Chapter 3

9.3K 306 29
                                    

Chapter 3

"Cassy, please matulog ka naman" sabi ni Shy kay Cassandra. Hindi niya ito nilingon at nasa monitor parin ito nakatingin.

"Baka magkasakit k niyan" Nag-aalalang sabi ni Shy at umupo sa tabi nito.

"I don't rest, Shy. Alam mo yan. Hindi ako titigil hanggat hindi ko siya mahanap at mapatay" Bumuntong hininga lang si Shy sa sinabi ni Cassandra. Buo na talaga ang desisyon nito at hindi na mapipigilan.

"Cassy, may bukas pa naman" Cassandra stared at her coldly.

"No, I don't waste every minute and every second just to find him" she said sternly. Itinaas nito ang ang dalawang palad niya as a sign of surrender.

"Okay, Okay" Hindi naman siya nagtagal at lumabas na siya sa pintoan.

Cassandra checked the time and it's already two in the morning pero kaharap ko pa din ang computer dito sa control room.

*

"Watch out!" Someone shouted pero hindi lumingon si Cassandra para tignan kung sino ito. Napamura na lamang siya sa isipan niya ng maramdaman niya ang malagkit na bagay na nasa boung katawan niya. Especially her face, muli siyang napamura ng may tumama sa ulo niya, inangat niya and tingin sa itaas at saktong may mga babaeng nagtatawanan habang nakatingin sa kanya, at doon niya lang napansin na ang tinapun nila ay paint, red paint.

Muling umalingawngaw ang tawa nila mula sa taas. Yumuko ulit si Cassandra upang ayusin ang buhok niya na nakatakip sa mukha niya at nanlalagkit.

Maraming nakatingin kay Cassandra at 'yung iba at kinukuhanan pa siya para may panibago na naman itong e status sa isang sikat na social networking site.

She fished her phone out in her pocket not minding the paint in her hand. She immediately presses the speed dial to dial her friend's number.

"Grabe Cassy one-week na tayo dito pero bakit ang daming kamalasan ang nangyayari sayo?" sabi ni Hyra na inayos ulit ang mukha ni Cassndra na may maraming harina. Thank God at hindi natatanggal ang wig niya.

Alam niya ang ginagawa niya, hinahayaan muna niyang gumagalaw si Vladimir at tiyaka na lang siya gagalaw kapag gumalaw ito, siguradong ubos ang lahat ng baraha ni Vladimir.

"Yeah' we have to buy wig na madami kaya for you Cassy" sabi naman ni Daughne na nagreretouch. Nasa restroom sila ngayun sa pinakataas na bahagi ng building na walang masyadong tao. Inaayos din ni Hyra ang sout na bagong wig ni Cassandra na katulad lang din ang design.

"Patayin ko kaya 'yan sila isa isa?" Tinignan lang siya ng pagkabagot ni Cassandra.

"Joke lang ito naman"

"Anong Club pala sinalihan mo Cassy?" tanong ni Shy na nakaupo sa ibabaw ng sink habang may ginagawa sa Ipark tablet.

She shrugs "Photography, I guess" Tinignan niya lang ng mabuti kung ayos na ang buhok niya bago naglakad na paalis

"I need to go to my class"

She was on her way to her next class ng bigla nalang may tumakip sa ulo ni Cassandra. Biglang nag-panic ang kaloob looban niya kaya agad siyang pumikit at huminga ng malalim na parang natutulog lang siya. Hindi kasi siya sanay na takpan ang boung mukha niya kasama ang mata at ilong dahil parang hindi siya makahinga, it was like she was suffocated. She calmed her self habang hinahayaan niyang hinatak siya ng mga ito habang nakatakip parin ang mukha.

Huminto na sila at tinanggal na ang takip ng mukha sa mukha ni Cassandra, hindi niya alam kung anong klaseng lugar ito pero isa lang ang nakikita niya, madilim at tahimik ito. Hindi pa siya nakahinga ng maayos ng biglang hablotin ng isang lalaki ang buhok niya at walang sabing iniloblob sa drum ng tubig.

The Gangster ChickTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon