa bumakas ang pinto at bumungad doon si Aika.
hindi niya ako pinansin at diretsyo lang siya sa sariling kama at humiga na animoy pagod na pagod. hindi ko din siya pinansin at pinag patuloy ang ginagawa.
umupo ako para kumain napatingin ulit ako sa kanya nang marinig kong humihilik na siya. I guess she's tired. napatingin ako sa Cellphone kong tumutunog dahil sa isang tawag. it's unknown number but I still answer the call.
"hello? This is Salv Campany. May I speak to Ms. Ina Bernito?" agad akong natigilan ng marinig ang kausap sa kabilang linya. OMG!! it's the Salv Company! they called me!!
"Speaking" I heard my voice shaking.
"Hi Ms. Bernito. This is Malissa from Salv Company, sorry for the late noticed. Can you come back here? because our CEO wants to meet you?" she said.
"okay po. I'll be there." I said. Agad akong nag madaling ayusin ang kinainan ko, pag tapos kong linisin ang lamesa mabilis din akong nag ayos ng damit, buti nalang hindi pa ako nag papalit ng damit, paniguradong matatagalan ako kung nag kataon. tumingin ako ng kahit anong pwedeng ilagay sa mukha para maging presentable ang lagay nito. Nakakita ako sa taas ng aparador ni Aika ng pulbo.
"Okay nato." I whispered. Lumapit ako kay Aika para mag paalam na hihingi lang ako ng onting pulbo. "Aika penge pulbo ah, taghirap ate mo eh" umingit lang siya at nakatulog ulit. Nag lagay ako ng konti sa palad bago ipahid sa mukha ko. Nag lipstick na din ako and tada I'm ready to go again. Nag madali akong umalis at naabutan ko ang mga tao sa sala.
"oh Ina? aalis ka ulit?" said the woman I don't know the name. Pero alam kong kaibigan din siya ni Aika.
"Oo ah. may importanteng lakad lang." sabi ko.
"sige ingat!" kumaway siya sa'kin.
Pumara ako ng Taxi at sumakay. sa loob ng taxi, nag ayos ako ng kaonti dahil nagulo ang buhok ko sa pgmamadali kanina.
Pag dating sa building nakita ko agad si Malissa na kausap ang Receptionist. pinuntahan ko siya, nang makita niya ako nilapitan niya ako at hinawakan sa braso.
"Mabuti at nandito kana Ms. Bernito. Pasensiya na kung ngayon lang ito." aniya.
"It's okay po." I said.
tumango siya at naglakad kung nasaan ang elevator. We get Inside and she press the 35th floor kung saan ang pinaka last floor. may nakakasabay kami at magalang na bumabati sa kanya. She'll greet them too, nakikita kong mabait si Ms. Malissa sa mga employee dito sa building. Minsan may mga binibiro siya. I found it cute.
When we got to 35th floor, nauna siyang lumabas at sumunod ako. maraming nagtinginan sa'min... o sa'kin? hindi ko nalang pinansin ang mga mata nilang sinusundan ako.
"Go back to your works guys!" Malissa shout. baka nakita niyang nakatingin sa'kin ang mga employee? iniwas nila ang mga mata nilang naka tingin sa'kin.
"Sorry about that." Malissa said. I nodded to show that it's okay. habang nag lalakad kami sa kung saan, ginala ko ang mata ko sa buong palapag. Everyone was busy, habang naglalakad kami may ibang natitigil at napapatingin sa'kin. ngumiti lang ako sa kanila ng tipid.
We stop on the double door, napansin ko ang isang lamesa na walang gamit bukod sa computer at Intercom sa tabi nito. Baka ito ang magiging lamesa ko? she opened the door in front, and nauna siyang pumasok kaya sumunod ako. Pinaupo niya ako sa pang isahan na sofa.
"Please wait here, may inasikaso lang saglit Si Mr. T... uhh... Would you like something? coffee, juice?" nginitian niya ako.
"Water is fine. Thank you" ngumiti ako sa kanya. tumango siya at naglakad papunta sa isang pintuan. I think, it's the MIni Kitchen. Lumabas din siya hawak ang request kong tubig. nag paalam din siya pag lapag niya ng tubig sa harap.
Paniguradong magulo ang buhok ko at nawala na ang lipstick na nilagay ko kanina. Bakit kasi di muna ko nag ayos sa CR man lang? kinuha ko ang bag ko para kunin ang powder foundation para mag ayos ng kaonti. nag lagay ako ng lipstick sa labi. Nang sa tingin ko ay okay na ang itsura ko. pinasok ko ulit ito sa bag ko.
Pinag masdan ko ang paligid. maganda ang opisina ng magiging boss ko. kita dito mula dito ang mga matatayog na building. at ang ulap na kulay asul. napansin ko din ang lamesa niyang puno ng mga documento at kung ano ano pa. May komputer din na naka lagay doon.
Ilang sandali pa ng bumukas ang pintuan kaya napatingin ako doon. agad nalaglag ang panga ko ng pumasok ang isang lalaking naka black suit. It's him!! tinaasan niya ako ng isang kilay at nag lakad paupo sa lamesa niya. tiim bagang niya kong tinignan.
"Mr. T, This is Ms. Bernito. she's your new secretary" napakurap ako ng marinig ang boses ni Malissa. wait! how can this be? no!!
"Okay, Malissa you can go now" matigas na Sabi niya rin. tumango si Malissa bilang pag respeto. She looked at me and smiled before go.
Is this true? am I dreaming? baka panaginip lang to. please somebody help me! paglabas ni Malissa agad nagsalita ang lalaki sa harap ko.
"So Ms. Bernito, I thought you don't need my money?" aniya.
umiwas ako ng tingin. hinanap ko ang boses ko para mag salita pero para bang pati ito'y nawala. tumikhim siya at umayos ng upo.
"I didn't know that you're my boss."maliit na boses kong sabi. what? kung alam ko lang hindi na pala ako tutuloy dito. pero tanggap na 'ko eh, sayang 'to.
"Now you know." aniya.
Nang gago pa!
Hindi ako sumago, baka kung ano pa masabi ko sa kanya makalimutan kong siya ang boss ko.
"you can start tomorrow. at gusto kong pumasok ka ng maaga, and I Suggest na mag pahinga ka na ngayon palang." he said. ngumisi siya kumunot ang noo ko sa sinabi niya.
Kahit gusto kong sumagot ay hindi ko mahanap ang boses ko. I'm on shock okay? hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko. bahala na good luck nalang bukas.
And fuck! he's the CEO!
_________
BINABASA MO ANG
Bound In You (ongoing)
RomanceIsla Heena Cuevas is a simple woman who just wants to help her father in trouble. until it led to her marrying the son of her father's business partner. until she decided to leave and become the secretary of the rude and ignorant Terrence Salvatore...