Chapter 3
"tatawagan ka nalang namin" the concierge said.
Kanina pa 'ko nag hahanap ng trabaho at kanina pa rin nila sinasabing tatawagan nalang nila ako. Nag try na kong mag apply sa Fastfoods, Mall or kahit pagiging waitress pwede ko ng pasukan para lang may pang kuha ako sa mangangailangan ko araw araw.
I buy a cheap phone in case na may tumawag sakin and to call Dove. I know by now she's freaking out because I didn't update her when I got here. Baka mamaya tawagan ko siya at tatanongin ko na rin siya tungkol sa perang nakuha ko sa maleta ko. Thanks to her, she put a thousand on my bag.
Pero alam kong hindi tatagal ang perang 'yon. Lalo na at nabawasan ito dahil bumili ako ng phone sa halagang pitong libo. Tumigil muna 'ko sa isang restaurant ng makaramdam ako ng gutom dahil sa kanina pa 'ko nag lalakad kakahanap ng trabaho. Ayaw ko mang bawasan pa ang perang natitira sa'kin pero sobrang pagod na 'ko at gusto ko munang mag pahinga at kumain.
Naka upo ako at hinihintay ang inorder kong pagkain nang may dumaan sa gilid ko na naka office attire na dalawang babae. I accidentally eavesdrop their conversation when they sit beside my table.
"Naring ko kanina sa kabilang department. natanggal na yung secretary ni Mr. T, ha! good for her! puro kasi siya pag papacute kay Sir eh" the girl said.
"hayy nako mahirap mag pacute kay Mr. T. palaging mali nakikita. Siguro'y kaya walang girlfriend?" the other girl said.
"ha? eh may rumor na sila ni Ms. Fabella diba?"
"ha? may rumor nga na bakla daw si Sir eh"
Agad dumating na ang pagkain ko. Nag thank you ako sa nag serve ng food ko. Namula ang pisnge ng lalaking waiter bago umalis. Nag kibit balikat nalang ako at kumain na.
Madaming tao sa restaurant na kinakainan ko at ang ibang taong nandoon ay may mga kanya kanyang gawain. Ang iba'y may dalang laptop at nag tatype ng kung ano. yung iba siguro'y mga nag lalunch tulad ko.
"hey girls!" agad akong napatingin sa sumigaw na nasa mid 30's na babae. Lumapit siya sa table na malapit sakin kung nasaan yung dalawang babae na nag uusap kanina lang.
"Malissa!" tawag ng isa sa katabi kong table. they're kissed each other cheeks bago umupo. hindi ko maiwasang hindi makinig sa usapan nila. and besides malapit lang yung table nila sa table ko kaya it's not my fault kung marinig ko yung usapan nila. pinag patuloy ko nalang ang pagkain. at sinubukang hindi marinig ang usapan nila.
"hay nako! sobrang naiistress na 'ko kay Mr. T! biruin niyo ba namang pang labing lima na atang applicant yung tinanggal niya as his secretary!" rinig kong sabi nung tinawag nilang Malissa. Tumawag sila ng waiter at nag order bago ipagpatuloy ang pag uusap nila.
"kasi naman kahit ako mas pipiliin ko nalang na mag pacute kay Mr. T kaysa sa mag trabaho! titignan ko lang mukha niya okay nako eh!" sagot naman ng Isa.
"ang gwapo naman kasi ni Sir! nakakalaglag panty! hihi!" landing sagot nung isa. kumain ako ng normal kahit naiinis ako sa sinasabi nila! maraming tao jan na gustong mag trabaho dahil kailangan ng pera tulad ko. tapos yung iba ayaw mag trabaho dahil mas gusto nilang masilayan nalang yung gwapo mukha ng boss nila? how pathetic is That!?
BINABASA MO ANG
Bound In You (ongoing)
RomanceIsla Heena Cuevas is a simple woman who just wants to help her father in trouble. until it led to her marrying the son of her father's business partner. until she decided to leave and become the secretary of the rude and ignorant Terrence Salvatore...