Chapter 2

10.8K 343 39
                                    

Chapter 2

Nakatitig lang si Cassandra sa pulang card na hawak niya. Red Ticket, ito ang binibigay ng mga Scorpions para sa mga taong may nakagawa ng masama sa kanila. It was literaly a ticket to hell. Dahil parang magsisilbing impyerno na rin ang buhay mo kapag makatanggap ka nito.

Nakaupo si Cassandra sa sala habang nakapatong ang paa sa center table habang ang laptop niya ay nasa hita niya. Pumasok ang mga kaibigan niya na kakarating lamang galing sa University.

Mabilis na isinara ni Cassandra ang laptop niya at tumayo. "Control room. Now" sabi nito at agad naglakad papunta sa hagdanan.

Nagkatinginan na lamang ang mga kaibigan niya na parang naguguluhan. "Anyare ba?" Tanong ni Daughne na kakapasok lang ng bahay.

"Malay ko kita mong sabay lang tayo pumasok tapos ako ang tatanungin mo" Pambabara ni Arriane. Si Hyra naman ay nasa gilid lang at matamlay na nakatayo. She looks tired and exhausted. The usual Hyra, tired of studying.

Sa bahay nila ay may control room. Ito ang lugar kung saan may maraming LED monitors sa boung palibot, with the use of their software and Park Technology Inc... They build this own Control Room with a state of the art and high technology LED monitors.

Sa harap ay may mahabang table at may limang upuan. Umupo si Cassandra sa pinakagitna at sumunod din sila at umupo sa mga bakante.

"We have a new plan" Anunsyo ni Cassandra ng makaupo na silang lahat. Sinabi niya dito ang nangyari sa school kanina at kung ano ang natanggap niya. Sinabi niya din dito ang panibago nilang plano. To break them into pieces.

"Maybe that guy is somewhat related to Scorpion" sabi ni Hyra habang nilalaro nito ang hawak niyang ballpen.

"That's why Queen is making a new plan" Singit naman ni Shy na seryosong nag-tatype sa laptop niya.

Ngumisi si Arriane kay Cassandra na parang may naalala itong isang bagay. "So, Queen will be playing again?" Nakangisi nitong tanong kay Cassandra.

Tinignan lang siya ni Cassandra. "Queen will be playing with her cards" Tanging sabi ni Cassandra habang nilalaro ang itim na baraha nito na nasa kamay niya.

Nanlaki ang mata ng mga kaibigan niya habang nakatingin sa hawak nitong baraha.

"Red Ticket..." sabi ni Shy at inikot ang screen ng laptop niya. Mabilis niyang iginulong ang upuan papapunta malapit sa screen sa maraming screen na nakasabit sa wall. She started typing very fast at meron agad lumabas na maraming pictures.

"Bibigyan daw niyan ang may atraso sa gang nila. You'll experience hell. Papahirapan ka daw nila hanggang ikaw daw ang magmakaawa at susuko. Unfortunately, there are twenty people died, five are gone insane, six is on comatose and thirty are in traumatized." Shy said while pointing all the pictures na may mga kuha kung saan 'yung mga victims' ng Red ticket ay nasa hospital.

"Diba this is the scorpion logo that you've been looking for?" Kunot noong tanong ni Hyra while tracing the Logo. Agad din silang nagtayuan at tinignan ang pulang papel na hawak na ngayon ni Hyra.

"Oo, nga noh? Bakit hindi ko napansin 'yun" sabi naman ni Arriane at mas lalong lumapit.

"Yeah, it's like the same nga noh?"sabi naman ni Daughne pero siniko lang siya sa tagiliran ni Arriane "Ouch ha?" angal ni Daughne.

Shy turned her swevil chair paharap sa kanila at tiyaka siya ngumiti at may pinindot. "Yes, because they're Scorpion Gang," Shy said with a smirked

***

Sa pangalawang araw pa lamang pero masasabi na agad ni Cassandra na totoo ang sabi nito. Dahil ngayon pa lamang ay ramdam na ramdam na niya. She's dripping wet habang naglalakad dahil may biglang nagtapon sa kanya ng juice.

The Gangster ChickTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon